Slovakia:

Khẩn trương truy bắt kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak

Thứ Năm, 08/03/2018, 20:22
Với việc công bố phần thưởng trị giá 1 triệu euro, Thủ tướng Slovakia Robert Fico hy vọng sẽ sớm bắt được kẻ sát hại nhà báo Jan Kuciak.


Cảnh sát cho biết, thời điểm tử vong của nhà báo Jan Kuciak, 27 tuổi, phóng viên báo điện tử Aktuality.sk cùng hôn thê Martina Kusnirova, diễn ra từ 22 đến 25-2. Và họ được phát hiện đã chết trong căn hộ riêng tại Velka Maca, cách Thủ đô Bratislava 65km về phía Đông. 

Theo người đứng đầu lực lượng cảnh sát Slovakia Tibor Gaspar, vụ giết hại nhà báo Jan Kuciak có thể có liên quan tới công việc của anh. Bởi nhà báo Jan Kuciak từng đã bị nhiều doanh nhân Slovakia đe dọa khi anh điều tra và báo cáo với cảnh sát về vấn đề này. Đây là lần đầu tiên một nhà báo bị sát hại ở Slovakia, nên cái chết của anh Jan Kuciak đang gây sự chú ý và quan tâm đặc biệt của dư luận.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico (giữa) công bố số tiền thưởng cho ai bắt được hung thủ trong buổi họp báo hôm 27-2.

Theo cảnh sát cho biết, vụ việc được phát hiện sau khi mẹ đẻ Martina Kusnirova không thể liên lạc được với con gái, nên bà đã đến nhà con rể tương lai và kinh hoàng khi nhìn thấy cảnh Jan Kuciak bị bắn vào ngực, còn con mình bị bắn vào đầu. 

Đại diện cảnh sát xác nhận, đã thẩm vấn một số đối tượng liên quan, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng của Cộng hòa Czech và Italia hỗ trợ cho quá trình điều tra. 

Europol cũng đã cử chuyên gia hợp tác và hỗ trợ cảnh sát Slovakia trong việc truy tìm hung thủ. “Kẻ sát nhân máu lạnh phải bị trừng trị cho tội ác khủng khiếp đó. Chúng ta phải tìm ra chúng và đảm bảo an toàn cho các nhà báo”, Tổng thống Andrej Kiska tuyên bố. 

“Liên minh châu Âu không thể chấp nhận việc một nhà báo bị giết vì công việc mà anh ấy làm. Tôi kêu gọi nhà chức trách Slovakia tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc cùng với sự trợ giúp của quốc tế nếu cần thiết cho cái chết của Jan Kuciak”, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani nhấn mạnh. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Frans Timmerman nói, ông bị sốc khi nghe tin về vụ giết người và đề nghị công lý phải được thực thi.

Ngày 28-2, báo điện tử Aktuality.sk đã đăng bài phóng sự dở dang của nhà báo Jan Kuciak, trong đó đề cập tới nghi vấn một số người ở Slovakia có dính líu với băng nhóm mafia 'Ndrangheta ở Italia, cũng như mối liên kết giữa họ với những người có chức có quyền tại Slovakia. 

Và nhà báo Jan Kuciak đã hợp tác với Trung tâm Báo chí Điều tra Czech, Dự án Điều tra Italy (IRPI) và Dự án Phóng sự Điều tra tội phạm tham nhũng (OCCRP) trong quá trình làm phóng sự điều tra kể trên. 

Theo giới truyền thông, nhà báo Jan Kuciak từng bị đe dọa do liên quan đến các bài phóng sự điều tra về vấn nạn trốn thuế, gian lận và tham nhũng trong giới doanh nhân Slovakia, trong đó có nhiều người duy trì mối quan hệ mật thiết với một số chính trị gia và những người có liên quan tới đảng cầm quyền Smer.

Được biết, trong bài viết lưu ở máy tính cá nhân, nhà báo Jan Kuciak nói rằng, một số doanh nhân ở phía Đông Slovakia đã liên kết với Ndrangheta để biển thủ và tham nhũng nguồn quỹ của Liên minh châu Âu, và chúng có liên hệ với giới chính trị Slovakia. Và trong số những người bị nhà báo Jan Kuciak điểm danh có bà Maria Toroskova, cố vấn cao cấp của Thủ tướng Robert Fico. 

Tiếp đến là Bộ trưởng Nội vụ Robert Kalinak, và cựu Bộ trưởng Tài chính Jan Pociatek. Ngoài ra còn có chính trị gia Marian Kocner. Ngay sau khi biết tin này, Thủ tướng Robert Fico cho rằng, truyền thông không nên đưa tin thất thiệt khi chưa có bằng chứng chính xác. 

Và phát biểu trong buổi họp báo, Thủ tướng Robert Fico đã lên án cái gọi là “lạm dụng bi kịch vì mục đích chính trị”. Đồng thời ám chỉ việc đảng đối lập đã tổ chức họp báo nhằm cáo buộc đảng cầm quyền Smer có liên quan tới vụ sát hại nhà báo Jan Kuciak.

Hàng trăm cây nến đặt trước di ảnh Jan Kuciak và vị hôn thê Martina Kusnirova.
"Nếu tội ác này nhằm ngăn cản một đơn vị xuất bản độc lập như Ringier Axel Springer không theo đuổi những vụ vi phạm pháp luật, chúng tôi chắc chắn sẽ tận dụng cơ hội này để tiếp tục tăng cường trách nhiệm đưa tin của mình", trích thông báo của Ringier Axel Springer, công ty truyền thông liên kết giữa Thụy Sỹ và Đức, chịu trách nhiệm xuất bản báo điện tử Aktuality.sk. 

Đồng thời tuyên bố, sẽ làm hết sức để hỗ trợ điều tra và xác minh thủ phạm. Đồng nghiệp của nhà báo Jan Kuciak cho rằng, chính phủ và cơ quan chức năng nên dựa vào thông tin có trong bài báo viết dở cuối cùng của anh để điều tra. 

Theo giới truyền thông, tuy mới làm việc cho Aktuality.sk được 3 năm, nhưng nhà báo Jan Kuciak và nhà báo Daphne Caruana Galizia (bị chết khi chiếc xe của bà bất ngờ phát nổ ở Bidnija, gần Mosta, Malta hồi tháng 10-2017) đều là những người có công trong việc tìm hiểu và phanh phui “Hồ sơ Panama”. Và cho đến nay thủ phạm sát hại nữ nhà báo Daphne Caruana Galizia vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. 

Trọng Hậu
.
.
.