Sự sụp đổ của một thế giới tội phạm ma túy khét tiếng

Thứ Hai, 09/01/2012, 10:58

Trùm buôn ma túy Lindsay Harkins cười tự mãn trước ống kính máy quay, xung quanh hắn đầy tiền bẩn và cocaine - trước khi đế chế tội ác trị giá 40 triệu Bảng của hắn bị cảnh sát Scotland triệt phá. Mạng lưới sản xuất, buôn bán và vận chuyển ma túy tinh vi đã khiến đường dây của hắn thu về số lợi nhuận khổng lồ. Những bản án thích đáng liệu có làm chúng nhận ra được tội lỗi của mình.

Mạng lưới ma túy khổng lồ

Thời gian vừa qua cảnh sát Scotland đã triệt phá một đường dây cung cấp ma túy vào Vương quốc Anh với số lượng lớn. Tòa án Tối cao ở Glasgow đã kết án các thành viên chủ chốt của băng đảng này tổng cộng 43 năm tù. Cầm đầu đường dây cung cấp ma túy này là Keith Blenkinsop đến từ Annan, và Lindsay Harkins từ Helensburgh. Ba đồng phạm tích cực của hai tên đầu sỏ trên là Andrew Burns đến từ Helensburgh, Robert Dalrymple từ Gretna, và James Elvin từ Clydebank - cũng phải nhận những bản án thích đáng.

Trùm sỏ 44 tuổi người Scotland - Lindsay Harkins bất ngờ bị chộp cảnh hắn đang cắt các gói bột hạng A để chuẩn bị sử dụng - tại một phòng khách sạn ở Thủ đô Buenos Aires của Argentine. Trùm buôn bán ma túy Lindsay Harkins còn chụp ảnh cùng với đồng phạm Keith Blenkinsop bên ngoài một nhà hàng Hooters - nơi thuê toàn nữ bồi bàn ăn mặc hở hang - trong chuyến đi tới Nam Mỹ để ký kết các thỏa thuận làm ăn với các trùm ma túy ở địa phương. Tuy nhiên, nụ cười đã biến khỏi khuôn mặt Lindsay Harkins hôm 4/10 khi hắn cùng bốn thành viên trong băng đảng lĩnh án tổng cộng 43 năm tù - sau một cuộc điều tra của lực lượng cảnh sát Scotland. 

Lindsay Harkins.

Tại Tòa án Tối cao ở Edinburgh, Lindsay Harkins, đến từ Helensburgh, Dunbartonshire, bị tuyên án 10 năm tù trong khi Blenkinsop, 43 tuổi, ở Annan, Dumfriesshire, chịu 12 năm tù. Các cộng sự của hắn, Robert Dalrymple, 43 tuổi, ở Gretna, lĩnh 7 năm tù, James Elvin, 35 tuổi, ở Clydebank, lĩnh 6 năm tù và Andrew Burns, 56 tuổi, ở Helensburgh, bị 8 năm tù. Qua điều tra Lindsay Harkins còn bị kết án là có liên quan trong việc cung cấp cocaine từ ngày 29/1/2007 đến ngày 19/6/2009. Qua những bằng chứng này chứng tỏ hắn là một trong những trùm sò trong đường dây phân phối cocaine với khối lượng lớn.

Lindsay Harkins đã trở thành một ông trùm ma túy khét tiếng trong giới xã hội đen. Hắn đã tổ chức một đường dây vận chuyển ma túy theo đúng địa chỉ. Mỗi người chỉ vận chuyển một đoạn đường ngắn để tránh bị phát hiện. Cứ như vậy, mạng lưới đường dây của Lindsay Harkins ngày càng trở nên dày đặc khắp mọi nơi và hoạt động ngày càng tinh vi.

Ma túy được lấy từ Colombia đổi tên thành một loại thuốc khác để được phép vận chuyển. Những tên thuốc được phép nhập và bán tại các hiệu thuốc trên thế giới được đặt cho heroin và cocaine. Chính vì vậy chúng đã che mắt được các đoàn kiểm tra khi qua cửa khẩu. Ma túy còn được giấu bên trong hành lý máy bay tới các sân bay Prestwick, GlasgowNewcastle. Lindsay Harkins rất ma mãnh khi hắn làm cho công việc của cả nhóm dễ dàng hơn bằng cách khâu đáy giả vào các túi đựng hành lý. Lợi nhuận từ việc buôn bán ma túy là một con số khổng lồ. Chính vì số lợi nhuận khổng lồ này nên chúng bất chấp tất cả, không từ bất cứ một thủ đoạn nào.

Qua điều tra cùng những bằng chứng đã thu thập được thì Lindsay Harkins là một trong những trùm sò trong lĩnh vực hoạt động và phân phối cocaine lớn liên quan đến cocaine được mua ở Tây Ban Nha, sau đó đưa trở lại Scotland. Chúng đã sử dụng cách pha trộn, ép công nghiệp và sau đó được bán ra thị trường. Số lượng lớn tiền thu được trong hoạt động phân phối thuốc đã được đổi sang euro để mua ma túy ở Tây Ban Nha, số lượng tiền đổi nhiều đến nỗi một bưu điện địa phương đã giành được một giải thưởng về số ngoại tệ khổng lồ chuyển được trong thời gian ngắn.

