Sử dụng tà thuật trong cuộc chiến chống Boko Haram ở Cameroon

Thứ Năm, 19/01/2017, 21:30
Tờ Global Post đưa tin, Cameroon đang làm mọi cách để chống lại Boko Haram - nhóm khủng bố đã tồn tại ở Châu Phi nhiều năm qua, trong đó có cả việc sử dụng tà thuật. Tuy nhiên, hiện chưa có đánh giá nào về vai trò của tà thuật trong cuộc chiến chống khủng bố.


Dân quân đổ xô tìm thầy phù thủy xin bùa may mắn

Khoảng một năm trước, Tổng thống Cameroon Paul Biya kêu gọi công dân sử dụng phép thuật chống lại Boko Haram. "Chúng tôi hy vọng cuộc chiến chống khủng bố sẽ có bước tiến mới thông qua tà thuật", ông Midjiyawa Bakari, người đứng đầu khu vực Far North của Cameroon nói.

Người dân địa phương ở Mora, một huyện miền núi xa xôi ở phía bắc Cameroon, gần biên giới Nigeria cho biết, sẽ cố gắng làm tất cả để kết thúc sự thống trị của các phần tử khủng bố. Sau khi Tổng thống Biya kêu gọi sử dụng phép thuật chống lại Boko Haram, hàng trăm dân quân đã tìm đến thầy phù thủy (thường gọi là marabouts) xin bùa may mắn để bảo vệ mình khi chiến đấu.

"Kể từ khi có bùa may mắn gris-gris tôi thấy mình được an toàn. Tôi đeo nó trên cổ, trong khi một số người khác đeo ở cổ tay. Nó có một sức mạnh vô cùng to lớn. Nếu ai đó bắn vào bạn, những viên đạn bị vô hiệu hóa, rơi trên mặt đất giống như đá sỏi", Mohamad Ahmed, một giáo viên thể dục và là thành viên của lực lượng dân quân địa phương ở Mora cho biết.

Một dân quân 30 tuổi tên là Delli (không phải tên thật của nhân vật) cho biết, anh có lá bùa hộ mệnh. Lá bùa giúp anh trở nên vô hình và có thể đột nhập, tấn công vào nơi trú ẩn của các phần tử khủng bố Boko Haram ở Kerawa. "Gần đây tôi được đồng nghiệp thông tin rằng, hai phụ nữ đi gần tôi có mang theo bom. Tôi đã đọc thần chú để vô hiệu hóa quả bom đó", Delli cho biết.

Thầy phù thủy Baba Boukar cho biết, ông đã nghiên cứu phép thuật trong nhiều năm và có thể khẳng định, phép thuật có thể sử dụng để tấn công đối phương hoặc chữa bệnh. "Trong cuộc chiến chống Boko Haram có thể sử dụng hai loại phép thuật là Ahmed và Vampirism", ông Baba Boukar nói.

Hiện nay, chưa có thống kê hay công bố chính thức nào của Cameroon về hiệu quả của tà thuật trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Toudje Goumo, một lãnh đạo ở khu vực Mayo-Sava, miền Bắc Cameroon cho biết. "Về hoạt động của phù thủy hay tà thuật, chúng tôi không đủ nguồn lực để đánh giá mức độ tác động của nó".

Hoạt động phù thủy diễn ra phổ biến trong đời sống hàng ngày ở Cameroon.

Biểu hiện của sự tuyệt vọng trong cuộc chiến chống khủng bố?

Nhiều người cho rằng, việc cho phép sử dụng tà thuật chống Boko Haram là dấu hiệu của sự tuyệt vọng trong cuộc chiến chống khủng bố. Thực tế cho thấy, hành nghề phù thủy bị coi là bất hợp pháp ở Cameroon. Nhiều người dân tìm đến thầy phù thủy để làm bùa phép với mục đích xấu. Người bị kết án sử dụng ma thuật đen sẽ bị phạt tiền hoặc tù đến 10 năm.

Henriette Ekwe, một nhà phân tích chính trị người Cameroon nói rằng, việc kêu gọi người dân sử dụng tà thuật chống khủng bố không phải là dấu hiệu tốt.

"Vũ khí, sức mạnh quân sự mới có thể chống lại Boko Haram, không phải tà thuật hay phù thủy. Việc kêu gọi sử dụng tà thuật có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần chiến đấu của quân nhân. Thật ngạc nhiên khi người đứng đầu nhà nước cho phép sử dụng phép thuật vốn bị cấm ở Cameroon. Đã bao nhiêu lần các cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ những người bị cáo buộc thực hành ma thuật đen?", Henriette Ekwe nói.

Gần đây, Cameroon, Chad và Nigeria đã tăng cường phối hợp để chống lại Boko Haram. Một số tuyến đường thương mại giữa Cameroon và Nigeria bị đóng cửa do bạo lực đã được mở cửa trở lại. Tuy nhiên, Boko Haram cũng gia tăng hoạt động tấn công tự sát, cướp bóc và bắt cóc ở Cameroon, Chad và Nigeria.

Trong hai năm qua, hơn 1.500 người Cameroon đã chết trong cuộc chiến chống lại Boko Haram, khoảng 155.000 người đã phải rời bỏ quê hương, tìm nơi trú ẩn an toàn. Một phụ nữ 32 tuổi giấu tên vì sợ bị Boko Haram trả thù nói rằng, hành động của Boko Haram rất tàn bạo.

"Một buổi sáng, những kẻ khủng bố tấn công, đốt toàn bộ ngôi làng của chúng tôi ở Kerawa. Chúng giết chết chồng tôi, sau đó hãm hiếp một người hàng xóm", người phụ nữ kể lại. Cô và con gái 9 tháng tuổi đã trốn thoát đến Mora.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.