Sự khác người của Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov

Thứ Tư, 17/02/2016, 12:47
Ngày 8-2, khi phát biểu với kênh truyền hình Nhà nước Nga Russia 1, Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov khẳng định, một mạng lưới điệp viên đã được thành lập bên trong IS và nhờ họ nên không quân Nga mới phá hủy thành công các căn cứ khủng bố ở Syria. Và ông Ramzan Kadyrov cũng từng tuyên bố, muốn điều lính Chechnya tới Syria để tham gia cuộc chiến chống IS, nếu được Tổng thống Putin cho phép.


Trước đó (7-2), tờ Sự thật Komsomol đăng bức ảnh được chụp ở vùng núi với dòng chú thích "Ai không hiểu rồi sẽ hiểu" của Tổng thống Chechnya khi ông Ramzan Kadyrov đưa lên tài khoản cá nhân Instagram bức ảnh mình mặc quần áo ngụy trang, tay cầm khẩu súng bắn tỉa. Việc này diễn ra sau khi ông Ramzan Kadyrov đưa một đoạn video lên Instagram (1-2), nói về cuộc trò chuyện của ông Mikhail Kasyanov, lãnh đạo đảng Tự do Nhân dân, với phóng viên Vladimir Kara-Murza, và trên hình ảnh của 2 người luôn có vòng tròn kính ngắm của súng bắn tỉa.

"Kasyanov đến Strasbourg cho tiền phe đối lập Nga. Ai không hiểu, rồi sẽ hiểu!", ông Ramzan Kadyrov chú thích cho đoạn video kể trên. Và động thái này của ông Ramzan Kadyrov đã khiến Instagram phải gỡ bỏ đoạn video kể trên bởi "nội dung này vi phạm chính sách dịch vụ nội bộ".

Tổng thống Chechnya Ramzan Kadyrov.

Về phần mình, ngày 3-2, ông Mikhail Kasyanov và phóng viên Vladimir Kara-Murza đã nộp đơn đề nghị Cục An ninh Liên bang Nga khởi tố vụ án hình sự đối với ông Ramzan Kadyrov. Bởi theo ông Mikhail Kasyanov, đoạn video của Tổng thống Chechnya giống như một mối đe dọa trực tiếp đến việc giết người. Và Tổng thống Putin vừa cho nghỉ việc 10 tướng lĩnh, trong đó đáng chú ý có Cục trưởng Cục Chechnya thuộc Ủy ban Điều tra Nga.

Theo giới truyền thông, tuy chưa tới 40 tuổi (sinh ngày 5-10-1976), nhưng ông Ramzan Kadyrov đã làm Tổng thống Chechnya được gần 9 năm, được đánh giá là một chính khách trẻ tuổi, năng động, có tài và nhiều triển vọng, nhưng có nhiều biểu hiện khác thường trong đời sống chính trị, cũng như trong sinh hoạt đời thường.

Gần 9 năm trước (1-3-2007), Tổng thống Putin chính thức bổ nhiệm ông Ramzan Kadyrov làm Tổng thống Chechnya, sau khi chấp nhận đơn từ chức của Tổng thống Chechnya Alu Alkhanov. Ngày 2-3-2007, Quốc hội Chechnya đã bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm ông Ramzan Kadyrov làm Tổng thống nước này.

Ngay sau khi nhận được tin này, người dân làng Gudermes, nơi ông Ramzan Kadyrov sinh sống cùng gia đình lập tức tổ chức ăn mừng. Và nhân ngày Quốc tế phụ nữ (8-3-2007), tân Tổng thống Ramzan Kadyrov đã tặng Hoa hậu Kenya Caroline Verkaik 2 con ngựa, 1 con dê trắng cùng vài con gà trong sở thú của gia đình bởi ông ngưỡng mộ người đẹp của vòng chung kết cuộc thi "Hoa hậu đã có chồng" (Mrs World).

Hoa hậu Kenya Caroline Verkaik là mẹ của 4 đứa con, ít hơn Đệ nhất phu nhân Chechnya 1 người con. Những mỹ nhân của cuộc thi "Hoa hậu đã có chồng" có chuyến thăm Chechnya đúng dịp ông Ramzan Kadyrov vừa được bổ nhiệm làm Tổng thống nên may mắn "cưỡi" chiếc chuyên cơ Tu-134 của người đứng đầu đất nước tới sân bay Magas vùng Ingushski. Và họ thực sự ấn tượng khi tới thăm tư dinh Gudermes của tân Tổng thống, thậm chí mỹ nhân Latvia Regina Locmele còn cho rằng, trong sở thú của ông Ramzan Kadyrov, con vật gì cũng có.

Được biết, ngoài sở thích nuôi hổ và sư tử, ông Ramzan Kadyrov còn rất thích sưu tầm các loại vũ khí từ cổ chí kim. Nhiều người đã phải trầm trồ khi nhìn thấy "kho vũ khí" trong nhà Tổng thống Ramzan Kadyrov. Khi được hỏi, Tổng thống Ramzan Kadyrov từng đùa vui "khi có những mãnh thú đi bên cạnh ông chẳng cần tới vệ sỹ mỗi khi ra đường".

Cũng giống Tổng thống Putin, ông Ramzan Kadyrov là một võ sỹ quyền anh. Sau khi nhậm chức Tổng thống, ông Ramzan Kadyrov đã quyết định mua 103 chiếc xe hiệu VAZ-2105 để tặng cho 103/248 cựu chiến binh đang sống tại Chechnya bởi những người này chưa có ôtô. Ngoài ra, 248 người kể trên còn được ông Ramzan Kadyrov tặng thêm 50.000 rub và việc này bắt đầu được thực hiện kể từ 9-5-2007, ngày Lễ chiến thắng của Chechnya.

Ông Ramzan Kadyrov là con trai cố Tổng thống Akhmad Kadyrov, từng bị mưu sát hàng chục lần (kể từ tháng 5-2000) nhưng đều thoát được và đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến "chiến binh" này vẫn nắm cơ quan an ninh và tình báo Chechnya cho dù là Tổng thống.

Ông Ramzan Kadyrov làm vệ sỹ tiếp cận cho bố kể từ khi Tổng thống Akhmad Kadyrov là lãnh tụ tôn giáo ở Chechnya. Sau khi Tổng thống Akhmad Kadyrov trở thành kẻ thù của những phần tử ly khai (từ tháng 8-1999), ông Ramzan Kadyrov cũng giống như cha mình, luôn là mục tiêu của các loại sát thủ. Sau khi được cử làm Tổng thống Chechnya năm 2003, ông Akhmad Kadyrov đã bổ nhiệm con trai làm Cục trưởng cảnh vệ, Giám đốc cơ quan an ninh và tình báo Chechnya.

Việc ông Putin có chuyến thăm Groznyi hôm 11-5-2004 chứng tỏ Tổng thống Nga rất lo lắng về tình hình tại Chechnya sau khi Tổng thống Akhmad Kadyrov bị ám sát hôm 9-5-2004, nên đã quyết định để ông Ramzan Kadyrov thay thế vị trí này.

Quốc Dũng
.
.
.