Sự thật về tội phạm bạo lực ở Israel

Thứ Bảy, 27/04/2019, 15:41
Aryeh Dayan, cựu phóng viên chính trị nhật báo Haaretz của Israel tin rằng tội phạm bạo lực luôn là một bộ phận trong xã hội Israel, song cho đến nay người ta vẫn cố che đậy sự thật này. 


Cảnh sát Israel cho biết tỷ lệ tội phạm hiện nay tăng cao chưa từng thấy và xung đột bạo  lực thường xảy ra tại những khu vực tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống bất hợp pháp, ví dụ như khu vực phía Nam Tel Aviv.

Trong khi đó giới truyền thông luôn cố sức che giấu những mặt tối của xã hội Israel, coi đây là vùng đất của sự yên bình. Người Arập bị đánh đập và nhục mạ ở Israel, nơi mà số những vụ tấn công do động cơ phân biệt chủng tộc đang gia tăng đến mức độ khủng khiếp. Ba phần tư trong dân số 8 triệu người ở Israel là người Do Thái và 1,8 triệu người là người Arập.

Cảnh sát Israel đang điều tra hiện trường một vụ án.

Người Arập ở Israel không được phục vụ trong quân đội, sống trong những khu của người Arập và con cái họ cũng học ở trường của người Arập. Họ hưởng lương thấp hơn mức trung bình và không được hưởng nền giáo dục tốt như người Do Thái. Trên luật pháp họ có cùng các quyền như công dân Do Thái, song trên thực tế họ thường xuyên là mục tiêu tấn công của sự phân biệt chủng tộc.

Gad Yair, giáo sư khoa xã hội học Đại học Jerusalem, nhận định Israel từng được coi là đất nước thanh bình mà ở đó mọi người có thể lang thang về đêm mà không hề sợ bị đe dọa tính mạng. Giới lãnh đạo lực lượng cảnh sát Israel cho biết hình ảnh đó đúng sự thật.

Bởi vì theo sồ liệu của cảnh sát, tỷ lệ tội phạm ở Israel ở mức cực kỳ thấp và hiếm thấy cảnh sát tuần tra đường phố thường xuyên như tại các thành phố lớn ở Mỹ. Nhưng tình hình hiện nay đã khác trước nhiều, và nhiều người cho rằng tội phạm bạo lực gia tăng do xã hội Israel đang ngày càng phức tạp.

Giới truyền thông Israel bắt đầu lo lắng về tình trạng bạo lực tăng cao trong nước từ vụ bạo loạn xảy ra vào cuối tháng 3-2012, khi đó sau một trận đấu bóng đá một đám người hâm mộ đội Beitar Jerusalem xông vào một khu mua sắm ở Tel Aviv tấn công những công nhân Arập đang làm việc.

Beitar Jerusalem là đội bóng Israel duy nhất không có cầu thủ người Arập và những người hâm mộ đội này được coi là cực kỳ lỗ mãng. Sau khi vụ việc xảy ra, cảnh sát đã bắt giữ một số kẻ tấn công và nhà quản lý đội bóng đã lập tức lên tiếng phê phán hành động mất kiểm soát của những người hâm mộ Beitar Jerusalem.

Trong thời gian gần đây, những người định cư Do Thái sống bên ngoài “ranh giới xanh” (ngăn cách Israel và vùng lãnh thổ Palestine) cũng liên quan đến nhiều vụ tấn công bạo lực nhằm vào người Palestine. Tổ chức nhân quyền BTzelem của Israel tiết lộ vài băng hình video cho thấy dân định cư bắn đạn nhựa vào người Palestine nhưng những binh sĩ Israel có mặt gần đó không hề có hành động ngăn cản nào! Trong một vụ bạo lực khác, khoảng 1.000 người sống trong vùng ngoại ô nghèo ở phía Nam Tel Aviv đã tấn công dân tỵ nạn Sudan nhập cư vào Israel qua sa mạc Sinai.

Theo số liệu của cảnh sát Israel, khoảng 50.000 người tỵ nạn châu Phi (chủ yếu là người đến từ Eritrea và Sudan) hiện đang sinh sống chui rúc ở khu vực miền Trung Israel và hiện diện đáng kể ở những khu nghèo khó của Tel Aviv. Tờ Haaretz của Israel tuyên bố “Chúng ta có vấn đề về phân biệt chủng tộc”.

Mặc dù, Israel có quân đội hùng mạnh nhất trong khu vực song người dân nước này vẫn cứ nơm nớp lo sợ ngày đêm. Và, chính sự sợ hãi ngấm ngầm đó đã dẫn đến tâm lý chống Arập lan tràn khắp Israel. Theo một cuộc điều tra do Đại học Haifa tiến hành, hơn một nửa dân số Do Thái ở Israel không muốn sống cận kề với người Arập.

Một nghiên cứu khác tiết lộ 60% số người trả lời điều tra cho biết họ tán thành câu nói “Người Arập là nguy cơ cho an ninh và mối đe dọa nhân khẩu cho đất nước Israel”, trong khi 40% khác cảm thấy chính quyền Tel Aviv nên khích lệ người Arập di cư khỏi Israel.

Trong khi đó, người Do Thái trong những vùng lân cận giàu có ở phía Bắc thủ đô Tel Aviv thu thập các chữ ký để kêu gọi chính quyền địa phương ngăn chặn dòng người Arập xâm nhập khu vực của họ. Tại các thành phố khác, những người bán hay cho người Arập thuê nhà đều bị chỉ trích dữ dội.

Mordechai Kremnitzer, giáo sư khoa luật Đại học Hebrew và Phó chủ tịch Nghiên cứu Viện Dân chủ Israel, nhận định: “Người Arập bị tấn công chỉ vì họ là người Arập. Thật ra, tình hình như thế không được diễn ra. Hiện nay, tình trạng chiến tranh trở thành một phần trong cuộc sống thường ngày ở Israel”.

Theo Kremnitzer, nhiều thập niên qua đã chứng tỏ cho người Israel thấy rằng họ mạnh hơn người Arập và người Arập – cho dù họ sống ở Israel hay trong vùng lãnh thổ của Palestine – đều là kẻ thù. Thay vì chủ trương sống chung trong hòa bình, một số chính khách – đặc biệt là những người mang nặng tư tưởng dân tộc chủ nghĩa hay những người cực đoan tôn giáo – thích gây chú ý trong cộng đồng người Do Thái bằng những bài diễn văn chống Arập.

Thậm chí, người châu Phi nhập cư vào Israel cũng đang trở thành mục tiêu tấn công của người Do Thái trong các khu vực như miền Nam Tel Aviv. Cựu Bộ trưởng Nội vụ Eli Yishai coi những dân châu Phi nhập cư bất hợp pháp là “những kẻ xâm lấn làm lây truyền bệnh tật cho đất nước Israel”.

Một nhà lập pháp của đảng Likud coi người châu Phi là “khối u ung thư trong cơ thể Israel”. Thậm chí Juli Edelstein, người phát ngôn của Knesset (Nghị viện Israel), viết trên Facebook rằng người Arập là “dân tộc tệ hại”.


Diên San
.
.
.