Sự cố khi dựng tượng "cha đẻ" súng AK-47

Chủ Nhật, 01/10/2017, 15:42
Những tưởng chọn ngày 19-9 để khánh thành tượng đài “cha đẻ” súng tiểu liên nổi tiếng AK-47 Mikhail Timofeevich Kalashnikov sẽ giúp cho việc này vừa thuận lợi vừa giúp cho tên tuổi thêm tỏa sáng, nhưng nhà điêu khắc Salavat Shcherbakov vừa phải xin lỗi dư luận vì sai lầm của mình.


Bởi chỉ sau 3 ngày khánh thành ở Moskva, Giám đốc công trình Vladislav Kononov đã phải xác nhận tượng đài có tạc khẩu súng trường StG 44 của Đức và quy trách nhiệm cho nhà điêu khắc Salavat Shcherbakov.

Theo giới truyền thông, ngày 21-9, nhà sử học Yuri Pasholok đã đăng phát hiện của mình trên Facebook - không thể nói đây là một tai nạn. Phải có người bị phạt thật nặng trước mọi người vì sai phạm này! Bởi phía sau tượng đài “cha đẻ” súng AK-47, người ta tạc nhiều loại súng AK, nhưng lại có cả khẩu StG 44 do Đức thiết kế hồi Thế chiến thứ II.

Được biết, sáng 19-9, Bộ Văn hóa cùng Giáo hội Chính thống Nga đã làm lễ khánh thành tượng đài bằng vàng cao 7m (trị giá 35 triệu rub, khoảng 538.000 USD), thể hiện hình ảnh ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov đứng oai hùng, cầm khẩu súng nổi tiếng của mình. Đây là cách tôn vinh “cha đẻ” súng AK-47 và việc này được Hiệp hội sử quân sự Nga ủng hộ.

Tượng ông Mikhail Kalashnikov được dựng tại thủ đô Moskva.

Nhưng ngày 22-9, Giám đốc công trình Vladislav Kononov vừa xác nhận sai sót vừa khẳng định “khẩu súng trường StG 44 sẽ bị đục bỏ”. "Ông ấy có mặt tại công trình và đang lo sửa chữa phần tạc sai vì đã lẫn lộn vài điều", Giám đốc công trình Vladislav Kononov nói với giới truyền thông khi đề cập tới nhà điêu khắc Salavat Scherbakov.

Về phần mình, nhà điêu khắc Salavat Scherbakov thừa nhận đây là một sai lầm, nhưng khẳng định đó là chuyện nhỏ. “Tôi thắc mắc tại sao họ soi kỹ thế. Bởi chúng tôi làm theo một bức ảnh có chú thích: súng tấn công Kalashnikov”. Trước đó, nhà điêu khắc Salavat Scherbakov cho biết, 19-9 là ngày lễ thánh Michael của Giáo hội Chính thống Nga, tên của vị thánh cũng là tên gọi của ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov và đó còn là ngày của người thiết kế súng ở Nga.

Theo tờ Moscow Times, 3 năm trước (2014-2017), nhà điêu khắc Salavat Scherbakov từng phạm sai lầm tương tự khi dựng tượng đài một người lính Liên Xô ra trận với một khẩu súng trường Mauser 98 do Đức thiết kế. Trong sự nghiệp của mình, nhà điêu khắc Salavat Scherbakov đã nhận được nhiều hợp đồng với Chính phủ Nga để dựng các tượng đài như của Hoàng đế Alexander III, Hoàng tử Vladimir và Tổng thống Putin từng đến dự lễ khánh thành các bức tượng này.

Tổng thống Putin, Thủ tướng Medvedev và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cùng nhiều nhà lãnh đạo Nga từng bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn tới gia quyến ngay sau khi biết tin “cha đẻ” súng AK-47 qua đời. Sự nổi tiếng của AK-47 đạt tới mức, trong thập niên 1970 thế giới từng lưu truyền câu: Mỹ xuất khẩu Coca Cola, Nhật Bản có sản phẩm Sony, còn Liên Xô xuất khẩu súng AK-47. Phó Thủ tướng phụ trách Quốc phòng Nga Dmitry Rogozin khi còn làm Đại sứ Nga tại NATO từng nghe các đồng nghiệp phương Tây nhiều lần nói rằng: Người lạc quan học tiếng Anh, còn người thực tế phải học cách sử dụng súng AK-47.

Mặc dù là “cha đẻ” của loại vũ khí bán chạy nhất thế giới, nhưng cách sống giản dị của ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên, nhất là đối với ông Eugene Stoner, “cha đẻ” loại máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ. Sau gần 4 năm qua đời (23-12-2013), “cha đẻ” súng AK-47 được dựng tượng và câu chuyện về ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov lại được dư luận và giới chuyên môn đề cập.

Vì được thiết kế năm 1947, nên loại súng do ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov sáng chế được mặc định là AK-47 cho dù đến nay nó đã được cải tiến nhiều lần. Đây là loại súng được ưa dùng nhất trong lịch sử thế giới (được ghi danh vào Guinness) và mọi trẻ em đi học ở Nga đều được dạy cách tháo lắp súng trong một số buổi học về tính tiện dụng của AK-47.

Giới chuyên môn cho rằng, dễ lắp ráp và sử dụng cùng sự đơn giản nhưng lại nổi tiếng với tính chính xác, trọng lượng nhẹ, và tốc độ đạn nhanh nên súng AK-47 được sử dụng rộng rãi trên thế giới từ thập niên 1960. Sự nổi tiếng của ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov (sinh ngày 10-11-1919) được thể hiện qua việc Bảo tàng của CIA ở Langley, bang Virginia, Mỹ hiện đang lưu giữ khẩu AK-47 của trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden, sau khi người ta tiêu diệt hắn hôm 1-5-2011. Theo bà Toni Hiley, quản lý bảo tàng kể trên cho biết, khẩu AK-47 của Osama bin Laden do Trung Quốc làm nhái.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tôn vinh ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov là “một công dân, một người yêu nước nổi bật và là một biểu tượng của nước Nga”. Bởi với những cống hiến xuất sắc, ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Nga và 2 lần được phong danh hiệu Anh hùng Lao động XHCN Liên Xô. Ngoài ra, để vinh danh “cha đẻ” súng AK-47, tên của ông Mikhail Timofeevich Kalashnikov còn được đặt cho tập đoàn vũ khí Kalashnikov (hợp nhất từ 2 tập đoàn Izmash và IMZ của Nga).
Anh Phương
.
.
.