Sự thật phía sau vụ lừa đảo cục sắt gỉ rao bán với giá hơn 200 tỷ đồng ở Bắc Giang

Thứ Bảy, 14/06/2014, 10:30

Bày binh bố trận một kế hoạch lừa đảo cực kỳ tinh vi và kín kẽ, Phạm Hữu Tiến, 45 tuổi, trú tại thôn Cầu Chản, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã khiến cho một đại gia đất Bắc Ninh hoàn toàn tin tưởng một cục chì nặng 8kg là khối thiên thạch có thật. Chuyện tưởng như đùa nhưng Tiến đã cuỗm được số tiền lên tới hơn 1 tỷ đồng của bị hại rồi sau đó nhanh chân chạy sang Trung Quốc. Sau khi vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã mất rất nhiều công sức, thời gian mới có thể bắt giữ được đối tượng và giải mã được hoàn toàn kế hoạch lừa đảo. 

Khối sắt gỉ trị giá... 215 tỷ đồng

Phạm Hữu Tiến vốn là một kẻ không nghề nghiệp ổn định, sống lang bạt khắp nơi. Có một thời Tiến từng sang Trung Quốc làm ăn nhưng sau đó lại quay trở về Bắc Giang để sinh sống. Xuất phát từ chỗ nắm được việc có một số đại gia, những người có tiền thường thích những của độc, của hiếm, Tiến đã nghĩ ra trò lừa đảo rằng mình có một khối thiên thạch cần bán.

Chuẩn bị cho kế hoạch của mình, Tiến bỏ tiền ra mua một đoạn ống sắt dài khoảng 30cm sau đó nhét chì vào bên trong rồi hàn kín hai đầu. Tiếp đó, đối tượng này lên mạng internet rao bán khối thiên thạch giả với giá... 215 tỷ đồng. Để nhanh chóng tìm được con mồi, trong những lần đi giao tiếp với bạn bè, Tiến cũng lớn miệng quảng cáo rằng mình có thiên thạch cần bán.

"Chào hàng" được một thời gian thì có anh Nguyễn Thanh Minh (tên thật đã được thay đổi), 37 tuổi, quê ở Bắc Ninh, một người được biết đến là rất có tiềm lực về kinh tế. Nghe thấy việc Tiến có khối thiên thạch, bản thân lại rất thích sưu tầm những thứ lạ nên anh Minh đã chủ động liên lạc để hỏi mua. Lần đầu gặp mặt, Tiến khoe với anh Minh là khối thiên thạch đó đã có người trả tới 150 tỷ đồng nhưng không đồng ý.

Trước những lời khua môi, múa mép của Tiến, anh Minh thỏa thuận là muốn mua khối thiên thạch đó, giá cả được cả hai bên ưng thuận. Cho dù chưa nhìn thấy thực tế khối thiên thạch nhưng anh Minh vẫn mang 50 triệu đồng để đặt cọc cho Tiến. Trong những lần tiếp theo đó, anh Minh chuyển cho Tiến 41.800 USD và 4.000 Euro nâng tổng số tiền đặt cọc thành hơn 1 tỷ đồng.

Để lừa anh Minh, Tiến đã bỏ tiền ra mua một chiếc két sắt cùng với 200 nghìn USD tiền âm phủ sau đó bỏ số tiền đã nhận của nạn nhân rồi đặt tất cả vào trong. Theo thỏa thuận, khi nào nhận đủ tiền thì sẽ bàn giao hàng, nếu bên nào không thực hiện hợp đồng thì coi như mất trắng số tiền đã đặt cọc. Nhìn thấy những thếp tiền đô la để trong két sắt, tuy không được cầm thực tế nhưng anh Minh vẫn tin đó là tiền thật.

Cục sắt gỉ rao bán với giá hơn 200 tỷ đồng.

Sau khi tất cả tiền cùng "cục thiên thạch" đó được cho vào két sắt, Tiến gọi cho một người quen đến rồi cùng với anh Minh mang chiếc két sắt đến một nơi khác để cất giấu, mỗi người cầm một chìa khóa. Tuy nhiên, trước đó Tiến đã ngầm thỏa thuận với người quen của mình để mang chiếc két sắt tới một nơi mà gã biết trước.

Khi anh Minh trở về, Tiến đã phá chiếc két sắt để lấy đi toàn bộ số tiền để bên trong. Tiếp đó, đối tượng này mua một chiếc két sắt mới sau đó đưa tất cả số tiền giả và cục "thiên thạch" vào bên trong để tạo hiện trường giả. Tuy nhiên, sự ranh ma của Tiến lại nằm ở chỗ, khi anh Minh tới kiểm tra, lợi dụng lúc nạn nhân sơ hở, Tiến đã đổi chiếc chìa khóa két sắt mới vào túi nạn nhân. Khi anh Minh ra mở két thì vẫn được nên không có gì nghi ngờ.

