Song Young-moon: Kỳ vọng nâng tầm sức mạnh quân sự Hàn Quốc

Thứ Năm, 22/06/2017, 19:15
Hôm 11-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ định cựu Ðô đốc Hải quân Song Young-moon làm Bộ trưởng Quốc phòng nước này, với hy vọng sẽ giúp cải tổ quân đội xứ kim chi thành một lực lượng vũ trang xứng tầm với vị thế của một nước thuộc G20.


Ông Song là Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng và An ninh của ông Moon Jae-in khi tranh cử, từng là Đô đốc Hải quân. Ông tốt nghiệp Học viện Hải quân năm 1973 và từng được chính phủ trao tặng Huân chương Chungmu. Ông đã có mặt trong cuộc chạm trán giữa các tàu hải quân của Hàn Quốc và Triều Tiên ở bờ tây bán đảo năm 2009.

Hạt nhân cải cách

Năm 2006, ông Song từng đề xuất kế hoạch “Cải cách quân đội 2020”. Trong thời gian làm Đô đốc, ông đã giới thiệu tàu Aegis và tàu ngầm lớp 214; đồng thời tìm cách xây dựng sức mạnh hải quân bao gồm cả căn cứ Jeju. Kế hoạch cải cách 2020 của ông đã được các chính phủ tiền nhiệm đánh giá cao, nhưng việc triển khai vẫn ì ạch.

“Trong lĩnh vực quốc phòng, kể từ thời chính quyền Roh Tae-woo, tất cả các chính phủ trước đây đều muốn cải tổ quốc phòng, nhưng họ lại quá chậm chạp. Vì vậy, chính phủ mới cần thiết lập một kế hoạch cải cách quốc phòng vào đầu nhiệm kỳ để xây dựng một đội quân mới và dành ngân sách từ năm thứ hai để đảm bảo động lực cải cách", ông Song nói.

"Tướng Song Young-moon rất thích hợp để giải quyết mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên", Văn phòng Nhà Xanh cho biết.

Sau chiến tranh Triều Tiên, Hiệp ước Quốc phòng Mỹ-Hàn được ký kết. Khi đó, Hàn Quốc dù có dân số lớn, nhưng lại nghèo, nên quân đội Hàn Quốc chủ yếu chịu trách nhiệm về các lực lượng mặt đất, trong khi quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ về không quân. Kể từ đó, lực lượng vũ trang của Hàn Quốc ngày càng mất cân bằng, chỉ tập trung vào các lực lượng mặt đất.

Theo hiệp định được ký năm 1953, trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự, quân đội Hàn Quốc không được tự đưa ra quyết định mà phải chịu sự chỉ huy của một viên tướng 4 sao thuộc quân đội Mỹ. Dưới thời Tổng thống Roh Moo-hyun, đã có kế hoạch cải cách quốc phòng và chuyển giao quyền quyết định chiến tranh, nhưng đã thất bại.

Trả lời báo chí vì sao các nỗ lực cải cách trước đây bị thất bại, ông Song cho biết: 

"Thứ nhất, trong năm đầu tiên cầm quyền, kế hoạch cần hoàn thành và phải được thực hiện từ năm thứ hai, và việc cải tổ Quốc phòng 2020 sẽ hoàn thành sau 3 năm, nếu không thì quá muộn. 

Thứ hai, chúng ta quá tập trung vào việc điều phối và chỉ huy quân đội giả định, mà không tập trung vào khái niệm 'Làm thế nào để chiến đấu' do thay đổi trong môi trường chiến trường của bán đảo Triều Tiên và sự phát triển của hệ thống vũ khí. 

Thứ ba, các ý định cải cách không trung thành với nhu cầu của quân đội, mà lại phụ thuộc ý chí của giới cầm quyền. 

Thứ tư, vì kế hoạch được thành lập đồng thời với sự chuyển giao của các đảng viên, nên không có khả năng phục hồi do lo ngại an ninh của người dân bao gồm cả việc rút quân của Mỹ. 

