Sự thật về chương trình săn UFO của Mỹ

Chủ Nhật, 14/01/2018, 14:16
Ngày 16-12-2017, kế hoạch săn tìm UFO và người ngoài hành tinh của Lầu Năm Góc đã được tiết lộ lần đầu tiên trên tờ Politico và New York Times. Với tên gọi "Advanced Aviation Threat Identification Program" (tạm dịch: Chương trình xác định các mối đe dọa hàng không cao cấp - AATIP), kế hoạch chính thức ra đời vào năm 2007.


T nhng hin tượng l

Chương trình là nỗ lực đi tìm câu trả lời cho những hiện tượng không thể giải thích được ghi nhận ở nước Mỹ.

Chẳng hạn, tháng 3-1997, hàng trăm người dân ở bang Arizona nhìn thấy một vật thể cực lớn bay lơ lửng trên dãy núi Phoenix. "Tôi chứng kiến một phi thuyền hình tam giác rất lớn đang lặng lẽ bay qua dãy núi. Đó là những giây phút thực sự nghẹt thở", cựu Thống đốc bang Arizona Fife Symington kể lại với CNN.

Hay xa hơn, cách đây 70 năm, dư luận thế giới từng chấn động vì sự kiện một UFO rơi xuống khu vực gần thị trấn Roswell (bang New Mexico) sau khi va chạm với quả bóng thám không của Không quân Mỹ.

Cựu Thượng nghị sĩ Harry Reid, người có mối quan tâm sâu sắc đến UFO và người ngoài hành tinh.

Mặc dù Mỹ lên tiếng phủ nhận sự việc, song Vùng 51 (Area 51) và căn cứ tuyệt mật Dulce (Dulce Base) của nước này được những người theo thuyết UFO đồn đoán là hai căn cứ mà Chính phủ Mỹ cho xây dựng nhằm bí mật nghiên cứu UFO và công nghệ của người ngoài hành tinh sau vụ tai nạn UFO ở Roswell năm 1947.

Trước khi sự cố UFO tại Roswell xảy ra thì trước đó 50 năm, một sự cố UFO có tên Aurora Incident đã khiến dư luận "chao đảo". Báo chí thời đó đưa tin, vào ngày 9-4-1897, một vật thể bay không xác định khổng lồ phát nổ và rơi xuống thị trấn Aurora, bang Dallas, Mỹ. Trong phi thuyền còn có một "người lái".

“Cũng theo lời dân làng, thi thể của phi công không phải là người trái đất. Họ nói người có hình dạng cơ thể nhỏ, mỏng là "Martian pilot" (phi công sao Hỏa). Sau vụ tai nạn, thi thể người kỳ lạ này đã được dân làng chôn cất tại nghĩa trang địa phương”, một tờ báo thời đó cho biết.

Tuy nhiên, vụ việc gần đây nhất và có tính quyết định khiến Mỹ phê chuẩn chương trình AATIP xảy ra vào tháng 11-2004. Khi đó, 2 phi công là David Fravor và Jim Slaight lái 2 chiếc chiến đấu cơ F/A-18F tham gia một nhiệm vụ huấn luyện ở Thái Bình Dương. Trong quá trình bay, 2 máy bay gặp một vật thể lạ có kích thước như máy bay dân dụng, dài khoảng 12 m, hình bầu dục, màu trắng, không có cánh hay cánh quạt.

Không rõ vật thể này là gì nhưng tốc độ của nó cực kỳ đáng gờm. Hai chiến đấu cơ lúc đó đang bay đến một điểm cách xa 96 km, nhưng khi họ còn cách 64 km thì vật thể trên đã xuất hiện tại điểm đích trong vòng chưa đầy 1 phút. Khi 2 chiếc F/A-18F đến được đó thì vật thể kia đã biến mất.

Theo lời kể của các phi công, họ chưa từng thấy vật thể nào tương tự như vậy. Đây được coi là một dấu mốc để các chuyên gia Mỹ nghiên cứu trong chương trình AATIP.

Chương trình trong bóng tối

Dù không được xếp hạng là chương trình tuyệt mật, nhưng AATIP chỉ được một số người rất giới hạn biết đến.

Theo tờ New York Times, AATIP khởi động năm 2007 dưới sự bảo trợ của Thượng nghị sĩ Harry Reid, khi đó đang là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ. Các thượng nghị sĩ không muốn ngân sách dành cho chương trình điều tra UFO này được thảo luận công khai tại Thượng viện. "Đó được gọi là tiền đen", ông Reid nói. Ngoại trừ ông và 2 nghị sĩ cộng sự, không ai khác ở Thượng viện được biết về AATIP.

Ông Luis Elizondo từng làm việc cho Lầu Năm Góc tiết lộ "bằng chứng" về sự sống ngoài hành tinh.

Cơ quan đầu não của chương trình UFO đặt tại khu C bên trong trụ sở Lầu Năm Góc, và người đứng đầu là sĩ quan tình báo Luis Elizondo. Theo Luis Elizondo, Bộ Quốc phòng Mỹ đã dành riêng khoản tiền 22 triệu USD để "rót vào" dự án AATIP, kéo dài trong 5 năm.

