Cuốn hồi ký thứ 2 của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton:

Sự thật trần trụi

Thứ Năm, 26/06/2014, 10:30

Ngày 10/6, cuốn hồi ký mang tên "Hard Choices" (tạm dịch là Những sự lựa chọn khó khăn") của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chính thức được Nhà xuất bản Simon & Schuster phát hành. Không chỉ là những câu chuyện về đời sống riêng tư, cuốn sách đã mang lại cho độc giả những hiểu biết mới về hậu trường hoạt động chính trị trong Nhà Trắng cũng như những góc khuất đằng sau các quyết sách của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Từ những mâu thuẫn trong công việc

Theo tin từ hãng Guardian của Anh, ngay sau khi Nhà xuất bản Simon & Schuster tiết lộ thông tin về kế hoạch xuất bản cuốn "Hard Choices", giới quan sát đã nhận định rằng đây sẽ là "hiện tượng đình đám nhất trong làng sách thế giới năm 2014". Thậm chí, nhiều nhà xuất bản còn đánh giá rằng, doanh số của cuốn sách này sẽ vượt xa cuốn hồi ký mang tên "Living History" (Lịch sử sống) của bà Hillary Clinton được xuất bản năm 2003.

Sự thu hút lớn nhất của "Hard Choices" lần này chính là việc cựu Ngoại trưởng đã viết nhiều về những sự kiến, biến cố xảy ra trong suốt nhiệm kỳ bà làm Ngoại trưởng dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama. Những tiết lộ mới nhất của bà về kế hoạch và cái ngày mà lực lượng đặc nhiệm Mỹ tìm và tiêu diệt được trùm khủng bố Osama Bin Laden ở một làng thuộc ngoại vi thủ đô Islamabad của Pakistan vẫn khiến nhiều người quan tâm.

Đó là chưa kể đến những góc khuất được hé lộ trong làn sách "Mùa xuân Arab" cũng như vai trò của các cơ quan tình báo Mỹ trong những cuộc lật đổ chính quyền ở các quốc gia thuộc Trung Đông - Bắc Phi. Bên cạnh đó, cách kể chuyện của bà Hillary Clinton cũng rất hấp dẫn khi dẫn dắt bạn đọc vào thế giới "lựa chọn chính trị" mà Nhà Trắng vẫn thực hiện mỗi khi có sự kiện nóng hoặc điểm nóng xảy ra không phải trên đất Mỹ mà trên phạm vi toàn cầu.

Đặc biệt, cựu Ngoại trưởng Mỹ đã không ngần ngại "phơi bày" những tranh cãi gay gắt giữa bà và đương kim Tổng thống Mỹ Barack Obama hay nhưng lần họ mâu thuẫn về một quyết sách nào đó trong công tác đối ngoại.

Đến nỗi lo phá sản của gia đình

Một chi tiết đáng chú ý và cũng gây ấn tượng mạnh trong cuốn hồi ký dài 700 trang của cựu Ngoại trưởng Mỹ là bà đã thừa nhận rằng, sau khi ông Bill Clinton kết thúc nhiệm kỳ II Tổng thống của mình, vợ chồng bà đã phải vật lộn với những khoản chi phí pháp lý trong vụ kinh doanh bất động sản thất bại Whitewater và vụ scandal tình ái giữa ông Bill Clinton và thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky.

Cuộc sống lúc đó không hề dễ dàng bởi món nợ đã lên tới hàng triệu USD. Vì thế, để trang trải nợ nần, vợ chồng cựu Ngoại trưởng Mỹ đã phải liên tục đi diễn thuyết trên khắp nước và ra cả nước ngoài. Bà Hillary Clinton kể: "Bill làm việc rất chăm chỉ. Dần dần, chúng tôi trả hết các khoản nợ, lấy lại được căn nhà của mình và chăm lo cho các thành viên trong gia đình". 

Cuốn tự truyện "Hard Choices" là cuốn sách thứ 5 mà cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton được chắp bút.

Các báo cáo tài chính cũng cho thấy, năm 2004, gia đình Clinton đã trả hết nợ và đến năm 2009 thì sở hữu khối tài sản từ 10 đến 50 triệu USD. Họ còn mua được căn nhà trị giá 1,7 triệu USD ở thành phố New York với sự giúp đỡ lớn từ người bạn Terry McAuliffe, hiện là Thống đốc bang Virginia.

Và nỗ lực cho vận động tranh cử

Ngay sau khi cho ra mắt cuốn tự truyện "Hard Choice", cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có kế hoạch trả lời hàng loạt phỏng vấn trên các hãng lớn như NBC News, CBS News, Fox News, CNN… Trước đó, chiến dịch truyền thông của bà cũng được mở màn bằng chuyến du hành giới thiệu sách tại một cửa hàng Barnes & Noble ở New York.

Sự xuất hiện trở lại của cựu Ngoại trưởng trên các phương tiện thông tin đại chúng được đánh giá là dấu hiệu cho thấy bà đang nỗ lực vận động tranh cử cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Và mặc dù cho đến nay, bà Hillary Clinton chưa hề loan báo ý định ra tranh cử Tổng thống nhưng đối với công luận Mỹ, bà vẫn đang là một trong những ứng viên sáng giá nhất.

Cuốn hồi ký "Hard  Choices" nêu bật các quyết định của bà Hillary Clinton trong tư cách là Ngoại trưởng và tìm hiểu những lý tưởng thân thiết với nhà ngoại giao, từ việc kéo chậm đà tăng của sự nghèo khó cho đến việc thúc đẩy các cơ hội cho phụ nữ. Đây là cuốn sách thứ 5 mà cựu Ngoại trưởng được chắp bút. Trước đó, bà từng xuất bản một cuốn sách cho thiếu nhi mang tên "Dear Sock, Dear Buddy: Kid's Letters to the First Pets" (1998), "An Invitation To The White House" (2000),  cuốn hồi ký "Living History" (2003), cuốn sách "It takes a Village" (2004)

Khánh Chi
.
.
.