Singapore:

Thu hồi hơn 27 triệu SGD trong vụ lừa đảo ở Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/08/2018, 15:01
Singapore đã giao lại cho chính phủ Trung Quốc số tiền này để cung cấp bồi thường cho các nạn nhân trong một vụ lừa đảo lớn.

Số tiền hơn 27 triệu đôla Singapore (SGD) thu được tại Singapore được xác định là có liên quan đến người cho vay ngang hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc Ezubao. Người ta vẫn đùa rằng, đây là một vụ lừa đảo Ponzi kiểu Trung Quốc. 

Từ giờ đến hết tháng 8, toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển về Trung Quốc sau khi toà án Bắc Kinh kết án 26 cá nhân gian lận và các hành vi phạm tội khác. Tờ The Straits Times dẫn nguồn tin từ lực lượng cảnh sát Singapore cho hay, các khoản tiền nói trên được chuyển đến cho Singapore làm nhiều lần trong năm 2015 để mua một dự án trị tên là Sentosa Cove giá 23,8 triệu SGD. 

Bất động sản của Zang ở Singapore. ảnh: The Strait Times.

Sở dĩ có việc phối hợp giữa cảnh sát Singapore và Trung Quốc là bởi từ tháng 5 năm 2016, theo đề nghị của phía Trung Quốc, Cục Các sự vụ về Thương mại thuộc Lực lượng Cảnh sát Singapore (CAD) đã phối hợp với Cục Điều tra Kinh tế thuộc Bộ Công an Trung Quốc (ECID) bắt đầu tiến hành điều tra truy tìm tài sản ở Singapore liên quan đến tổ chức Ezubao lừa đảo cho vay trên mạng. 

CAD đã phát hiện 27 triệu SGD liên quan tổ chức này được chuyển tới Singapore và đã thông báo với nhà chức trách Trung Quốc. Với sự giúp đỡ từ Đại sứ quán Trung Quốc tại Singapore, CAD và ECID đã tổ chức điều tra chung và thấy rằng không có thực thể địa phương nào tham gia vào hoạt động rửa tiền. 

Giám đốc CAD David Chew đã mô tả trường hợp này như là minh chứng cho cam kết của mình là "làm việc với các đối tác nước ngoài để phát hiện và ngăn chặn tội phạm xuyên quốc gia và bảo tồn tính toàn vẹn của hệ thống tài chính của chúng tôi". 

"Mối quan hệ mạnh mẽ giữa lực lượng cảnh sát Trung Quốc và Singapore là công cụ trong việc đảm bảo rằng hệ thống tài chính của chúng tôi không bị bọn tội phạm lạm dụng", ông David Chew nói thêm.

Báo chí tại Trung Quốc đưa tin, Ezubao là một tổ chức cho vay ngang hàng trên mạng, hoạt động theo hình thức lừa đảo Ponzi, tức là đưa ra mức lợi nhuận cao hơn bình thường đối với đầu tư ngắn hạn để hấp dẫn người đầu tư, sau đó dùng số tiền đầu tư đó để trả lợi nhuận cho những người đầu tư khác. 

Thông thường, mức lợi nhuận mà Ezubao thông báo luôn từ 9%-14,6%/năm ở hàng loạt dự án "hàng mã", vượt xa nhiều dịch vụ tài chính mà các ngân hàng Trung Quốc đưa ra. Theo thống kê sơ bộ, khoảng 1,15 triệu nhà đầu tư đã "sập bẫy" mô hình lừa đảo này với tổng số tiền thiệt hại lên tới 50 tỷ NDT. 

Vậy Ezubao là công ty như thế nào? Tân Hoa Xã đưa tin, Ezubao là công ty con của hãng Yucheng Group. Tổng Giám đốc Yucheng Group đồng thời là trùm lừa đảo Ezubao là Ding Ming (34 tuổi), từng là nhân viên bán hàng cho gia đình, hoàn toàn không có bằng cấp về tài chính hay ngân hàng. 

Khi thành lập Ezubao năm 2014, hắn vung tiền cho các hoạt động PR, luôn thể hiện mình là đại gia giàu có, có bằng thạc sĩ từ Đại học Perpignan ở Pháp và từng giảng dạy tại một trường đại học ở Nam Kinh, Trung Quốc. Hắn đã chi

 khoảng 800 triệu NDT, tương đương 121 triệu USD, để mua thông tin tài chính từ các công ty nhằm dựng lên các dự án ảo. 

Trùm lừa đảo Ding Ming.

Tiếp đó, hắn dựng bạn gái của mình là Zhang thành ngôi sao trong các quảng cáo truyền hình của Ezubao, được phát sóng trong các khung giờ vàng trên các kênh truyền hình nhà nước của Trung Quốc như là một phần trong chiến thuật tiếp thị tích cực của công ty. 

Chưa hết, Ding Ming còn yêu cầu tất cả nhân viên dưới quyền phải mặc quần áo hàng hiệu, đeo trang sức đắt tiền, đi xe xịn… "để quảng bá hình ảnh của công ty". Và chính vì nhìn vào hình thức nổi bật như vậy của Ezubao mà nhiều nhà đầu tư đã "ngoan ngoãn" mở hầu bao giúp Ding Ming làm giàu nhanh chóng.

Mãi đến năm 2016, khi các công ty nghiên cứu thị trường tiết lộ rằng họ đã tham gia vào việc tạo ra các dự án đầu tư giả mạo thì Ezubao mới bị phát giác. Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ ngay những kẻ lừa đảo và đưa ra xét xử. 

Còn tại Sigapore, vào tháng 4 vừa qua, Kang Bee Leng (56 tuổi), cựu Giám đốc Công ty Luật Sterling cũng đã bị phạt 10.000 SGD vì không thông báo cho chính quyền rằng "khách hàng sộp của cô có mối liên hệ với Ezubao. Hơn nữa, Kang Bee Leng còn giúp Ding Ming ra mắt Ezubao trên thị trường quốc tế.

Khánh Chi
.
.
.