Singapore-Malaysia:

Phá đường dây lừa tình, tiền qua mạng quy mô lớn

Thứ Sáu, 24/02/2017, 16:38
Tờ ST ngày 15-2 cho hay, theo kết quả điều tra của cảnh sát Singapore và Malaysia, những kẻ lừa đảo thường tiếp cận các nạn nhân ở 2 nước kể trên thông qua các trang mạng xã hội, thường là giả làm quen để tiến tới quan hệ tình cảm với các nạn nhân.


Trong quá trình trao đổi qua lại, chúng thường nói với các nạn nhân rằng, chúng sẽ gửi quà hoặc tới thăm họ. Đó cũng là khi những trục trặc phát sinh và các nạn nhân được yêu cầu gửi tiền vào những tài khoản mà theo những kẻ lừa đảo là của hải quan hay cơ quan di trú để lấy quà.

Cảnh sát Malaysia và Singapore vừa phá một đường dây lừa tình - tiền quy mô lớn, với số nạn nhân hơn 100 người và tổng thiệt hại về tài sản gần 5 triệu USD.

Thông cáo báo chí của Cảnh sát Singapore cho biết, việc phá đường dây lừa đảo nói trên là thành quả của chiến dịch truy bắt những kẻ lừa đảo mạng do Bộ điều tra tội phạm về thương mại, Cảnh sát hoàng gia Malaysia và Bộ các vấn đề thương mại, Cảnh sát Singapore phối hợp thực hiện từ ngày 10 đến 12/2. Đây là chiến dịch điều tra chung của cảnh sát 2 nước nhằm vào những kẻ tội phạm lừa tình qua mạng.

Cảnh sát Singapore-Malaysia vừa phá đường dây lừa tình, tiền qua mạng quy mô lớn.

Trong khuôn khổ chiến dịch, hãng CNA dẫn tuyên bố từ cảnh sát Singapore cho biết, 34 người đã bị bắt, bao gồm 28 đối tượng bị bắt ở Malaysia và 6 nghi phạm nữ bị bắt ở Singapore. Trong đó, những nghi phạm nữ bị tình nghi đã tham gia vào việc chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo ở Malaysia.

13 trong số những người bị bắt ở Malaysia là công dân Nigeria. Các đối tượng này bị cáo buộc có liên quan đến 108 vụ lừa đảo tình, tiền qua mạng đã được các nạn nhân ở cả Singapore và Malaysia trình báo. Tổng thiệt hại của các nạn nhân trong vụ việc lên đến gần 5 triệu USD.

Ông David Chew thuộc Bộ các vấn đề thương mại Singapore cho biết, những kẻ lừa đảo thường giả danh là bác sỹ, giáo sư hay những người có nghề nghiệp ổn định và kết thân với những người ở khắp nơi trên thế giới để lừa gạt.

"Ngoài ra còn hình thức lừa thứ 3 là giả vờ kết thân và khi thân đến mức độ khiến nạn nhân nghĩ đó là bạn tốt thì chúng sẽ đề nghị họ cùng tham gia đầu tư hay cho vay tiền. Dĩ nhiên, chúng sẽ không bao giờ trả lại tiền và đến khi cần phải trả lại thì chúng sẽ đột ngột biến mất" - ông Chew nói.

Còn ông Acryl Sani Abdullah Sani - người đứng đầu Bộ các vấn đề tội phạm về thương mại thuộc Cảnh sát hoàng gia Malaysia - thì cảnh báo, những kẻ lừa đảo thường rất giỏi trong việc đoán ý của nạn nhân cũng như thuyết phục họ. Cảnh sát Singapore và Malaysia tin rằng, vẫn còn nhiều nạn nhân khác chưa trình báo cảnh sát.

Tính riêng trong năm 2016, Malaysia đã mở hơn 2.000 cuộc điều tra về dạng tội phạm này. Cũng liên quan đến hành vi lừa tình, hãng AFP cho biết, Ủy ban người tiêu dùng và cạnh tranh thuộc Chính phủ Australia ngày 13/2 đã ban hành cảnh báo về các âm mưu lừa tình trong dịp Valentine 14/2 ở nước này.

Cảnh báo được đưa ra dựa trên việc chỉ trong năm 2016, giới chức Australia nhận tổng cộng 4.100 đơn khiếu nại về việc lừa tình, tăng hơn 1/3 so với năm trước. Tổng thiệt hại của các nạn nhân là 19 triệu USD - cao hơn bất kỳ hình thức lừa đảo nào khác.

Cũng theo cảnh báo, mạng xã hội, đặc biệt là Facebook, là phương tiện phổ biến để những kẻ có âm mưu lừa đảo tìm kiếm "con mồi". "Những kẻ lừa đảo ngày càng tinh vi nên nếu bạn định lên mạng tìm kiếm tình yêu, đặc biệt dịp Valentine, hãy chú ý các dấu hiệu báo động" - cảnh báo của giới chức Australia cho biết và đưa ra một loạt hướng dẫn để người sử dụng internet có thể tránh được nguy cơ bị lừa như không cung cấp thông tin tài chính, gửi tiền cho những người gặp trên mạng, tìm kiếm thông tin của người gặp trên mạng qua Google hình ảnh…

Nhiều đối tượng gốc Phi tham gia đường dây lừa đảo.

Báo chí Singapore dẫn báo cáo hàng năm vừa được lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF) công bố, cho biết tỷ lệ tội phạm thương mại điện tử tại nước này đã tăng đột biến trong năm 2016, lên tới 95% so với năm 2015. Theo SPF, trong khi các loại tội phạm bạo lực hoặc lừa đảo tài sản nghiêm trọng, trộm cắp và tội phạm khác có dấu hiệu giảm trong vòng 20 năm qua thì tỷ lệ phạm tội trong lĩnh vực thương mại điện tử lại tăng mạnh.

Nguyễn Lai
.
.
.