"Sói đơn độc" qua mặt cảnh sát Đức

Thứ Tư, 27/07/2016, 10:16
Ngày 23-7, Cảnh sát trưởng Munich, ông Hubertus Andrae tuyên bố, không có dấu hiệu cho thấy David Ali Sonboly, là người Đức gốc Iran, sinh ra và lớn lên tại thành phố Munich, sát thủ gây ra vụ xả súng tối 22-7 tại thành phố này có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 


Tuyên bố của ông Hubertus Andrae được đưa ra sau khi cảnh sát lục soát căn phòng của hắn. Vụ tấn công khiến 9 người chết, 21 người bị thương, và sát thủ đã vừa bắn vào nạn nhân vừa chửi rủa người nước ngoài.

Ngay sau khi biết tin, Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere đã lập tức bay về nước cho dù vừa đặt chân tới New York, Mỹ, tối 22-7. Tổng thống Đức Joachim Gauck đã bày tỏ sự kinh hoàng sau khi nghe tin về việc này. Sáng 23-7, Hội đồng An ninh Liên bang Đức đã họp khẩn dưới sự chủ trì của Thủ tướng Angela Merkel để bàn về vụ xả súng tại Munich.

Bà Angela Merkel cam kết sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ việc đáng tiếc này. Trước đó, Thủ hiến bang Bayern Horst Seehofer và người đứng đầu cơ quan nội vụ Joachim Herrmann đã họp khẩn để xử lý tình huống kể trên và ra lệnh, theo đó tất cả công sở của bang đều treo cờ rủ ngày 23-7.

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường.

Trong khi đó, cơ quan công tố Đức cho rằng, vụ xả súng không phải là hành động tấn công khủng bố bởi sát thủ từng có vấn đề về tâm thần và được điều trị về trầm cảm. David Ali Sonboly chưa từng có tiền án, tiền sự và không phải là dân tị nạn. Vụ xả súng diễn ra chỉ 4 ngày sau vụ tấn công bằng rìu và dao trên tàu hỏa tại Đức.

Ngày 19-7, tại Wurzburg, sát thủ (dân tị nạn người Afghanistan) đã bị cảnh sát tiêu diệt sau khi dùng rìu và dao tấn công khiến 4 người bị thương nặng. Và 2 vụ tấn công có một điểm chung là được thực hiện bởi những cá nhân riêng lẻ, tấn công quyết liệt.

Giới chức cảnh sát Đức cho biết, kiểu tấn công được thực hiện bởi cá nhân riêng lẻ (còn gọi là “sói đơn độc”) đang khiến họ lo lắng bởi khó ngăn chặn và luôn ở trong tình trạng bị động. Vì kiểu tấn công này không có dấu hiệu cảnh báo, không có tổ chức, nhưng lại có tầm sát thương cao vì chúng xảy ra vào những thời gian và địa điểm không ai ngờ tới. Vì hoạt động một mình, không theo mạng lưới, không đồng phạm nên chúng khó bị phát hiện

Vụ xả súng xảy ra lúc 17h50, bắt đầu từ cửa hàng ăn nhanh McDonald, sau đó chuyển sang trung tâm thương mại Olympia và thi thể nghi phạm được tìm thấy lúc 20h30 ngày 22-7 (theo giờ địa phương). Ngay sau khi tới hiện trường, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm và chống khủng bố đã ráo riết truy tìm hung thủ vụ xả súng.

Cảnh sát cho hay, David Ali Sonboly đã tự sát bằng cách bắn vào đầu. Người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, đơn vị chống khủng bố đặc biệt GSG9 cũng được điều động tham gia cùng cảnh sát Munich. Robot dò bom mìn cũng được huy động để tiếp cận thi thể sát thủ và cảnh sát đã điều tổng cộng 2.300 nhân viên tới hiện trường.

Cảnh sát phải phong tỏa thành phố, hệ thống giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe buýt và xe điện bị đóng cửa và cư dân được cảnh báo tránh xa những khu vực công cộng. Trước đó, cảnh sát cho rằng, có thể có tới 3 tay súng liên quan tới vụ việc, nhưng sau đó thông tin này đã bị bác bỏ.

Sát thủ David Ali Sonboly.

Theo cảnh sát, sát thủ gây án tại trung tâm thương mại Olympia ở Munich có tư tưởng chống người nhập cư. Và họ còn điều tra khả năng sát thủ dẫn dụ nạn nhân tới nhà hàng McDonald tại trung tâm thương mại Olympia bằng một thông tin lừa đảo trên Facebook. Cảnh sát Munich cũng đã thu giữ chiếc ôtô nghi là phương tiện của đối tượng. Cảnh sát Munich yêu cầu mọi người không chụp ảnh hay quay video hành động của cảnh sát để tránh cung cấp thông tin hữu ích cho nghi phạm. Đồng thời đề nghị người dân không phát tán các tin đồn trên mạng xã hội.

Cảnh sát đã cung cấp một cổng với tốc độ đường truyền cao để các nhân chứng có thể cung cấp hình ảnh, video hoặc thông tin có được phục vụ công tác nhận dạng và xác định đối tượng. Và đã có hơn 100 nhân chứng cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng.

Facebook cũng bật tính năng "safety check" (kiểm tra an toàn) cho người dùng ở Munich, sau vụ nổ súng. Một đoạn video được tải lên mạng xã hội Twitter cho thấy, sát thủ đã bắn bừa bãi vào người đi đường bên ngoài một cửa hàng đồ ăn nhanh McDonald nằm cạnh trung tâm thương mại Olympia.

Tờ Washington Post dẫn nguồn tin từ giới chức tình báo Đức giấu tên cho biết, vụ xả súng ở Munich diễn ra đúng dịp kỷ niệm 5 năm vụ thảm sát tại Na Uy làm 77 người thiệt mạng. Áo đã thắt chặt các biện pháp an ninh dọc biên giới với Đức, đồng thời đặt mức cảnh báo cao đối với lực lượng cảnh sát đặc nhiệm sau vụ tấn công kể trên.

Nhiệm Bình
.
.
.