Sau khi đã lấy được số tiền hơn 1 tỷ đồng, biết là không thể lừa thêm được nữa nên Tiến đã nhanh chân trốn sang Trung Quốc. Cho đến khi anh Minh tìm đến để tiến hành việc mua bán thì mới phát hiện ra việc mình đã bị lừa. Tìm đến cơ quan Công an trình báo, bản thân anh Minh cũng không thể xác định được tên tuổi, lý lịch thật của Tiến.

Trước tính chất cực kỳ nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập chuyên án để tiến hành điều tra, truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, vấn đề then chốt ở chỗ, để làm rõ hành vi lừa đảo của Tiến, lực lượng điều tra cần rất nhiều bằng chứng để xác minh. Tuy nhiên, ngay bản thân bị hại cũng không nắm được sự thật của vấn đề mà chỉ biết rằng, mình đã bị mất đi số tiền hơn một tỷ đồng.

Siêu lừa lộ diện

Nhập cuộc điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang phải bắt đầu từ việc xác minh đối tượng. Bằng những thông tin mà anh Minh cung cấp, lực lượng điều tra đã xác định được chính xác Tiến là kẻ chủ mưu, bên cạnh đó còn có một số người được cho là có liên quan. Tài liệu xác minh cho thấy, Tiến vốn là kẻ có một tiền sự về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, từng đi tù sau đó được trả tự do.

Tuy nhiên, bản thân anh Minh khi giao dịch với đối tượng Tiến không hề biết rằng, đối tác của mình từng vào tù nên tỏ ra rất tin tưởng. Sau khi xác định được kẻ lừa đảo, công tác truy bắt ngay lập tức được tiến hành nhưng lúc này Tiến đã trốn sang Trung Quốc. Việc đối tượng gây án trốn chạy sang Trung Quốc đã gây ra rất nhiều khó khăn cho lực lượng điều tra trong quá trình bắt giữ.

Tiến đã phá chiếc két sắt để lấy đi toàn bộ số tiền để bên trong.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Bắc Giang kết hợp với một số lực lượng khác đã bắt giữ được Tiến. Nhanh chóng đưa về trụ sở, đối tượng Tiến đã thú nhận hành vi lừa đảo của mình để chiếm đoạt của anh Minh số tiền hơn một tỷ đồng. Theo Tiến khai báo thì, do thấy có quá nhiều người tin vào những "công năng" đặc biệt của thiên thạch nên Tiến đã nghĩ đến việc sẽ lừa đảo.

Với những "kinh nghiệm" đã có sẵn, việc Tiến đưa nạn nhân vào bẫy không có gì là khó. Tuy nhiên, để lấy được tiền từ nạn nhân bằng một cục sắt gỉ thì đó là cả một kế hoạch được gầy dựng rất công phu. Việc Tiến hàn cục sắt kín cả hai đầu là có dụng ý không cho nạn nhân biết được bên trong có thứ gì. Bên cạnh đó, trong quá trình trò chuyện, lúc mở két sắt để bỏ tiền vào trong, Tiến cố tình mở cửa thật rộng để anh Minh có thể nhìn thấy những thếp đô la âm phủ bên phía trong.

Sau khi phá két lấy được tiền, Tiến dự định sẽ lừa thêm một khoản lớn thì mới trốn chạy. Tuy nhiên, khi thấy nạn nhân có vẻ đã đề phòng, Tiến mới quyết định "ăn non" rồi ôm số tiền hơn 1 tỷ đồng kia rồi lẩn trốn sang Trung Quốc. Tuy nhiên, đối tượng này không thể ngờ được rằng, dù đã trốn sang Trung Quốc nhưng vẫn bị lực lượng Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ không lâu sau khi trốn chạy.

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 20/4/2014, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành ra quyết định khởi tố hình sự, bắt tạm giam đối tượng Phạm Hữu Tiến về hành vi lừa đảo. Đại diện đơn vị này cũng cho biết, đây là một trong những vụ lừa đảo có tính chất tương đối phức tạp và thể hiện được sự tinh vi, manh động của những kẻ gây án. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đưa ra khuyến cáo cho người dân phải nâng cao cảnh giác trước những lời chào mời hấp dẫn từ những vật thể lạ không rõ nguồn gốc

Đan Thủy
.
.
.