Stephen Biegunsẽ là cầu nối ngoại giao Mỹ - Triều Tiên

Thứ Năm, 22/08/2019, 09:04
Ngày 16-8, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Đặc phái viên của nước này về Triều Tiên - ông Stephen Biegun - sẽ tới Nhật Bản và Hàn Quốc trong tuần tới để điều phối các nỗ lực thúc đẩy vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.


Ông Biegun đã tới Nhật Bản trong 2 ngày 19 và 20-8, và sẽ tới Hàn Quốc trong các ngày từ 20 đến 22-8. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập tới khả năng tổ chức các cuộc đàm phán với Triều Tiên, cũng như không đưa ra bình luận khi được hỏi rằng liệu Washington có chuẩn bị cho bất cứ cuộc gặp nào với Bình Nhưỡng nhân chuyến thăm hai nước ở khu vực Đông Bắc Á của ông Biegun hay không.

Thông báo chỉ cho biết mục đích của chuyến đi nhằm “tăng cường hơn nữa sự phối hợp cho một quá trình phi hạt nhân hóa cuối cùng và có thể được kiểm chứng hoàn toàn” trên bán đảo Triều Tiên. 

Chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc của ông Biegun được lên kế hoạch sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nói với ông rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa với Washington và nước này sẽ dừng các vụ phóng thử tên lửa ngay khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc. 

Trước đó, hôm 7-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông hy vọng quá trình đàm phán cấp chuyên viên giữa nước này với Triều Tiên sẽ được nối lại; đồng thời khẳng định Washington đang lên kế hoạch xúc tiến đàm phán trong tương lai gần.

Hai ông Trump và Kim đã gặp nhau 3 lần kể từ năm ngoái để thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhưng những gì đạt được là không rõ ràng. 

Hai người gặp nhau lần cuối vào ngày 30-6 tại khu phi quân sự giữa Triều Tiên và đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán cấp độ làm việc bị đình trệ kể từ Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai thất bại được tổ chức vào tháng 2 tại Việt Nam. 

Nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa được tiếp tục và Triều Tiên kể từ đó đã tổ chức các cuộc thử nghiệm tên lửa tầm ngắn lặp đi lặp lại làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu họ có làm được không. Các vòng đàm phán trước đây đã thất bại trong việc thu hẹp sự khác biệt giữa hai bên.

Stephen E. Biegun sinh ngày 30-3-1963, là một doanh nhân và nhà ngoại giao Mỹ. Biegun trước đây từng là Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ quốc tế cho Công ty Ford Motor, và trong vai trò là nhân viên của Hội đồng An ninh Quốc gia cũng như Cố vấn An ninh quốc gia cho Thượng nghị sĩ Bill Frist. 

Biegun nhận bằng cử nhân tại Nga và Khoa học chính trị từ Đại học Michigan vào năm 1984. Ông là Giám đốc trong nước của Viện Cộng hòa Quốc tế tại Moskva, Nga từ 1992-1994. Ông là thành viên Hội đồng quản trị của Quỹ Hoa Kỳ, Trường Nghiên cứu chính trị Moskva, Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Nga và Ford Sollers, liên doanh của Ford hoạt động tại Nga.

Ông Biegun đã phục vụ trong một số vai trò trong chính phủ liên bang, bao gồm cả thư ký điều hành của Hội đồng An ninh Quốc gia, báo cáo với Cố vấn An ninh quốc gia Condoleezza Rice dưới thời Tổng thống George W. Bush. Ông từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho Sarah Palin trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của John McCain. 

Ngày 1-3-2018, có thông tin rằng Biegun là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Cố vấn An ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump H. R. McMaster. Ngày 22-3, thông báo rằng McMaster sẽ được thay thế bởi John R. Bolton.

Ngày 23-8-2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bổ nhiệm Biegun làm Đại sứ đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, chỉ đạo chính sách của Mỹ liên quan đến Triều Tiên thay mặt chính quyền Trump. Ngày 7-8, tạp chí Phố Wall đã báo cáo rằng Biegun là ứng cử viên hàng đầu để thay thế Jon Huntsman Jr. làm Đại sứ Mỹ tại Nga.

Gia Hân
.
.
.