Singapore điều đặc nhiệm Gurkhas bảo vệ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ Nhật, 10/06/2018, 14:09
Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un lần đầu tiên gặp trực tiếp tại Singapore, họ sẽ được bảo vệ bởi những người đàn ông đến từ một trong những bộ tộc chiến binh oai hùng nhất thế giới - Gurkhas của Nepal.


Hôm 5-6, Nhà Trắng đã ra thông báo cho hay, sau nhiều cuộc gặp, giới chức Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất được địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới. Đó là khách sạn Capella ở Singapore. 

Trong thông báo được đăng trên trang mạng xã hội Twitter, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders viết: "Cập nhật: Địa điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là khách sạn Capella trên đảo Sentosa.

Gurkha là lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của cảnh sát Singapore.

Chúng tôi xin cảm ơn chủ nhà Singapore vì lòng hiếu khách của họ". Cùng ngày, Tổng thống  Donald Trump cho biết ông hy vọng Hội nghị thượng đỉnh đã được lên kế hoạch với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là sự khởi đầu của "điều gì đó to lớn". 

Ông chủ Nhà Trắng viết trên tài khoản Twitter cá nhân: "Cuộc gặp tại Singapore với Triều Tiên hy vọng sẽ là sự khởi đầu của điều gì đó to lớn. Chúng ta sẽ sớm chứng kiến". Ngay sau tuyên bố này của Nhà Trắng, hãng Reuters  đã dẫn một nguồn tin ngoại giao cho biết, Singapore quyết định cử đội các chiến binh Gurkha để đảm bảo an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh này. 

Đây là các "siêu đặc nhiệm" thuộc bộ lạc Gurkha ở Nepal nổi tiếng thiện chiến hàng đầu  thế giới. Bên cạnh việc tham gia  quân đội Nepal, chiến binh Gurkha ngày nay được tuyển dụng bởi quân đội Anh, quân đội Ấn Độ, cảnh sát Singapore và lực lượng cận vệ Brunei, dù họ vẫn mang quốc tịch Nepal.

Cũng theo thông tin từ giới chức ngoại giao Singapore, liên quan đến bộ phận an ninh VIP, Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đều mang theo đội ngũ an ninh cá nhân của mình tới Singapore. 

Còn đội đặc nhiệm Gurkha sẽ đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ địa điểm diễn ra Hội nghị, đường sá xung quanh và khách sạn. Hồi đầu tháng 6, đặc nhiệm Gurkha cũng đã xuất hiện nhiều hơn bình thường trong thời gian diễn ra Hội nghị Đối thoại Shangri-La 2018 với sự tham gia của Bộ trưởng và giới chức quốc phòng các nước. 

Nhiều người cho rằng, việc xuất hiện ở Đối thoại Shangri-La 2018 là dịp để đặc nhiệm Gurkha diễn tập trước khi bảo vệ an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Vậy lực lượng đặc nhiệm Gurkha là như thế nào? Họ gồm những binh sĩ thiện chiến được cảnh sát Singapore tuyển từ vùng núi Nepal xa xôi, được trang bị áo chống đạn, súng trường FN SCAR và súng lục. 

Mặc dù được trang bị những vũ khí hiện đại, song lực lượng đặc nhiệm Gurkha không thể ra trận nếu thiếu loại vũ khí truyền thống - con dao quắm sắc nhọn có khả năng sát thương cao. Lực lượng đặc nhiệm Gurkha là một bộ phận trực thuộc của Lực lượng cảnh sát Singapore, được thành lập vào ngày 9 tháng 4 năm 1949. 

Các thành viên của lực lượng này được đào tạo kỹ năng cao và được lựa chọn kỹ càng, có tính kỷ luật và sự cống hiến mạnh mẽ cho nhiệm vụ của mình. Vai trò chính của đặc nhiệm Gurkha trong lực lượng cảnh sát Singapore là một lực lượng bảo vệ đặc biệt và hiện đang được sử dụng như một lực lượng chống khủng bố. 

Trong cuốn tự truyện của mình, cựu Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu đã kể lại việc sử dụng đội quân Gurkha như một lực lượng khách quan vào thời điểm Singapore vừa giành được độc lập. 

Theo đó, khi mới thành lập, lực lượng này chỉ có 142 thành viên nhưng đến năm 2003 thì số lượng thành viên lên tới hơn 2.000 người. Hiện có khoảng 1.800 người Gurkhas đang làm việc trong lực lượng cảnh sát Singapore, trong 6 công ty bán quân sự, theo thông tin từ hãng IISS Military Balance. 

Nhiệm vụ bảo vệ của họ bao gồm bảo vệ các nhân vật quan trọng, chống bạo loạn, đảm bảo an ninh. Đặc nhiệm Gurkha thường được nhìn thấy qua lại biên giới Malaysia - Singapore. Các thành viên của đặc nhiệm Gurkha được lựa chọn từ Nepal và đưa tới Singapore, đào tạo 10 tháng tại một cơ sở thường trực của lực lượng tại Mount Vernon Camp. 

Sau này khi tốt nghiệp, được giao nhiệm vụ và lập gia đình, các thành viên của đặc nhiệm Gurkha vẫn sinh sống ở Mount Vernon Camp. Mặc dù thông tin về khóa huấn luyện đặc nhiệm Gurkha không được tiết lộ cho công chúng nhưng theo lời kể của một số cựu cảnh sát Singapore, họ thường được đưa vào các khu rừng ở Pulau Tekong để đào tạo và học các kỹ năng sinh tồn, sơ cứu tại Viện Đào tạo Y khoa SAF. Singapore đã có các thỏa thuận với Brunei để cho phép đưa các thành viên đặc nhiệm Gurkha sang trải nghiệm và được huấn luyện tại các khu rừng của Brunei trong nhiều năm. 

Tim Huxley, chuyên gia lực lượng vũ trang Singapore cho biết. "Đặc nhiệm Gurkha là một lực lượng rất quan trọng và nằm trong tuyến đầu của cảnh sát Singapore. Họ nằm trong số những người tốt nhất Singapore có thể điều động để bảo vệ an ninh Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều. Những sự kiện như thế này chính xác là loại hoạt động đặc biệt mà Gurkhas được huấn luyện để thực hiện".

Chi Anh
.
.
.