Sự hồi sinh của một “thành phố chết” ở Mexico

Thứ Hai, 22/02/2016, 18:00
Ciudad Juarez, thành phố có 1,3 triệu dân, nằm ở phía Bắc Mexico từng được coi là “thành phố chết” với tình trạng bạo lực đẫm máu trên đường phố đã có sự chuyển mình ngoạn mục. Thành phố này vinh dự là một trong những địa danh được đón Đức Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm lịch sử đến Mexico những ngày gần đây.


Từng được coi là thành phố nguy hiểm nhất  thế giới

Vài năm trước, Ciudad Juarez là điểm nóng về tội phạm ở Mexico. Ông Jorge Gonzalez Nicolas, công tố viên kỳ cựu ở Ciudad Juarez kể lại rằng, ông từng có ý định từ chức khi một đồng nghiệp của ông tham gia điều tra băng đảng ma túy và tống tiền bị sát hại vào năm 2012. “Đó là thời điểm tồi tệ nhất ở Ciudad Juarez nhưng sau đó, mọi việc đã có chuyển biến tích cực.

Thành phố Ciudad Juarez vinh dự là một trong những địa danh được đón Đức Giáo hoàng Francis trong chuyến thăm lịch sử đến Mexico thời gian gần đây.

Trong năm 2010, Ciudad Juarez có 3.057 người chết vì bạo lực, năm 2015, con số này giảm xuống còn 312 người. Nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày có 8 vụ bắt cóc xảy ra thì 29 tháng qua không có vụ bắt cóc nào xảy ra”, ông Jorge Gonzalez Nicolas nói.

Hiện nay, Ciudad Juarez được đánh giá là an toàn hơn so với nhiều thành phố của Mỹ, bao gồm cả Baltimore và New Orleans. Gần 7.500 binh sĩ Mexico từng được tăng cường đảm bảo an ninh tại Ciudad Juarez đã được đưa trở lại doanh trại. "Thành phố Ciudad Juarez đang hồi sinh, trở thành biểu tượng của hòa bình. Có lẽ, không có nơi nào trên thế giới có sự chuyển mình nhanh chóng như vậy”, ông Gonzalez tự hào nói.

Những giải pháp mạnh tay

Theo ông Gonzalez, Ciudad Juarez đã áp dụng nhiều giải pháp “mạnh tay” để mang lại sự hồi sinh cho thành phố. Đầu tiên là kiên quyết loại bỏ những nhân viên cảnh sát tham nhũng đã bị các băng đảng mua chuộc. 400 thành viên của các đơn vị cảnh sát điều tra có câu kết, bao che cho băng đảng tội phạm đã bị sa thải.

Một trong những giải pháp tăng cường an ninh ở Ciudad Juarez là cải cách mạnh mẽ hệ thống nhà tù. Những nhà tù ở nơi đây từng được coi là bạo lực nhất khu vực Mỹ Latinh. 

Tiếp theo là cải cách mạnh mẽ hệ thống nhà tù ở Ciudad Juarez – nơi từng được coi là bạo lực nhất khu vực Mỹ Latinh. Vào năm 2010, phần lớn các nhà tù ở Ciudad Juarez bị các băng đảng chi phối, tình trạng bạo loạn khiến khoảng 150 tù nhân thiệt mạng mỗi năm.

Ricardo Felix, một quan chức nhà tù nói rằng, tình hình an ninh trong các nhà tù đang được thắt chặt ở mức cao nhất. Nhiều lãnh đạo băng nhóm cùng 1.500 tù nhân đã được đưa đến các cơ sở giam giữ khác nhau ở Mexico. “Trong năm 2010, các cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 60 khẩu súng bên trong nhà tù nhưng giờ đây, tình hình an ninh rất an toàn để chào đón Đức Giáo hoàng đến thăm”, ông Ricardo Felix nói.

Ông Ricardo Felix cho biết thêm, ngoài việc cải cách hệ thống nhà tù, chính quyền Ciudad Juarez còn áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo rằng, lãnh đạo các băng nhóm nguy hiểm nhất đã được đưa ra khỏi thành phố.

Trong khi đó, Cesar Munoz, cảnh sát trưởng thành phố cho biết, ông đặc biệt chú trọng đến việc chuyên nghiệp hóa hoạt động của lực lượng cảnh sát. Tất cả các nhân viên cảnh sát đều được tạo điều kiện học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. “Bất kỳ nhân viên cảnh sát nào có quan hệ với các băng đảng tội phạm đều phải thanh lọc. Số lượng nhân viên đã giảm từ 3.000 xuống còn 2.300 người. Chuyên nghiệp hoá lực lượng là nhu cầu tất yếu”, ông Cesar Munoz nói.

Ông Cesar Munoz được bổ nhiệm giữ chức cảnh sát trưởng thành phố vào tháng 10/2013 và kể từ thời điểm đó, lực lượng cảnh sát thành phố đã có nhiều đổi mới tích cực. “Chúng tôi có lực lượng chuyên trách kiểm tra tài khoản ngân hàng của nhân viên để kịp thời phát hiện thu nhập bất hợp pháp. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang mở rộng tuyển dụng nhân viên từ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Chúng tôi muốn mọi người thực sự quan tâm đến cộng đồng của mình.

Những người được tuyển dụng được gửi đi đào tạo ở Colombia và Mỹ. Lực lượng cảnh sát đã được trang bị nhiều phương tiện, thông tin liên lạc hiện đại, phần lớn được Mỹ tài trợ”, ông Munoz nói. Chuyên gia an ninh Stewart cũng cho rằng, sự chuyên nghiệp hóa lực lượng cảnh sát là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp đảm bảo an ninh ở thành phố Ciudad Juarez. 

Tường Phạm
.
.
.