Somalia: Văn phòng Thị trưởng Mogadishu bị đánh bom

Chủ Nhật, 28/07/2019, 22:23
Ngày 24-7, 6 người đã thiệt mạng và 6 người khác - trong đó có Thị trưởng Mogadishu bị thương trong vụ đánh bom nhằm vào Văn phòng của Thị trưởng. Theo Bộ trưởng Thông tin Mohamed Abdi Hayir Mareye, những người thiệt mạng bao gồm 2 uỷ viên quận và 3 giám đốc.


Văn phòng của Thị trưởng Abdirahman Omar Osman nằm ở quận Banadir thuộc thành phố Mogadishu. Ngay trước vụ tấn công khoảng 1 giờ, Thị trưởng đã có cuộc gặp với Đặc phái viên của Liên hợp quốc (LHQ)  James Swan. Nhóm khủng bố al-Shabab - có liên kết với al-Qaeda đã tuyên bố nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công, đồng thời nói rằng mục tiêu của vụ tấn công là đặc phái viên của LHQ James Swan.

Vụ tấn công xảy ra sau khi ông Swan có cuộc họp với giới chức Somali tại văn phòng của thị trưởng ở quận Banadir, thủ đô Mogadishu và đã rời đi. Theo một nguồn tin an ninh, một phần tử đánh bom liều chết đã đột nhập vào hội trường, nơi các quan chức đang họp và kích nổ quả bom mang theo khiến nhiều người thương vong. Thị trưởng thành phố Mogadishu Osmar Osman đã bị thương trong vụ nổ và hiện đang được điều trị tại bệnh viện.

Cảnh đổ nát sau một vụ đánh bom xe nhằm vào tòa nhà Quốc hội Somalia ở Mogadishu ngày 15-6-2019.

Ngay sau vụ đánh bom liều chết, nhiều quan chức LHQ và Liên minh châu Phi (AU) đã lên án vụ tấn công. Ông Swan, hiện là người đứng đầu Phái bộ hỗ trợ của LHQ tại Somalia (UNSOM), khẳng định LHQ luôn sát cánh cùng người dân và Chính phủ Somalia trong cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, đặc phái viên của AU Francisco Madeira khẳng định các vụ tấn công mặc dù gia tăng tại Somalia nhưng sẽ không thể đẩy lui quyết tâm mạnh mẽ phát triển đất nước của người dân và chính phủ quốc gia vùng Sừng châu Phi này.

Ông cũng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công. Somalia thường xuyên phải đối mặt với các vụ tấn công của Al-Shabab, nhóm cực đoan đã hoạt động trong hơn một thập kỷ qua nhằm lật đổ Chính phủ Somalia.

Mới đây, ngày 13-7, nhóm phiến quân Al-Shabaab đã đánh bom một khách sạn ở thành phố Kismayo, miền Nam Somalia khiến 26 người thiệt mạng và 56 người bị thương. Vụ tấn công xảy ra khi các phần tử vũ trang lái chiếc xe chở chất nổ đến trước một khách sạn ở Kismayo, kích nổ bom sau đó xông vào khách sạn. Nhóm phiến quân al-Shabaab đã đứng sau vụ tấn công.

Theo nhiều nguồn tin, hầu hết những người thiệt mạng trong vụ tấn công đều là thường dân. Khách sạn này được xem là điểm lưu trú thường xuyên của các thành viên quốc hội và các bộ trưởng. Tại thời điểm xảy ra vụ tấn công, một số nghị sỹ được cho là đang ở trong khách sạn. Thời gian gần đây, khách sạn thường xuyên đón tiếp các phán đoàn có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sắp tới tại Jubaland.

Trước đó, ngày 23-3, nhóm phiến quân al-Shabaab đã tấn công vào các tòa nhà Chính phủ tại thủ đô của Somalia, làm 15 người thiệt mạng, trong đó có một thứ trưởng. Cuộc tấn công bắt đầu với hai vụ đánh bom nhằm vào tổ hợp văn phòng Bộ Lao động và việc làm Somalia trước khi các phiến quân tràn vào các cơ quan này. Cảnh sát đã tiêu diệt 4 tên khủng bố.

Tháng 3- 2019, Thủ tướng Somalia Hassan Ali Khaire đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các đại diện của Liên minh châu Phi (AU), Anh, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ, sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Mogadishu làm hàng chục người thương vong. Tuyên bố của bộ nêu rõ ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Chính phủ Somalia là đảm bảo an toàn và an ninh ở nước này.

Thủ tướng Khaire cam kết sẽ quét sạch các nhóm khủng bố; các đại diện nước ngoài bày tỏ ủng hộ chiến lược an ninh cũng như những nỗ lực của Somalia nhằm loại trừ các phần tử khủng bố al-Shabab.

Somalia chìm trong tình trạng bạo lực đầu những năm 1990 khi xung đột bùng phát giữa các nhóm vũ trang. Al-Shabaab đã tuyên bố trung thành với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và thực hiện nhiều cuộc tấn công khắp Somalia. Lực lượng này đang tìm cách lật đổ chính quyền trung ương nhằm lập ra một chính quyền dựa trên thực thi luật Hồi giáo hà khắc. 

Thời gian gần đây, Al-Shabaab gia tăng hoạt động tại các vùng miền Trung và miền Nam của Somalia, thường xuyên thực hiện các vụ tấn công khủng bố, cướp viện trợ nhân đạo, tống tiền người dân địa phương để kiếm kinh phí cho các hoạt động khủng bố cũng như huấn luyện các phần tử cực đoan.

Ngọc Trang
.
.
.