Sự hoảng loạn của các mỹ nhân Iraq

Thứ Năm, 11/10/2018, 17:14
Mặc dù Thủ tướng Haider al-Abadi coi việc 4 mỹ nhân bị những kẻ lạ mặt bắn chết không rõ lý do kể từ tháng 8 đến nay “có động cơ giết người hàng loạt”, nhưng cảnh sát vẫn chưa bắt được nghi can nào.


Tuy chưa bị sát hại, nhưng hành động vừa khóc vừa nói trong buổi phát trực tiếp trên truyền thông xã hội của cựu Hoa hậu Shimaa Qassim cho thấy, cô thực sự hoảng sợ. Bởi theo Shimaa Qassim, cô nhận được lời dọa giết trên internet. Và việc này diễn ra chỉ vài ngày sau khi người mẫu Tara Fares bị những kẻ không rõ danh tính đi xe máy bắn liên tiếp vào người hôm 27-9. 

Theo tờ Daily Star, Shimaa Qasim đã tiết lộ những tin nhắn nặc danh, cảnh báo cô “sẽ là người tiếp theo”. Sau khi bị dọa giết, người ta không rõ Shimaa Qassim có ý định rời khỏi Iraq hay vẫn ở lại thành phố Kirkuk. Thủ tướng Haider al-Abadi đã yêu cầu cảnh sát điều tra làm rõ toàn diện vụ việc của cựu Hoa hậu Shimaa Qasim. 

Giới truyền thông cho biết, Shimaa Qassim đoạt vương miện Hoa hậu Iraq năm 2015, hiện có gần 3 triệu người theo dõi trên Instagram và đang lo sợ cho tính mạng của mình sau khi bị dọa giết. Theo lời của Shimaa Qassim, người mẫu Tara Fares là nạn nhân của tư tưởng Hồi giáo bảo thủ ở đất nước luôn cho rằng, phụ nữ đang bị “thảm sát như gà”. 

Trước đó, Shimaa Qassim từng bị IS dọa bắt cóc khiến cô phải bỏ, không dám thi Miss Universe 2015 vào phút cuối. Theo thống kê, việc tổ chức thi Miss Universe mới được tổ chức 4 lần tại Iraq - diễn ra vào các năm 1947, 1972, 2015 và 2017.

Hoa hậu Iraq 2015 Shimaa Qassim.

Được biết, Bộ Nội vụ Iraq đã mở cuộc điều tra về cái chết của người mẫu Tara Fares, sau khi cô bị những kẻ lạ mặt tấn công ngay trên phố khi đang lái xe. Thi thể Tara Fares được đưa tới bệnh viện Sheikh Zaid ở Baghdad và các bác sĩ xác nhận, nạn nhân đã chết sau khi trúng 3 viên đạn. Trước khi bị bắn chết, người mẫu Tara Fares thường bị chỉ trích trên mạng xã hội vì phong cách sống phóng khoáng, không đúng chuẩn mực Hồi giáo. Vài ngày trước khi bị bắn chết, Tara Fares đã đăng các bức ảnh bị coi là không phù hợp trong xã hội Hồi giáo bảo thủ. Tara Fares được bầu chọn là “Hoa hậu Baghdad năm 2015”, là nhà hoạt động đòi bình đẳng cho phụ nữ và là người thẳng thắn trong quan điểm sống. Theo giới truyền thông, trước khi người mẫu Tara Fares bị bắn chết tại thủ đô Baghdad, nữ hoạt động nhân quyền Suad al-Ali đã bị sát hại theo cách tương tự (bị bắn chết khi đang lái xe) tại thành phố Basra hôm 25-9. Và trước đó (tháng 8-2018), có 2 mỹ nhân là chủ tiệm làm đẹp (Rafeef al-Yaseri và Rasha al-Hassan) bị bắn chết tại nhà riêng. Cảnh sát hiện chưa tìm ra bằng chứng về mối liên hệ giữa các vụ án mạng hay động cơ gây án của hung thủ. Người sáng lập tổ chức nhân quyền Iraq Hanaa Edwar cho rằng, các vụ giết người nhằm vào phụ nữ là “thông điệp đe dọa đến cả xã hội” - tấn công phụ nữ ngay nơi công cộng là cách buộc họ phải ở nhà, không dám ra đường. Bà Hanaa Edwar còn tuyên bố, các tay súng và băng đảng cực đoan đã kiểm soát lực lượng cảnh sát và an ninh Iraq.

Hoa hậu Hoàn vũ Iraq bị dọa giết vì mặc bikini dự thi.

Theo giới truyền thông, các phần tử cực đoan từng đe doạ giết cả nhà Hoa hậu Iraq Sarah Abdali Idan vì cô dám mặc bikini tại Miss Universe 2017. Được biết, sau đêm bán kết Miss Universe 2017 diễn ra hôm 21-11-2017, hình ảnh Sarah Abdali Idan mặc đồ bơi 2 mảnh trên sân khấu đã khiến các phần tử cực đoan ở quê nhà cô “nóng mắt”. 

Theo tờ Missosology, không những phải chịu sự chì chiết, sỉ nhục từ hàng xóm, có kẻ còn đập cửa dọa giết cả gia đình cô vì cách ăn mặc hở hang của Sarah Abdali Idan. Và việc này đã khiến Ban tổ chức Miss Universe 2017 phải gỡ bỏ tất cả những bức ảnh áo tắm của Hoa hậu Iraq Sarah Abdali Idan trên trang web chính thức của cuộc thi. Thậm chí Sarah Abdali Idan còn phải tuyên bố, sẽ mặc áo tắm một mảnh trong đêm chung kết để xoa dịu đám đông phẫn nộ. 

Điều đáng nói là Sarah Abdali Idan được chọn là đại diện của Iraq tại cuộc thi Miss Universe 2017 sau khi Hoa hậu Iraq 2017 Viyan Amir bị phế truất vì gian lận tình trạng hôn nhân. Viyan Amir đoạt vương miện Hoa hậu Iraq 2017 tại đêm chung kết diễn ra vào tối 25-5-2017 ở thủ đô Baghdad. 

Sarah Abdali Idan (đã tốt nghiệp đại học ngành nghệ thuật biểu diễn) trở thành Hoa hậu Iraq 2017 hôm 1-11-2017, sau khi Ban tổ chức xướng tên cô tại trụ sở Miss Iraq ở Qadisiya. Sarah Abdali Idan là đại diện chính thức của Iraq tại Miss Universe 2017 (được tổ chức ở nhà hát AXIS Theatre Planet Hollywood tại thành phố Las Vegas, bang Nevada, Mỹ) sau hơn 40 năm kể từ khi Iraq lần đầu tiên tham gia cuộc thi này năm 1972. 

Khi đó, Sarah Abdali Idan 27 tuổi, cao 1,7m, là nhạc sĩ kiêm ca sĩ chuyên nghiệp tại Iraq và từng làm việc với lực lượng liên quân do Mỹ đứng đầu tại Baghdad nên có cơ hội tới Mỹ nhiều lần.

Quốc Dũng
.
.
.