Somalia: Các nhóm khủng bố thân IS gia tăng đánh bom xe

Thứ Bảy, 25/05/2019, 15:14
Một vụ đánh bom tự sát vừa nổ ra ở quận Warta Nabada, gần Phủ Tổng thống ở Mogadishu đã giết hại ít nhất 3 người, làm nhiều người khác bị thương. Nhóm khủng bố Hồi giáo Al Shabab thân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm.


Trước đó, cuối tháng 3, cảnh sát Somalia cho biết, số người chết trong vụ đánh bom xe ở thủ đô Mogadishucủa Somalia tăng lên gần 30 người, trong đó phần lớn là dân thường.

 Ngoài ra, 80 người cũng bị thương sau vụ tiến công. Nhóm khủng bố Al Shabab đã tiến hành vụ đánh bom xe nêu trên vào thời điểm xẩm tối khi có rất nhiều người đổ ra đường sau một ngày làm việc.

Đưa thi thể người thiệt mạng ra khỏi hiện trường một vụ tấn công.

Đây là vụ tiến công mới nhất trong một loạt các vụ tiến công do Al Shabab thực hiện chủ yếu nhằm vào những quan chức cấp cao của Chính phủ Somalia. Không chỉ gây thiệt hại về người, vụ đánh bom cũng làm hư hại hoàn toàn nhiều cơ sở kinh doanh và các phương tiện giao thông. Mỹ tăng cường hiện diện để tiêu diệt lực lượng khủng bố tàn ác nhất châu Phi hiện nay.

Cảnh sát không làm được gì nhiều

Các chiến binh của nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố trung thành với IS, al-Shabab Takfiri vừa bắn chết lãnh đạo tình báo quốc gia ở phía trước ngôi nhà của ông tại thủ đô Mogadishu

Ibrahim Nur, một sĩ quan cảnh sát, nói rằng nhân viên an ninh đã trực trước nhà ông này mà không bảo vệ được. Viên cảnh sát nói thêm rằng, những kẻ tấn công đã chạy trốn khỏi hiện trường trước khi lực lượng an ninh đến đông hơn. "Cảnh sát và lực lượng an ninh đã tới hiện trường để điều tra và truy đuổi các chiến binh. Thật khó ngăn chặn cuộc tấn công - cảnh sát không làm được gì nhiều." Nur nói.

Quan chức vừa qua đời đã tham gia vào việc tiến hành các hoạt động an ninh chống lại nhóm khủng bố trú ẩn ở nhiều quốc gia châu Phi. "Chúng tao đứng đằng sau vụ giết hại lãnh đạo an ninh quốc gia, Mohamud Haji Ali", Abdiasis Abu Musab, phát ngôn của nhóm khủng bố al-Shabab nói.

Al-Shabab đã tăng cường các vụ đánh bom liều chết ở Mogadishu kể từ khi tổng thống mới lên nắm quyền. Hồi đầu tháng 12-2018, al-Shabab đã tiến hành một cuộc tấn công bom xe vào các quan chức cao cấp đang rời căn cứ quân sự ở Mogadishu, giết chết ít nhất 15 người.

Hàng loạt vụ tấn công khác

Vụ bắt giữ nhiều con tin xảy ra ngay sau một vụ đánh bom liều chết nhằm vào đồn cảnh sát và khách sạn Posh Hotel - khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Ông Ali Mohamed, quan chức cảnh sát của thủ đô Mogadishu khẳng định kẻ tấn công đã lái xe chứa chất nổ, lao thẳng vào cửa các mục tiêu trên của thủ đô Mogadishu. Trước đó, hồi tháng 11-2018, giới chức Somalia cho biết, một vụ đánh bom xe liều chết xảy ra bên ngoài một căn cứ quân sự tại Somalia nhằm vào các quan chức quân đội nước này đã khiến bốn người thiệt mạng.

Theo nguồn tin trên, một xe chở khách cũng bị ảnh hưởng bởi vụ đánh bom này, khiến nhiều người thiệt mạng song không nêu rõ con số cụ thể. Người ta nghe thấy tiếng nổ gần khuôn viên Bộ Quốc phòng Somalia ở thủ đô Mogadishu.

Trong khi đó, một sĩ quan cảnh sát cho biết kẻ đánh bom xe liều chết đã cho nổ xe của y gần một đoàn xe chở các quan chức quân sự cấp cao vừa rời khỏi Bộ Quốc phòng.  Nhóm Al Shabaad đã thừa nhận đứng sau vụ nổ nhằm vào các quan chức quân đội Somalia.

Các tay súng của nhóm chiến binh al-Shabab đầu năm nay đã tấn công một căn cứ quân sự của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên minh châu Phi ở miền nam Somalia. Trang tin Sputnik, IBTimes cho biết, ít nhất 50 binh sĩ Kenya đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của nhóm khủng bố trên.

Cổng của căn cứ quân sự trên đã bị nhóm Shabab phá vỡ bằng một vụ đánh bom xe, sau đó chúng tràn vào căn cứ và bắt đầu giao chiến với các binh sĩ tại đó. Được biết, căn cứ này ở Ceel cado, cách phía tây thủ đô Mogadishu khoảng 550km, gần biên giới Kenya.

Tổng thống Mohamed Abdullahi Mohamed mới đây tuyên chiến với al-Shabab nhưng đồng thời cũng đưa ra cho chúng một lệnh ân xá. Nhà lãnh đạo trên nói rằng, các chiến binh phải hạ vũ khí trong vòng 60 ngày sẽ nhận được việc làm và giáo dục. Somalia đã rơi cảnh xung đột chết người giữa lực lượng chính phủ và các chiến binh al-Shabab từ năm 2006.

Nhóm chiến binh Takfiri đã bị lực lượng Liên đoàn châu Phi đánh bật khỏi thủ đô trong năm 2011, nhưng vẫn kiểm soát các khu vực nông thôn và tiến hành các cuộc tấn công chống lại các mục tiêu của chính phủ, quân đội và dân sự. Nhóm là một trong những thách thức với chính phủ khi muốn mở rộng lãnh địa ở thủ đô.

Theo Trung tâm Nghiên cứu chiến lược châu Phi, có trụ sở tại Washington (Mỹ), lực lượng Al Shabaab là lực lượng khủng bố tàn ác nhất ở châu Phi hiện nay. Năm ngoái chúng đã giết hại 4.200 người. Gần đây, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã quyết định tăng cường tiêu diệt lực lượng khủng bố này bằng các hoạt động không kích vào hang ổ của chúng. Chính phủ Somalia hiện đang được bảo vệ bởi 22.000 binh sĩ của AMISOM.

Hưng Nguyễn
.
.
.