"Sói" đơn độc tấn công New York

Chủ Nhật, 17/12/2017, 14:50
Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng khen ngợi 4 cảnh sát Sean Gallagher, Anthony Manfredini, Drew Preston và Jack Collins là dũng cảm và anh hùng. 

Và việc này diễn ra sau khi hãng CBS News vinh danh họ bởi 4 cảnh sát kể trên đã bắt Alayed Ullah, kẻ đánh bom tự sát tại bến xe buýt Port Authority Bus Terminal gần quảng trường Thời đại ở New York, bất chấp việc hắn mang trên mình đai thuốc nổ.

Theo giới truyền thông, khi vụ nổ xảy ra vào sáng 11-12 khiến ít nhất 4 người bị thương, cảnh sát Anthony Manfredini đang tuần tra gần hiện trường, đã vừa gọi tiếp viện, vừa chạy thẳng về hướng vụ nổ cùng 3 cảnh sát còn lại. Sau khi 4 cảnh sát này đến hiện trường, họ phát hiện nghi phạm Alayed Ullah nằm dưới đất với thiết bị nổ lòi ra từ áo khoác và trên tay của hắn.

4 cảnh sát Sean Gallagher, Drew Preston, Jack Collins và Anthony Manfredini.

Và khi Alayed Ullah đang cố với tay lấy chiếc điện thoại di động, những cảnh sát này đã kịp thời ngăn chặn. Sau khi trấn áp, còng tay nghi phạm Alayed Ullah, cảnh sát Anthony Manfredini (từng là chuyên gia về bom mìn của Thủy quân lục chiến Mỹ) đã gỡ thiết bị nổ mà hắn đang đeo trước khi nó bị kích nổ. "Rõ ràng là họ không thể biết được hắn định làm gì với chiếc điện thoại đó", ông Bobby Egbert, người phát ngôn cảnh sát khu vực cho biết.

Vì địa điểm xảy ra vụ nổ là một trong những ga tàu điện ngầm đông người nhất New York, lại đúng giờ cao điểm nên đã gây hoảng loạn cho hàng trăm người dân. Và đây là vụ tấn công thứ hai chỉ trong hơn 1 tháng qua tại New York, nên dư luận và giới chuyên môn đặc biệt quan tâm.

Theo Cảnh sát trưởng New York James O'Neill, so với sân bay, biện pháp kiểm soát an ninh tại bến tàu được coi lỏng lẻo hơn, nên các đối tượng có thể dễ dàng tấn công khủng bố. Cảnh sát trưởng New York James O'Neill cho biết, thành phố này có 3.000 cảnh sát giao thông và gần như tất cả nút giao, nhà ga đều được kiểm soát, nhưng sự hiện diện hữu hình của cảnh sát không thể mang lại sự an toàn tuyệt đối.

Ngày 12-12, cảnh sát New York đã yêu cầu truy tố Akayed Ullah với các tội danh như sở hữu vũ khí trái phép, có hành vi khủng bố và tạo ra mối đe dọa khủng bố. Thị trưởng New York Bill de Blasio xác nhận đây là vụ tấn công khủng bố, nhưng thành phố này đã may mắn thoát nạn khi quả bom tự chế chỉ phát nổ một phần.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết, quả bom mà Alayed Ullah kích nổ được chế tạo theo kiểu nghiệp dư, và nếu quả bom phát nổ hoàn toàn, con số thương vong sẽ lớn hơn nhiều. Theo tờ Daily Mail, Akayed Ullah bị thương nặng khi quả bom đeo trên cơ thể phát nổ sớm hơn dự định.

Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi Quốc hội nhanh chóng đẩy mạnh cải cách về chính sách di trú, để tránh thảm họa đánh bom New York hôm 11-12 có thể tái diễn. Bởi Akayed Ullah tuy chưa phải là công dân Mỹ, nhưng đã có thẻ xanh vì hắn nhập cảnh vào nước này từ năm 2011 theo thị thực F43 - nhập cư theo diện con cái của người hưởng thị thực F41 (dành cho anh chị em của công dân Mỹ từ 21 tuổi trở lên).

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết, Alayed Ullah, 27 tuổi, là người Bangladesh và hắn đã khai với cơ quan điều tra về động cơ gây án - sau khi bị một số tay súng IS dụ dỗ, hắn quyết định động thủ để trả đũa hành động của Israel ở Dải Gaza, và trả thù cho những cuộc không kích mà liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu thực hiện nhắm vào các tay súng cực đoan tại Iraq và Syria.

Bangladesh tuyên bố sẵn sàng giúp Mỹ điều tra, làm rõ về Alayed Ullah, kẻ đến Mỹ năm 2011, có giấy phép lái taxi từ tháng 3-2012 đến tháng 3-2015 theo diện gia đình bảo lãnh và sống ở khu Brooklyn, New York. Sau vụ tấn công, gia đình Akayed Ullah đã viết thư gửi cơ quan chức năng. Vụ tấn công ở New York một lần nữa cho thấy sự cần thiết của việc siết chặt kiểm soát an ninh tại ga tàu, một trong những khu vực tập trung đông người nhất trong thành phố.

Chủ tịch Trung tâm Phân tích chủ nghĩa khủng bố (Pháp) Jean-Charles Brisard cảnh báo, New York đang là tâm điểm trong chiến lược thay đổi của IS. Theo giới chuyên môn, các vụ tấn công khủng bố thời gian qua ở Mỹ thường diễn ra theo kiểu sói đơn độc.

Nghi phạm bị bỏng tay và bụng sau vụ nổ bom.

Theo cựu cảnh sát New York David Kelly, đây có thể là một trong những phương pháp tấn công khó phát hiện và ngăn chặn nhất. Theo ông Colin Clarke, chuyên gia chống khủng bố thuộc Trung tâm nghiên cứu an ninh Rand corp, cả tàu điện ngầm trong thành phố lẫn tàu hỏa đường dài đều dễ bị tổn thương bởi bạn có thể thoải mái đi lại mà không bị kiểm tra.

Theo giới chuyên môn, vì không có máy dò kim loại, không kiểm tra giấy tờ cá nhân, nên sự an toàn của hệ thống tàu điện ngầm ở Mỹ được ủy thác cho lực lượng cảnh sát có mặt ở hiện trường và hệ thống camera giám sát.

Phạm Huy Anh
.
.
.