Sinh nhật buồn của nữ Tổng thống đầu tiên

Thứ Ba, 07/02/2017, 18:17
Kể từ khi Quốc hội thông qua kiến nghị luận tội nữ Tổng thống (9-12-2016), bà Park Geun-hye luôn là tâm điểm của dư luận.


Và nếu Tòa án Hiến pháp ủng hộ kiến nghị luận tội của Quốc hội (từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 5), sự nghiệp chính trị của nữ Tổng thống sẽ chấm dứt, nên các luật sư của bà Park Geun-hye đang tìm mọi cách để cứu thân chủ.

Ngày 3-2, người phát ngôn Phủ Tổng thống Kim Dong-jo cho biết, họ đã ngăn các công tố viên lục soát các Văn phòng của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye, khi viện dẫn các lý do an ninh. Nhưng họ cung cấp tài liệu cho các công tố viên.

Trước đó (31-1), kênh truyền hình YTN cho biết, Phủ Tổng thống không cho phép nhóm công tố điều tra độc lập khám xét Văn phòng Phủ Tổng thống. Bởi việc khám xét của nhóm điều tra độc lập chẳng khác gì với cuộc khám xét của Viện kiểm sát, và điều này là không thể.

Theo tờ Donga Ilbo, các công tố viên điều tra độc lập muốn thẩm vấn (không công khai với giới truyền thông) bà Park Geun-hye, nhưng thời gian cụ thể vẫn chưa được quyết định. Nếu cuộc thẩm vấn được tiến hành, bà Park Geun-hye sẽ trở thành Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên chưa hết nhiệm kỳ bị các công tố viên điều tra.

Và bà Park Geun-hye vừa đón sinh nhật lần thứ 65 (ngày 2-2) ở Văn phòng Tổng thống với một bát mì, cùng các trợ lý hàng đầu. Và đây là bữa ăn đầu tiên của bà Park Geun-hye với các trợ lý kể từ ngày 1-1. Hơn 10 ngày trước (25-1), bà Park Geun-hye lại bác bỏ những cáo buộc tham nhũng chống lại mình và coi đó là những "lời nói dối lố bịch khổng lồ".

Ông Park Yong-su.

Bà Park Geun-hye từng bác bỏ mọi sự dính líu tới vụ bê bối của người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Đồng thời bác bỏ việc bà Choi Soon-sil đã can thiệp vào các vấn đề nhà nước. Bà Park Geun-hye bị nghi ngờ cho phép bà Choi Soon-sil can thiệp vào một số công việc "quốc gia đại sự".

Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc cũng kiện tờ Joongang Ilbo và các phóng viên của bản báo này vì viết bài cho rằng, bà đã sắp đặt để lập "danh sách đen" trong ngành văn hóa bị coi có lập trường phản đối chính phủ của mình.

Trước đó, bà Park Geun-hye đã phủ nhận liên quan đến "danh sách đen" nghệ sĩ sau khi toà án phát lệnh bắt cựu Bộ trưởng Văn hoá, Thể thao và Du lịch Yoo Jin-ryong.

Ông Yoo Jin-ryong bị tố cáo đã gây áp lực buộc thôi việc viên chức cấp cao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và bị nghi ngờ có liên quan đến việc lập "danh sách đen".

Nữ Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Jo Yoon-sun cũng đã bị bắt vì bị cáo buộc lập "danh sách đen". "Danh sách đen" được lập sau thảm họa chìm phà Sewon hồi tháng 4-2014 và liên tục được cập nhật đến khi đạt khoảng 10.000 người.

Ngày 1-2, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời các luật sư của bà Park Geun-hye khi họ đề nghị Tòa án Hiến pháp triệu tập thêm 15 nhân chứng để phục vụ việc xem xét khả năng nhà lãnh đạo này bị luận tội.

Tại phiên điều trần thứ 10 của tòa, đại diện pháp lý của bà Park Geun-hye là Lee Joong-hwan đã đề nghị tòa triệu tập 15 người, trong đó có bà Choi Soon-sil.

Luật sư Lee Joong-hwan còn đề nghị tòa triệu tập thêm 2 nhân chứng nữa, nhưng từ chối tiết lộ danh tính. Trước đó, các luật sư của bà Park Geun-hye đã đề nghị tòa triệu tập 39 nhân chứng, trong đó có cựu Chánh văn phòng Tổng thống Kim Ki-choon, cựu Thư ký phụ trách các vấn đề dân sự Woo Byung-woo.

Ngày 31-1, ông Park Yong-su, người đứng đầu nhóm điều tra độc lập đang tiến hành điều tra vụ "Choi Soon-sil Gate" đã triệu tập cựu Thứ trưởng thứ nhất Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch Park Min-kwan để hỏi về "danh sách đen" với 10.000 văn nghệ sỹ. Cùng ngày 31-1, công tố viên Park Yong-su và bà Park Geun-hye đã điều chỉnh thời gian trả lời chất vấn trực tiếp.

Cũng trong ngày 31-1, đảng Saenuri cầm quyền cho rằng, Tòa án Hiến pháp không nên vội vàng đưa ra phán quyết về vụ luận tội bà Park Geun-hye để đảm bảo sự công bằng. Lời kêu gọi này được đưa ra sau khi ông Park Han-chul, người đứng đầu nhóm 9 thẩm phán cho rằng, Tòa án Hiến pháp nên đưa ra phán quyết trước ngày 13-3.

Lãnh đạo đảng Saenuri, ông Chung Woo-taik cho rằng, việc ông Park Han-chul đưa ra thời hạn kể trên là không thích hợp. Trước đó, đảng Saenuri cầm quyền cũng không khai trừ bà Park Geun-hye.

Hãng thông tấn Yonhap vừa dẫn lời các nhân viên điều tra cho biết, Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar Yoo Jae-kyung thừa nhận, bà Choi Soon-sil có liên quan đến quyết định bổ nhiệm ông hồi năm ngoái. Theo lời khai của Đại sứ Hàn Quốc tại Myanmar, sau khi được bà Choi Soon-sil tiến cử, ông Yoo Jae-kyung, quan chức cao cấp của công ty Samsung Electro-Mechanics đã giành được chiếc ghế này. Gần 10 ngày trước (30-1), tòa án tỉnh Aalborg của Đan Mạch đã gia hạn giam Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-sil, bị bắt hồi thượng tuần tháng 1 đến ngày 22-2.
Trịnh Huyền My
.
.
.