Sự thật về âm mưu ám sát tại Đan Mạch

Thứ Tư, 21/11/2018, 16:38
"Trong cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Javad Zarif và Ngoại trưởng Anders Samuelsen, hai bên đã trao đổi quan điểm về những tuyên bố của cảnh sát Đan Mạch chống Tehran liên quan tới một hoạt động khủng bố.


Ông Javad Zarif cho biết, Iran sẵn sàng hợp tác với giới chức an ninh Đan Mạch để làm rõ âm mưu này và công bố sự thật". Theo giới truyền thông, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đan Mạch Anders Samuelsen hôm 2-11, ông Javad Zarif cho rằng, những cáo buộc của Đan Mạch là "vô căn cứ", đồng thời cáo buộc Israel đang tìm cách hủy hoại mối quan hệ giữa Tehran và các nước Liên minh châu Âu (EU), nhằm cản trở những nỗ lực của châu Âu trong việc duy trì thỏa thuận hạt nhân Tehran. 

Trước đó, Ngoại trưởng Anders Samuelsen cho biết, sẽ hối thúc EU áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Tehran sau âm mưu tấn công mà nước này nghi ngờ do cơ quan tình báo Iran tiến hành trên lãnh thổ Đan Mạch.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif.

Ngày 31-10, hãng thông tấn IRNA của Iran cho biết, Tehran đã triệu Đại sứ Đan Mạch tại Tehran, ông Danny Annan, đến để bày tỏ sự "phản đối mạnh mẽ" về những cáo buộc của giới chức Đan Mạch trong vụ việc mà Iran cho là "vội vàng, thiếu cân nhắc và mang tính chính trị". 

Cùng ngày 31-10, đại diện EU đã lên án âm mưu ám sát bị lật tẩy, được cho là của Iran nhằm vào Đan Mạch. Khi trả lời báo giới, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Maja Kocijancic đã khẳng định, vụ việc này không nên ảnh hưởng đến sự ủng hộ của EU đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung Toàn diện (JCPOA). 

10 ngày trước (30-10), cảnh sát Đan Mạch đã triển khai chiến dịch vốn cắt đứt giao thông kết nối Copenhagen với phần còn lại của Đan Mạch, bắt nguồn từ âm mưu bị cho là của Iran nhằm ám sát lãnh đạo nhánh Phong trào Đấu tranh Arab vì Sự Giải phóng Ahwaz (ASMLA) ở Đan Mạch. Cảnh sát Đan Mạch còn cho biết, đã bắt 1 đối tượng tình nghi trong việc này là công dân Na Uy gốc Iran (sẽ bị xét xử trong ngày 8-11, theo giờ địa phương). 

Ngay trong ngày 30-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi đã kịch liệt phản đối cáo buộc của người đứng đầu Cơ quan An ninh Đan Mạch Finn Borch Andersen. Ông Bahram Qasemi cũng bác bỏ những báo cáo "thù địch", đồng thời nhấn mạnh đây là "âm mưu của kẻ thù" hòng chống lại mối quan hệ tốt đẹp, ngày càng phát triển giữa Iran và châu Âu. 

Ngày 1-11, Na Uy đã triệu Đại sứ Iran ở nước này để làm rõ âm mưu ám sát một nhà hoạt động đối lập tại Đan Mạch, trong đó có công dân Na Uy gốc Iran vừa bị bắt. Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide khẳng định, âm mưu ám sát đã được làm sáng tỏ qua cuộc điều tra tại Đan Mạch và vụ việc này là "không thể chấp nhận được".

Ngoại trưởng Na Uy Ine Eriksen Soreide khẳng định âm mưu ám sát đã được làm sáng tỏ qua cuộc điều tra tại Đan Mạch.
Theo giới truyền thông, ASMLA bị Tehran cáo buộc đứng sau vụ tấn công khủng bố hôm 22-9 nhằm vào đoàn diễu binh ở thành phố Ahvaz ở Iran, khiến ít nhất 25 người chết và hơn 60 người bị thương. 

Được biết, ASMLA muốn thiết lập một nhà nước riêng cho người thiểu số Arab ở tỉnh Khuzestan giàu dầu mỏ ở phía Tây nam của Iran. Hơn 20 ngày trước (17-10), Abu Dhoha (Abou Zaha) - kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố ở thành phố Ahvaz (có liên hệ với IS) đã bị tiêu diệt tại tỉnh Diyala của Iraq. 

Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Baqeri tuyên bố, những kẻ đã tấn công lễ diễu binh tại thành phố Ahvaz sẽ bị trừng trị thích đáng. Được biết, hơn 20 nghi can đã bị bắt với cáo buộc có liên quan tới vụ tấn công khủng bố nhằm vào đoàn diễu binh ở thành phố Ahvaz. 

Sau "sự cố" kể trên, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã chỉ thị cho Bộ trưởng Nội vụ Abdolreza Rahmani Fazli và Thống đốc vùng Khuzestan phải nghiền nát mọi mối đe dọa nhỏ nhất đối với quốc gia! 

Hơn 1 tháng trước (26-9), hãng Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát Đan Mạch cho biết, 2 đối tượng đã bị bắt ở thủ đô Copenhaghen với cáo buộc âm mưu cung cấp cho IS máy bay không người lái. Đây là thiết bị từng được IS sử dụng để thực hiện các cuộc tấn công ở nhiều nơi trên thế giới.

Trong thông báo của mình, cảnh sát Đan Mạch nêu rõ, 2 đối tượng kể trên bị bắt sau khi cảnh sát cùng lực lượng an ninh và cơ quan tình báo Đan Mạch tiến hành cuộc vây ráp ở Copenhaghen. Và 2 tên này bị tình nghi là thành viên của một mạng lưới chuyên vận chuyển máy bay không người lái cùng các thiết bị khác từ Đan Mạch cho IS.

Trước đó, cảnh sát từng bắt 4 đối tượng gần thủ đô Copenhagen bị tình nghi được IS tuyển mộ để tiến hành các vụ bạo lực. Nhiều loại vũ khí cũng được phát hiện trong vụ bắt giữ kể trên. ëc Dũng
Quốc Dũng
.
.
.