Sóng gió nhà Trắng

Thứ Tư, 06/12/2017, 10:09
Những ngày qua, Nhà Trắng không hề yên ả khi có tin Ngoại trưởng Rex Tillerson có thể bị bãi nhiệm. Cùng lúc, Cố vấn kinh tế hàng đầu Gary Cohn và con rể Jared Kushner của Tổng thống Donald Trump cũng có thể nằm trong số những người phải ra đi.


Tiếp đó, ngày 1-12, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia do ông Trump chỉ định Michael Flynn thừa nhận đã khai man với Cục Điều tra Liên bang (FBI) về mối quan hệ với Nga.

Michael Flynn nhận tội khai man

Theo bản cáo trạng, ngày 24-1, ông Flynn đã "cố tình" nói sai sự thật khi khẳng định với FBI rằng ông không thảo luận với Đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Sergey Kislyak về các lệnh trừng phạt Moscow của chính quyền tiền nhiệm.

Cơ quan công tố cho biết ông Flynn đã trao đổi với một thành viên hàng đầu trong đội ngũ chuyển giao quyền lực của Tổng thống Donald Trump về việc liên lạc với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Theo các công tố viên Liên bang, ông Flynn đã nhận chỉ đạo từ "một thành viên cấp rất cao" trong đội ngũ chuyển giao của Tổng thống Trump liên quan đến một cuộc bỏ phiếu tại Liên Hiệp Quốc hồi tháng 12-2016.

Cố vấn An ninh Quốc gia - Michael Flynn.

Ông Flynn hiện là nhân vật trung tâm trong cuộc điều tra của Quốc hội, FBI và Bộ Quốc phòng Mỹ về các cáo buộc liên quan đến cái gọi là "Nga can thiệp bầu cử Mỹ." Ông Flynn đã phải từ chức Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ hồi tháng 2 sau khi thừa nhận từng tiếp xúc với Đại sứ Nga tại Mỹ khi còn đảm nhiệm cương vị cố vấn tranh cử của ứng cử viên đắc cử Tổng thống Donald Trump và không thông báo đầy đủ về cuộc gặp này.

Cho đến nay, giới chức Nga đều phủ nhận những cáo buộc của phía Mỹ về can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái, khẳng định điều này là "vô căn cứ" và "phi lý." Tổng thống Trump cũng bác bỏ mọi cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông đồng lõa với Nga

NBC News hôm 1-12 vừa qua dẫn lời hai nguồn tin cho biết, Jared Kushner, con rể của Tổng thống Trump, chính là “thành viên cấp cao” đã chỉ đạo ông Michael Flynn liên hệ với các quan chức Nga vào ngày 22-12-2016 về một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc liên quan đến Israel.

Con rể Tổng thống Trump khó yên thân

Trước đó, Reuters cho biết cố vấn kinh tế hàng đầu Gary Cohn và Jared Kushner có thể nằm trong số những người sẽ ra đi.

Tương lai của Gary Cohn ở Nhà Trắng đã bị đặt nghi vấn kể từ khi ông công khai chỉ trích phản ứng của ông Trump đối với tình hình bạo lực liên quan đến những người theo thuyết da trắng thượng đẳng ở bang Virginia hồi tháng 8. Bản thân ông Cohn đã xem xét chuyện ra đi một khi nỗ lực cải tổ hệ thống thuế của đảng Cộng hòa hoàn tất tại Quốc hội, theo nguồn tin thân cận với Nhà Trắng.

Trong khi đó, ông Kushner đang chứng kiến ảnh hưởng của mình ở Nhà Trắng sụt giảm và có thể ra đi giữa lúc đối mặt với những thách thức pháp lý liên quan đến cuộc điều tra mối quan hệ giữa đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump và Nga, đặc biệt là thông tin cáo buộc ông đã chỉ đạo cho ông Flynn gặp Nga. Phản ứng trước thông tin trên, phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah khẳng định mọi chuyện chỉ là phỏng đoán.

Ngày 9-1-2017, Jared Kushner đã được bổ nhiệm làm Cố vấn cấp cao Nhà Trắng cho cha vợ mình, Tổng thống Donald Trump. Kushner sẽ từ chức từ Observer Media và đặt vào một tổ chức tín thác hầu hết các cổ phiếu bất động sản, theo nhóm chuyển giao của tổng thống.

Jared Kushner và vợ là Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Donald Trump, từng được gọi là cặp đôi quyền lực thứ hai ở Nhà Trắng, chỉ sau vợ chồng Tổng thống và Đệ nhất phu nhân.

Anh Kiệt
.
.
.