Không thể thoát tội

Tuy nhiên, đường dây vận chuyển ma túy khổng lồ đã bị khơi ra ánh sáng sau khi thành viên thứ sáu của băng đảng, David Harbinson, 41 tuổi, ở Annan, hối cải. Hắn khai ra các chi tiết của chiến dịch sau khi bị bắt in giả loại tiền 20 bảng Anh. Harbinson sau khi đã đưa ra bằng chứng chống lại các "cộng sự" cũ của mình thì ngay lập tức đã được các nhà chức trách bảo vệ một cách nghiêm ngặt với tư cách là nhân chứng.

David Harbinson còn khai thêm với cảnh sát rằng, Lindsay Harkins và Blenkinsop lấy nguồn cocaine từ một số người Colombia ở Barcelona, sau đó hàng được chuyển tới nhà của Lindsay Harkins ở thành phố Tây Ban Nha. Nguồn hàng này  chủ yếu là dành để phân phối cho khu vực Glasgow và một số lượng lớn ma túy khác cũng được bán trong khu vực Dumfries. Hắn còn cho công tố viên Iain McSporran biết, băng đảng của Lindsay Harkins còn có liên hệ trực tiếp với các ông trùm ma túy Colombia, đồng thời còn cho biết thêm, Blenkinsop và Harkins là bộ não đằng sau mọi hoạt động vận chuyển cung cấp ma túy từ Tây Ban Nha sang Vương quốc Anh.

David Harbinson cũng cho tòa án biết chi tiết, làm thế nào hắn đã tiếp cận được với băng đảng trên để trở thành một mắt xích chuyên vận chuyển ma túy cho chúng và cách thức chúng thanh toán tiền với các ông trùm chuyên cung cấp ma túy ở nước ngoài để có thể nhanh chóng nhận được hàng. Tất cả các bị cáo đều phản kháng rằng David Harbinson là một kẻ nói dối.

Một tên nghiện cocaine trong số các bị cáo đã nói rằng không một tên nào đã từng sử dụng David Harbinson như một mắt xích chuyên vận chuyển các loại ma túy. Tuy nhiên, sau năm tuần tích cực điều tra tất cả các thanh viên chủ chốt của đường dây buôn bán ma túy đều bị kết án là có liên quan trong việc cung cấp cocaine ở Scotland, Anh và Tây Ban Nha. Không những thế chúng còn sử dụng ma túy với liều lượng rất lớn.

Lindsay Kennedy Harkins đóng một vai trò quan trọng không kém trong hoạt động này cùng với Blenkinsop. Hai ông trùm với dày dặn kinh nghiệm trong việc vận chuyển ma túy từ nhiều năm trước đây nhưng cũng không thể che mắt được các cơ quan chức năng. Năm 1995, Lindsay Kennedy Harkins đã bị kết tội sử dụng ma túy và bị phạt đến 240 giờ lao động khổ sai. Tuy nhiên lần này hắn bị kết tội phần nào ít nghiêm trọng hơn Blenkinsop bởi vì Blenkinsop đã từng bị kết án là một tội phạm ma túy nghiêm trọng ở Tây Ban Nha năm 2004 và bị kết án 4 năm tù giam.

Thám tử Coupland nói: "Thật khó có thể tưởng tượng nổi quy mô hoạt động của đường dây sản xuất, buôn bán và vận chuyển ma túy này. Công việc điều tra của chúng tôi chưa thể dừng lại bởi mạng lưới của chúng vẫn còn dày đặc. Càng điều tra chúng tôi càng cảm thấy kinh ngạc bởi những thủ đoạn vô cùng tinh vi và xảo quyệt của bọn chúng".

Và khi cuộc điều tra được tăng cường, lực lượng cảnh sát đã báo động cho các đồng nghiệp của họ từ Strathclyde và Northumbria, Hải quan, Cục Biên giới Anh và Interpol. Cảnh sát đã phát hiện một máy ép dùng sức nước tại nhà của Lindsay Harkins cùng các dấu vết của cocaine đang còn trong máy. Còn Blenkinsop bị bắt trên một du thuyền ngoài khơi Tây Ban Nha với 4 tấn ma túy trị giá 12 triệu bảng Anh sau khi 12kg chất này bị phát hiện trên tầng thượng khu nhà hắn đang ở.

Theo kết luận của Trung tâm Tình báo chống ma túy quốc gia thì những nhóm người Colombia chỉ hoạt động, buôn bán, vận chuyển và sản xuất ma túy dưới hình thức những doanh nghiệp nhỏ. Tại Colombia, số lượng ma túy nguyên chất tăng với con số chóng mặt. Số lượng ma túy được sản xuất mỗi năm là một con số không nhỏ.

Sau phiên xử kéo dài 5 tuần ở Tòa án Tối cao ở Glasgow, băng đảng tội phạm ma túy đã phải nhận những bản án thích đáng với những gì mà bọn chúng đã gây ra. Những tên cầm đầu như Lindsay Harkins hay Blenkinsop thì vẫn luôn giữ được bộ mặt bình thản và tự tin trước tòa. Bọn chúng dường như đã biết trước cái giá phải trả khi tham gia vào đường dây này nhưng vì số lợi nhuận khổng lồ khiến chúng bất chấp tất cả. Liệu những năm tù giam, cuộc sống khổ sai có làm chúng nhận ra được sự nguy hiểm mà chúng đã gieo rắc cho bao nhiêu con người

Ngân Giang
.
.
.