Phần lớn số tiền trong khoản chi 22 triệu USD đổ vào Công ty nghiên cứu vũ trụ Bigelow Aerospace do tỷ phú Robert Bigelow nắm giữ. Ông này là một người bạn lâu năm của Thượng nghị sĩ Harry Reid và từng cộng tác với NASA để chế tạo thành công phi thuyền đưa con người bay vào vũ trụ.

Công ty Bigelow Aerospace đã cải tạo một số tòa nhà ở Las Vegas để chứa những mảnh kim loại và các vật liệu khác được cho là dấu vết của các hiện tượng vũ trụ chưa xác định. Các chuyên viên của chương trình nói rằng họ cảm nhận được tác động vật lý khi chạm vào các vật thể này. Các nhà nghiên cứu còn trò chuyện với những quân nhân từng báo cáo về các máy bay lạ.

Hàng năm, chương trình mật AATIP vẫn gửi các báo cáo điều tra về các vật thể bay không xác định (UFO). Mục đích nhằm tiên liệu các nguy cơ người ngoài hành tinh tấn công trái đất", Luis Elizondo phát biểu trên tờ New York Times.

Dấu hiệu của nền khoa học vượt trội

Trong một bức thư năm 2009 gửi tới ông William Lynn, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ và Thượng nghị sĩ Reid cho biết AATIP đã có những phát hiện ở mức độ nhạy cảm rất cao. Ông Reid yêu cầu giới hạn an ninh và chỉ cho phép một số quan chức đặc biệt được tiếp cận chương trình.

"Những gì từng được coi là khoa học viễn tưởng nay đã trở thành thực tế khoa học", báo cáo của Lầu Năm Góc về chương trình AATIP năm 2009 cho biết. Báo cáo cũng khẳng định nước Mỹ không có khả năng phòng vệ trước các công nghệ mà chương trình đã phát hiện dấu vết.

“Những thứ đó không có bất cứ dịch vụ bay rõ ràng nào cũng không có bất cứ hình thức chuyển động, vận động rõ ràng nào. Chúng chuyển động rất linh hoạt hơn những gì con người hiện có”, cựu quan chức Lầu Năm góc tiết lộ thêm.

Dù vậy, sau 5 năm đi vào hoạt động, do nhận thấy dự án không mang lại hiệu quả cao nên Lầu Năm Góc quyết định ngưng cấp vốn cho AATIP. Tuy nhiên, có nguồn tin cho hay AATIP vẫn tiếp tục hoạt động bởi những người tài trợ bí mật vẫn tin rằng những thứ mà họ nghiên cứu không hề phi thực tế.

Ngày 4-10-2017, ông Elizondo đã gửi thư từ chức để phản đối thái độ thiếu nghiêm túc của quân đội Mỹ về UFO. Trong thư ông cho rằng quân đội Mỹ cần xem xét nghiêm túc những sự cố khi hệ thống vũ khí và hệ thống bay bị can thiệp một cách bất thường. Những sự cố này là dấu hiệu của năng lực khoa học vượt xa nhiều thế hệ so với hiện tại.

Trả lời phỏng vấn tại bang Nevada, Cựu Thượng nghị sĩ Harry Reid, người rời chính trường năm 2017, nói: "Tôi tự hào về chương trình này. Không có điều gì tôi thấy hối tiếc hay hổ thẹn với những gì chúng tôi đã làm. Bởi lẽ, AATIP là một trong những điều tốt đẹp nhất mà tôi từng cống hiến khi còn đương nhiệm. Tôi đã làm được việc mà chưa ai từng làm trước đây”.

Trong chương trình "60 Minutes" của Đài CBS (Mỹ) phát sóng hồi tháng 5-2017, tỷ phú doanh nhân Robert Bigelow nói rằng ông tin rằng người ngoài hành tinh tồn tại và đã dùng UFO để viếng thăm trái đất.

Những dự án khác

Tính đến nay, Mỹ đã đổ rất nhiều tiền của cho các dự án và chương trình bí mật nhằm nghiên cứu bằng chứng tồn tại của UFO và người ngoài hành tinh. Trong đó, có dự án ra đời năm 1952 mang tên “Project Blue Book”.

Mặc dù dự án bị ngừng vào tháng 12-1969, tuy nhiên, trước đó, có 12.618 báo cáo bằng chứng về sự xuất hiện của UFO. Về sau, người ta giải thích rằng, phần lớn số báo cáo này đều là sự nhầm lẫn của các nhân chứng.

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 700 báo cáo "vượt ngoài tầm hiểu biết và giải thích của con người". Ngoài ra, còn có các dự án khác của Mỹ nghiên cứu UFO và người ngoài hành tinh như Project Mogul (năm 1947); Project Ozma (năm 1950); SETI/HRMS (năm 1976)...

Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times, Trung tá David Fravor nói rằng: "Tôi không thể giải thích những thứ mà tôi đã từng chứng kiến năm đó. Nhưng nếu có cơ hội, tôi cũng muốn được lái nó một lần".

Vĩnh Thành
.
.
.