Hàn Quốc:

Số phận của hai cựu Thủ tướng nhận hối lộ

Thứ Năm, 27/08/2015, 07:00
Tuy là nữ Thủ tướng đầu tiên của xứ sở kim chi, nhưng bà Han Myeong-sook sẽ phải bóc lịch 2 năm sau khi bị Tòa án Tối cao Hàn Quốc tuyên phạm tội nhận hối lộ. Còn ông Lee Wan-koo đã phải từ chức Thủ tướng sau khi bị cáo buộc có liên quan tới khoản hối lộ 30 triệu won từ cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong.
2 năm tù của nữ Thủ tướng đầu tiên

Ngay sau khi bị Tòa án Tối cao tuyên mức án 2 năm tù giam hôm 20/8, cựu Thủ tướng Han Myeong-sook khẳng định mình vô tội trước tòa án lương tâmvà là nạn nhân của một âm mưu chính trị. Hãng AFP còn dẫn tuyên bố của bà Han Myeong-sook - tôi không thể chấp nhận bản án này, nhưng sẽ phải tuân theo phán quyết của tòa.

Theo hãng Yonhap/DongA.com, cựu Thủ tướng Han Myeong-sook, nghị sĩ của đảng đối lập Liên minh chính trị mới vì Dân chủ (NPAD) bị cáo buộc đã nhận bất hợp pháp khoản tiền 900 triệu won (tương đương 800.000 USD) từ ông Han Man-ho trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8/2007 để lập quỹ vận động chính trị.
Bà Han Myeong-sook (trái) và ông Lee Wan-koo.

Năm 2010, bà Han Myeong-sook từng hầu tòa vì bị cáo buộc nhận hối lộ, nhưng sau đó được tòa tuyên trắng án do lời khai của doanh nhân Han Man-ho không đáng tin cậy. Nhưng 3 năm sau (2013), Tòa án Tối cao đã lật lại bản án và tuyên mức án 2 năm tù giam đối với bà Han Myeong-sook. Tuy nhiên, khi đó nữ cựu Thủ tướng vẫn được tự do để kháng án vì đang là nghị sĩ trong Quốc hội.

Trước đó (trung tuần tháng 12/2009), nữ cựu Thủ tướng từng bị các công tố viên bắt ở Seoul (tại văn phòng của một tổ chức được thành lập để tưởng nhớ cố Tổng thống Roh Moo-hyun) để thẩm vấn vì bị cáo buộc nhận 50.000 USD từ ông Kwak Young-wook để bảo đảm cho người này một chức vụ hàng đầu trong một công ty năng lượng do nhà nước sở hữu. Khi đó, bà Han Myeong-sook cũng phủ nhận cáo buộc này, đồng thời cho rằng cuộc điều tra mang động cơ chính trị.

Hơn 8 năm trước (18/6/2007), bà Han Myeong-sook tuyên bố, sẽ tham gia chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 12/2007, mặc dù cựu Thủ tướng được nhìn nhận là người ít có khả năng thành công. Thành tích nổi bật nhất trong thời gian làm Thủ tướng 1 năm của bà Han Myeong-sook là giải quyết một vụ bê bối đánh bạc và điều hoà mối quan hệ hoà bình giữa Tổng thống Roh Moo-hyun và quốc hội.

Bà Han Myeong-sook là Thủ tướng (20/4/2006) dưới thời Tổng thống Roh Moo-hyun, sau khi giành được 182 phiếu ủng hộ, 77 phiếu chống, 3 phiếu trắng và 2 phiếu không hợp lệ trong tổng số 264 phiếu bầu tại Quốc hội. Bà Han Myeong - sook được Tổng thống Roh Moo-hyun bổ nhiệm thay thế Thủ tướng Lee Hae-chan, người từ chức hôm 24/3/2006, đúng ngày sinh nhật của người kế nhiệm. Trước đó, bà Han Myeong-sook từng là Bộ trưởng bình đẳng giới (năm 2001) dưới thời Tổng thống Kim Dae-jung và Bộ trưởng môi trường (2003-2004) trước khi được bổ nhiệm làm nữ Thủ tướng đầu tiên.

Và nghi án 30 triệu won

Hơn 3 tháng trước (21/5), các công tố viên đã quyết định đưa cựu Thủ tướng Lee Wan-koo và Tỉnh trưởng tỉnh Gyeongsang, ông Hong Joon-pyo ra tòa với cáo buộc nhận hối lộ. Ông Lee Wan-koo bị nghi ngờ nhận 30 triệu won (27.000 USD) từ cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises Sung Wan-jong khi tranh cử vào Quốc hội hồi tháng 4/2013.

Vụ bê bối nhận hối lộ bị dư luận chú ý sau khi ông Sung Wan-jong để lại bức thư tuyệt mệnh trước khi tự sát. Ông Sung Wan-jong tự tử (ngày 9/4) khi Tập đoàn xây dựng Keangnam Enterprises và bản thân đang bị điều tra với cáo buộc chiếm dụng khoảng 80 tỷ won đã vay từ các công ty dầu khí để lập quỹ đen dưới thời cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Cảnh sát đã tìm thấy ông Sung Wan-jong chết theo cách treo cổ bằng cà-vạt trên một nhánh cây cao 300 mét ở cổng bán vé vào núi Bukhan ở bắc Seoul, gần ngọn núi du lịch nổi tiếng Bukhansan và phát hiện tờ giấy ghi rõ tên và số tiền đưa và nhận hối lộ trong túi quần của cố Chủ tịch Tập đoàn Keangnam Enterprises. Ngày 14/5, ông Lee Wan-koo đã trình diện trước cơ quan công tố tại Seoul và cho biết, đã từ chức Thủ tướng vì vụ bê bối kể trên. Nhưng trước đó, ông Lee Wan-koo từng tuyên bố: tôi chưa hề nhận một xu nào từ ông Sung Wan-jong và sẽ từ chức nếu bị phát hiện là đã nhận tiền.

Theo luật Hàn Quốc, chính trị gia không được phép nhận hơn 100.000 won tiền ủng hộ. Tổng thống Park Geun-hye đã đề nghị mở cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ bê bối sau khi ông Lee Wan-koo bày tỏ ý định từ chức. Ông Lee Wan-koo là 1 trong số 8 chính trị gia cấp cao có tên trong bức thư tuyệt mệnh do ông Sung Wan-jong để lại trước khi tự sát. Theo tờ Korea Herald, ông Lee Wan-koo đã trở thành Thủ tướng có thời gian tại vị ngắn nhất trong lịch sử xứ sở kim chi - nhậm chức ngày 17/2 và từ chức hôm 20/4.

Nhiệm Bình
.
.
.