Singapore:

Gia tăng nạn lừa tiền, tình qua mạng

Thứ Hai, 28/03/2016, 10:24
Trong nỗ lực phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, năm 2015, cảnh sát Singapore điều tra chung (kéo dài 8 tháng) với chính quyền Trung Quốc, bắt giữ 43 người Singapore có hành vi lừa đảo qua điện thoại với số tiền khoảng 1,6 triệu SGD (tiền Singapore). ST tháng 3/2016 cho hay.


Tăng đột biến

Báo chí Singapore dẫn báo cáo hàng năm vừa được Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) công bố, cho biết tỷ lệ tội phạm thương mại điện tử tại nước này đã tăng đột biến trong năm 2015, lên tới 95% so với năm 2014. Theo SPF, trong khi các loại tội phạm bạo lực hoặc lừa đảo tài sản nghiêm trọng, trộm cắp và tội phạm khác có dấu hiệu giảm trong vòng 20 năm qua, thì tỷ lệ phạm tội trong lĩnh vực thương mại điện tử lại tăng mạnh.

Điều này đã khiến tỷ lệ tội phạm nói chung của Đảo quốc Sư tử trong năm ngoái tăng 4% so với năm 2014. Cụ thể, các gian lận liên quan đến thương mại điện tử tăng 30,5% với 2.173 trường hợp so với 1.665 trường hợp của năm 2014. Tổng số tiền bị lừa đảo là 1,76 triệu đôla Singapore (SGD, 1 USD tương đương khoảng 1,4 SGD)), trong đó số tiền lừa đảo lớn nhất trong một vụ lên tới khoảng 50 nghìn SGD.

Một kẻ lừa tình online (trái) đã bị bắt ở Singapore.

Bên cạnh đó, hình thức lừa đảo trực tuyến nhắm vào người mua hàng cũng tăng 30,1% với 1.887 trường hợp. Tổng số tiền lừa đảo là 1,34 triệu SGD. Lừa đảo nhắm vào người bán hàng tăng 25,4% với 153 trường hợp... Đáng chú ý, số nạn nhân bị lừa đảo qua điện thoại cũng tăng với 1.203 trường hợp so với 66 trường hợp trong năm 2014.

Theo đại diện của SPF, ông David Chew, trước tình hình tội phạm mạng ngày càng gia tăng, nhất là lừa đảo trực tuyến vượt biên giới quốc gia, các cơ quan chức năng của Singapore đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan thực thi pháp luật nước ngoài để có biện pháp thích hợp. Mặt khác, cảnh sát Singapore khẳng định, nếu phát hiện người dân tham gia trò gian lận trực tuyến hay có hình thức giúp tập đoàn nước ngoài trong việc lừa đảo có tổ chức, sẽ bị truy tố và xử lý hình sự.

Bà Ng Guat Ting Giám đốc đơn vị cảnh sát phụ trách các vấn đề công cộng - nói rằng, một trong những nguyên nhân khiến tội phạm mạng gia tăng mạnh là do tỉ lệ sử dụng internet ngày càng cao ở Singapore. Theo thống kê chính thức, 84% trong tổng số 5,4 triệu dân tại nước này hiện sử dụng internet. "Thông thường, số người sử dụng internet tăng thêm thì cũng sẽ gia tăng các yếu tố tội phạm" - bà Ng Guat Ting nói tại buổi báo cáo về tình hình tội phạm mới đây.

Các vụ lừa đảo trực tuyến thường gặp nhất là người dân đặt mua các sản phẩm công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng nhưng lại nhận phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Một số người bị lừa trả thêm tiền sau khi thủ phạm nói rằng việc vận chuyển gặp trục trặc về hải quan hay bên vận chuyển.

Phái đẹp liên tục bị lừa tiền, tình qua internet

 Cảnh sát Singapore mới cảnh báo, các đối tượng phạm tội đang tìm cách lợi dụng hoàn cảnh cô đơn của nhiều người để trục lợi, khiến số người trở thành nạn nhân của những "bẫy tình trực tuyến" gia tăng đột biến, trong đó chủ yếu là phụ nữ. Cảnh sát cho biết, số người bị những "nghệ sỹ lừa đảo" trực tuyến bằng cách dàn dựng các vở kịch lãng mạn trước khi lừa tiền của nạn nhân đã tăng thêm 62% trong giai đoạn từ năm 2013 đến 2014.

Các số liệu chính thức cho thấy, số vụ lừa đảo thương mại trực tuyến lớn trong năm 2014 cũng đã tăng gấp đôi so với năm 2013, lên 509 vụ việc. Theo thống kê của cảnh sát Singapore, tổng số tiền bị mất trong các vụ lừa đảo như vậy trong năm 2014 là 6,01 triệu USD, tăng mạnh so với con số 1,2 triệu USD trong năm 2013.

Cũng theo thông tin do cảnh sát cung cấp, các nạn nhân trong các vụ lừa tình trực tuyến chủ yếu là phụ nữ đang tìm đối tác trên các trang mạng xã hội và trên  trang web hẹn hò. Những kẻ lừa đảo - thường tự nhận là người Anh, sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền đến để giải cứu chúng khỏi những tình huống nguy hiểm.

Trong một vụ lừa đảo điển hình, một phụ nữ 74 tuổi đã bị một người đàn ông tự nhận là đối tác kinh doanh của ông chồng quá cố của bà và lừa lấy 1 triệu USD. Theo khai báo của nạn nhân, bà đã gặp kẻ lừa đảo, tự xưng là Roy Smith và đang sống ở Anh, trên một trang web hẹn hò vào tháng 3/2010. Hai người chưa bao giờ gặp mặt trực tiếp, nhưng giữ liên lạc thường xuyên qua email.

Vài tháng sau, nạn nhân nhận được điện thoại từ một phụ nữ tên Victoria Brown. Brown nói với nạn nhân rằng, ông Smith vừa phải nhập viện và cần 20.000 USD để trả viện phí. Tin lời Brown, nạn nhân đã tìm mọi cách gửi tiền cho "ông Smith" và còn gửi nhiều khoản tiền lớn khác. Mãi đến tháng 9/2013, nạn nhân mới trình báo Cảnh sát vì nghi bị ông ta lừa đảo. Đến lúc này, nạn nhân đã chuyển cho kẻ lừa đảo 1 triệu USD.

Nguyễn Lai (tổng hợp)
.
.
.