Thứ năm, chính phủ kế tiếp không nhận được tài trợ do thay đổi kế hoạch ngân sách. Tôi đã phải thất bại”.

Kế hoạch thoát “bóng Mỹ”

Ông Song cho biết nếu được làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông sẽ đủ sức để biến những kế hoạch cải cách trước đây thành hiện thực. “Những cải cách quốc phòng của chính phủ kế tiếp có 2 mệnh đề: xây dựng lại đội quân vượt quá mức độ cải cách quốc phòng để đáp ứng các mối đe dọa an ninh mới của CHDCND Triều Tiên và Đông Bắc Á và để giành được chủ quyền quân sự bằng cách phân bổ lại lực lượng vũ trang”, ông Song nói.

Tuy nhiên, để thoát khỏi cái bóng của Mỹ, ông Song cho biết cần một số điều kiện: "Thứ nhất, phải có sự ủng hộ của toàn thể nhân dân để phát triển quân đội thành một đội quân dân chủ tiên tiến. Thứ hai, quân đội phải sẵn sàng thay đổi cho chính mình. Thứ ba, cần thiết kế lại cơ cấu an ninh và cơ sở hạ tầng để giảm thiểu thiệt hại cho người dân, tài sản văn hoá và đạt được sự thống nhất trong thời gian ngắn nhất về mối đe dọa mới và môi trường thực tế trên bán đảo Triều Tiên”. 

Thế nhưng, ông cũng nhìn nhận sự quan trọng của quân đội Mỹ khi chiến tranh xảy ra, vì thế cần duy trì và phát triển Liên minh Mỹ-Hàn.

Lực lượng quân đội Hàn Quốc.

Ông Song còn nêu ra 6 chương trình cải cách cho chính phủ kế tiếp. Đầu tiên, cần phải tạo ra một nền văn hóa mà cha mẹ muốn con mình đi lính và họ cũng muốn đi lính. Thứ hai, xây dựng một đội quân mới vượt ra ngoài cuộc cải cách quốc phòng. Thứ ba, liên minh Hàn-Mỹ phải phát triển bổ sung cho nhau. Thứ tư, cần tuyển mộ quân đội nữ và đảm bảo điều kiện làm việc cho họ. Thứ năm, nuôi dưỡng ngành công nghiệp quốc phòng có khả năng tự vệ. Thứ sáu, xây dựng một hệ thống an ninh toàn diện để có thể vượt qua các thảm họa quốc gia.

Tham vọng xuất khẩu vũ khí

Ông Song bày tỏ kế hoạch sẽ rút ngắn thời gian phục vụ quân đội của người dân bằng cách gia tăng công nghệ. Ông muốn thúc đẩy nền công nghiệp quốc phòng của đất nước: 

"Hiện nay, mức độ công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc thấp hơn các nước phát triển như Anh, Đức và Pháp. Khoảng 30% nhu cầu vũ khí phải mua từ nước ngoài. Chúng ta phải phát triển thành một nước xuất khẩu vũ khí ngang mức Anh, Đức và Pháp. Để làm được điều này, chúng ta phải liên tục phát triển công nghệ vũ khí phòng thủ và chuyển nó sang công ty quốc phòng, cho phép các công ty quốc phòng Hàn Quốc sản xuất ra các hệ thống vũ khí giá rẻ và chất lượng cao. Hiện nay, xuất khẩu vũ khí của Hàn Quốc chiếm khoảng 0,3% tổng xuất khẩu, cần tăng ít nhất 5%”.

Về chương trình lá chắn tên lửa THAAD của Mỹ, theo ông Song, nếu một hệ thống vũ khí là thuận lợi cho hoạt động quốc phòng thì nên ủng hộ. Nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu có sự kết hợp giữa SM-3, SM-6 và THAAD. SM-6 phòng thủ tầng trung, trong khi SM-3 là một hệ thống phòng thủ tên lửa bảo vệ tầng trên. “Tôi nghĩ chúng ta nên xây dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo với một hệ thống phòng thủ đa tầng hoàn chỉnh hơn, đặt trên đất liền và trên biển”, ông nói.

Ước Lễ
.
.
.