Singapore: Giáo viên sử dụng máy quay nhỏ giúp học sinh gian lận thi cử

Thứ Sáu, 19/04/2019, 15:15
Ba năm tù là mức án mà tòa án Singapore tuyên phạt đối với Tan Jia Yan (33 tuổi), một giáo viên tại trung tâm luyện thi của Singapore. Nguyên do là vì cô đã có hành vi gian lận giúp 6 học sinh Trung Quốc qua được kỳ thi tốt nghiệp phổ thông hồi năm 2016 với số điểm cao.


Bản án này đã được toà án Singapore tuyên hôm 15-4. Theo đó, Tan Jia Yan phạm 27 tội gian lận và là người đầu tiên nhận tội trong một vụ án liên quan đến 3 đồng phạm khác tại Trung tâm giáo dục Zeus. Thẩm phán quận Kenneth Yap cho hay, Tan Jia Yan được tuyển dụng tại Trung tâm Giáo dục Zeus ở Phố 34, và 2 đồng phạm của cô là Hiệu trưởng của trung tâm Poh Yuan Nie (52 tuổi), còn được gọi là Pony Poh và cháu gái Fiona Poh Min (30 tuổi) cũng dạy tại trung tâm.

Cả hai đều là người Singapore, trong khi đồng phạm thứ ba là Feng Riwen, quốc tịch Trung Quốc, 25 tuổi. Thẩm phán quận Kenneth Yap khẳng định, Tan Jia Yan và các đồng phạm đã phá hoại các nguyên tắc đạo đức trong giáo dục khi tìm cách giúp 6 học sinh trong độ tuổi từ 17-20 tuổi vượt qua các bài thi O-Level.

Tan Jia Yan.

Thủ đoạn của nhóm này là gắn các thiết bị điện tử, cụ thể là các thiết bị bluetooth được liên kết với điện thoại di động giấu dưới quần áo của học sinh và tai nghe để đọc lời giải cho các bài kiểm tra. Các tài liệu được công bố tại toà án cho hay, một người quốc tịch Trung Quốc khác tên là Dong Xin, 30 tuổi, thường trú tại Singapore và là Giám đốc của một công ty có tên Nou Cheng, đã giới thiệu 6 sinh viên Trung Quốc đến Zeus để chuẩn bị cho kỳ thi cấp độ GCE O 2016.

Ông Dong và Zeus đã ký hợp đồng tuyên bố rằng, với mỗi sinh viên mà ông giới thiệu đến trung tâm học, Hiệu trưởng Poh Yuan Nie sẽ nhận được 8.000 USD tiền đặt cọc và 1.000 USD phí nhập học. Điều đáng chú ý là số tiền này sẽ được hoàn trả đầy đủ nếu các sinh viên không vượt qua kỳ thi.

Tan Jia Yan kiếm được 3.000 USD/tháng cho việc dạy học tại Trung tâm Zeus và cô được nhận thêm 1.000 USD cho mỗi sinh viên do Poh Yuan Nie giới thiệu và bảo lãnh thi đỗ. Kỳ thi GCE O 2016 diễn ra vào tháng 10 năm 2016.

Khi đó, Tan Jia Yan cũng tham dự kỳ thi với tư cách là một ứng cử viên tự do và chụp lại các bài thi thông qua camera được giấu kín trong áo ngực, sau đó gửi cho các đồng phạm qua FaceTime để làm bài giải. Fiona Poh và Feng đưa ra câu trả lời và chuyển chúng cho các học sinh: Zhou Zice, Chen Xiang, Xiao Junze, Wang Fangfei, Chen Yi và Zhang Jinlu.

Các hoạt động gian lận tinh vi này đã được thực hiện trót lọt trong 3 ngày, kể từ ngày 19-10-2016. Nhưng vào ngày 24-10-2016, tại kỳ thi kiểm tra tiếng Anh ở trường Trung học phổ thông Tampines, một giám thị coi thi kể rằng, cô nghe thấy âm thanh truyền đến từ một trong những học sinh trong phòng thi và âm thầm báo cáo lên cấp trên vấn đề này.

Ba đồng phạm của Tan Jia Yan gồm Fiona Poh Min, Poh Yuan Nie và Feng Riwan (từ trái sang phải). ảnh: Strait Times.

Sau khi các thí sinh hoàn thành bài thi, căn phòng được lục soát và thí sinh đáng nghi nhất tên là Chen Yi được hộ tống đến phòng quản lý của giám thị coi thi và được yêu cầu cởi bỏ áo vest. Sau đó, Chen Yi đã khai ra tất cả. 

Phó Công tố viên Vadivalagan Shanmuga nói: "Những chiếc điện thoại di động này cũng được che giấu rất kỹ dưới quần áo của học sinh. Bộ ba Tan Jia Yan, Fiona Poh và Feng cũng đã giúp đeo tai nghe màu da cho tất cả các học sinh để giám thị khó có thể phát hiện.

Phó Công tố viên Vadivalagan Shanmuga nhấn mạnh, hành vi gian lận này đã làm suy yếu nguyên tắc đạo đức vốn là nền tảng quan trọng hàng đầu của hệ thống giáo dục Singapore và vụ việc đã ảnh hưởng đến hàng nghìn học sinh học tập chăm chỉ.

Vì vậy, việc tòa đưa ra bản án nghiêm khắc trên sẽ có tác dụng răn đe đối với các hành vi gian lận trong thi cử. Hiện các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ những hành vi phạm tội của các đồng phạm trong vụ án.

Linh Oanh
.
.
.