Singapore: Mạnh tay với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 26/04/2017, 22:22
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Nội vụ, khi ông Shanmugam phát biểu hơn 1 tiếng đồng hồ trước Quốc hội.


Ngoài việc tuyên bố chống ma túy là ưu tiên hàng đầu của quốc gia, ông Shanmugam còn cho biết Chính phủ nước này sẽ xem xét lại chiến lược nhằm đối phó với những thách thức mới trong cuộc chiến chống ma túy bởi sự xuất hiện của nhóm đối tượng mới đang tiếp cận ma túy.

Được biết, những người nghiện ma túy tại Singapore ngày càng ít tuổi hơn, thậm chí đã xuống tới lứa tuổi tiểu học. Do đó, Chính phủ cần có những biện pháp cứng rắn hơn để ngăn chặn vấn nạn này. Và Singapore đang áp dụng chiến dịch mới để tập trung ngăn chặn tệ nạn ma túy trong giới trẻ với những biện pháp cứng rắn hơn.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, có tới 40% người bị bắt vì lạm dụng ma túy trong năm 2016 dưới 30 tuổi. Theo giới truyền thông, Singapore rất coi trọng công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống ma túy trong cộng đồng.

Cơ quan Phòng chống ma túy quốc gia vừa thông báo, trong 2 năm qua, hơn 3,5kg và 4.000 viên thuốc có chất kích thích mới đã bị thu giữ. 5 năm trước (2012-2017), Cơ quan Phòng chống ma túy quốc gia đã mở 49 chiến dịch, phá 22 đường dây mua bán ma túy.Ước tính giá thị trường của số lượng ma túy thu giữ trong năm 2012 là 18,3 triệu USD, tăng 14% so với 16 triệu USD năm 2011.

Cảnh sát Singapore tuần tra bằng xe đạp.

Theo giới truyền thông, việc gần khu vực Tam giác vàng đã khiến nguồn cung ma túy có cơ hội thâm nhập vào Singapore. Và nhà chức trách từng cảnh báo về việc đảo quốc sư tử đang trở thành trung tâm vận chuyển ma túy lớn trong khu vực.

Cảnh sát từng phá vỡ một đường dây ma túy do người Thái Lan cầm đầu và bắt 13 người nước ngoài (1 người Mỹ, 3 người Anh, 7 công dân Thái Lan, 1 người Nhật và 1 người Malaysia). Cảnh sát đã thu được lượng ma túy trị giá khoảng 9.400 USD. Cảnh sát từng phối hợp với Cục Y dược Trung ương mở đợt truy quét tội phạm ma túy hồi thượng tuần tháng 3-2013.

Trong chiến dịch này, cảnh sát đã bắt 85 nghi phạm buôn bán ma túy và thu giữ số thuốc trị giá hơn 12.000 USD. Được biết, đợt truy quét kể trên là 1 phần trong nỗ lực tăng cường loại bỏ các hoạt động buôn bán ma túy trên đường phố ở Singapore. Cảnh sát chống ma túy cũng đã bắt 23 nghi phạm, trong đó có biên tập viên tờ Tatler của Singpaore với cáo buộc buôn bán và sử dụng ma túy.

40 năm trước (1977-2017), Chính phủ Singapore đã coi trọng công tác phòng chống ma tuý khi tuyên bố, quyết không khoan nhượng với tệ nạn này.

Theo đó, các tội liên quan đến ma túy đều bị khép vào khung hình phạt cao nhất. Các hành vi vận chuyển, buôn bán và tàng trữ trên 15g heroin, 30g cocain hay 500g cần sa đều phải nhận mức án tử hình. Nếu tàng trữ, tiêu thụ 15g heroin phải chịu mức án 10 năm tù. Nếu tàng trữ, tiêu thụ hơn 1.200g thuốc phiện có hàm lượng chứa trên 30g morphine phải chịu mức án 10 năm.

Nếu tàng trữ, tiêu thụ cần sa sẽ bị phạt tù đến 10 năm. Vận chuyển bất hợp pháp Ecstasy bị phạt tù đến 20 năm và đánh 15 roi; xuất nhập khẩu bất hợp pháp Ecstasy bị phạt tù đến 30 năm và phạt đánh 15 roi; tàng trữ, tiêu thụ Ecstasy bị phạt tù 10 năm.Tội phạm buôn bán ma túy ở Singapore phải chịu mức án tối thiểu là 5 năm tù giam.

Theo giới truyền thông, tình hình ma tuý ở Singapore nằm trong tầm kiểm soát của lực lượng chức năng và không có tụ điểm buôn bán ma tuý công khai. Công tác cai nghiện được giao cho Cơ quan quản lý trại giam Singapore. Hai tháng trước khi người nghiện hết hạn quản thúc, Cơ quan quản lý trại giam thông báo cho các tổ chức tham gia hỗ trợ và theo dõi ở cộng đồng.

Sau khi ra tù, họ bắt buộc phải đeo một thiết bị điện tử ở chân trong 2 năm để theo dõi di biến động của đối tượng trong thời gian này. Tái nghiện ma túy cũng bị coi là phạm tội do những người này rất dễ phạm pháp hình sự.

Để giúp số đối tượng kể trên tránh tái nghiện, ngoài việc đưa họ vào các trung tâm cai nghiện, Chính phủ còn tạo việc làm và tư vấn cho họ. Hiệp hội phòng chống ma tuý Singapore và Hiệp hội chăm sóc người nghiện ma tuý cũng là những tổ chức giúp người nghiện sớm hoàn lương.

Giám đốc Cục điều tra tội phạm ma túy của Malaysia Mohd Mokhtar Mohd Shariff vừa dẫn thống kê của cảnh sát nước này cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 55.903 người, trong đó 2.304 người nước ngoài bị bắt vì liên quan đến tội phạm ma túy. Và cảnh sát đã tịch thu số ma túy với tổng trị giá khoảng 18,5 triệu USD. Ông Mohd Mokhtar Mohd Shariff cho biết, số ma túy kể trên được mang đi tiêu thụ tại Malaysia và một số nước láng giềng. Đồng thời tuyên bố, nước này tái khẳng định lập trường cứng rắn trong cuộc chiến chống ma túy.
Thiện Lân
.
.
.