Khám phá một đường dây mua bán người lớn tại Thái Bình:

Sự trả giá của những kẻ nghiện “nét”

Thứ Tư, 17/12/2014, 11:00
Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình vừa khám phá một đường dây mua bán người lớn, cầm đầu đường dây này là một cặp anh em sinh đôi. Chúng thu nạp những “con nghiện” internet vào đường dây của mình. Những kẻ này, ăn “nét”, uống “nét”, ngủ “nét” nên chỉ cần một cứu tinh nào đó bỏ vài trăm nghìn ra “cứu nét” cho chúng là chúng sẵn sàng đi theo, lăn xả, làm việc gì cũng được.

Đáng tiếc rằng, do ham chơi, một nữ sinh năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Thái Bình, rất xinh đẹp, đã cùng tham gia đường dây mua bán người nói trên. Cùng một “hotgirl” khác ở tuổi 15, hai cô gái này đã đóng vai trò “chim mồi”, rủ rê các nạn nhân đi chơi, cho sắm quần áo, và sau đó thì cùng đồng bọn lừa đưa những “người bạn nhẹ dạ mới quen” ra nước ngoài bán vào các động mại dâm.

Cô gái trẻ chạy bộ 15 tầng để trốn thoát khỏi động chứa

Nguyễn Thanh Hoa, 18 tuổi, sinh ra trong một gia đình nhà nông nghèo ở một huyện của tỉnh Thái Bình. Em có một cô bạn thân tên là Trần Thị Nga, chưa đầy 16 tuổi. Nhà Nga rất hoàn cảnh, bố bị mù, mẹ đi phụ việc cho người ta, ngày nhiều cũng chỉ được trả công hơn 100 ngàn đồng. Gia đình khó khăn, lại đang tuổi lớn, nên lúc nào hai cô bé cũng ao ước một cuộc sống đủ đầy hơn với những tấm áo đẹp. Đầu tháng 8/2014, theo lời rủ rê của một cô bạn quen qua mạng Internet tên là Vân Anh, hai cô bé rủ nhau trốn nhà lên TP Thái Bình chơi. Hai em được Vân Anh và đồng bọn bố trí cho đi ăn chơi, mua sắm quần áo, hát hò, sau đó rủ sang Trung Quốc tìm việc làm. Tại Trung Quốc, các đối tượng bán hai cô vào động chứa, làm gái bán dâm, phục vụ khách từ sáng sớm đến 22h đêm. Sau đó, chúng bán lại Hoa cho một người đàn ông Trung Quốc để làm vợ. Tuy nhiên, theo lời Hoa kể, cuộc sống của nạn nhân Trần Thị Nga còn cay đắng hơn em. Nga bị bán cho một gia đình cũng ở gần nơi Hoa bị bán. Nhưng Nga phải làm vợ cho cả một gia đình gồm bố và 4 đứa con trai lộc ngộc.  Hễ “chồng” Nga đi vắng là các cậu con trai của ông ta lại bắt “vợ bố” phục vụ tình dục cho mình. Lúc đầu họ còn giữ ý, sau thì công khai coi Nga như “vợ chung” của cả 5 bố con. Một thời gian sau thì Nga bị “chồng” chán, bán lại cho một động mại dâm khác. Từ đó, cô cũng không biết số phận Nga ra sao nữa.

Về phần Hoa, bị bán về động mại dâm mới, ngoài việc phục vụ cho khách làng chơi, các cô gái còn phải phục vụ cho đám “bảo kê”, chuyên canh giữ các cô. Chỉ khoảng 1 tháng nơi đất khách quê người, Hoa đã bị bán qua tay khoảng 5 lần “chủ”. Lần cuối cùng, trước khi được giải cứu về Việt Nam, Hoa bị chúng canh giữ trong một căn hộ ở tận tầng 15 của một khu chung cư. Ngoài việc bị làm nô lệ tình dục, đám bảo vệ canh giữ còn thường xuyên đánh đập các cô tàn nhẫn nếu các cô dám kháng cự hoặc khi có khách phản ánh là “phục vụ không tốt”. Đám buôn người còn dùng tiếng “lóng”, mỗi khi bọn chúng nói “đọc lệnh”, nghĩa là cả đám xông vào ép các nạn nhân phải quan hệ tình dục tập thể. Cứ mỗi lần nghe thấy từ “đọc lệnh” là các cô cảm thấy khiếp đảm, hoảng sợ vô cùng nhưng không còn cách nào khác, phải nhắm mắt mà “phục vụ” chúng.

Cuộc sống của gái bán dâm nơi đất khách quá nhiều cay đắng và khổ nhục. Vì thế trong Hoa chưa bao giờ nguôi ý nghĩ phải tìm cách để trốn về Việt Nam. Đầu tháng 9/2014, trong một lần đi bán dâm, thấy người đàn ông mua dâm mình có vẻ tốt bụng, Hoa đã mạnh dạn hỏi mượn điện thoại di động để gọi về cho gia đình. Nghe tiếng nói của người thân bên kia đường dây, nỗi nhớ và tủi cực khiến giọng cô gái nghẹn lại trong nước mắt. Nhưng cô vẫn cố gắng thông báo vắn tắt tình hình của mình hiện đang bị giam giữ tại một khu chung cư bên Quảng Đông (Trung Quốc) và nhờ gia đình liên hệ với cơ quan Công an nhờ giải cứu.

Hai đối tượng nam trong vụ án.

Cũng trong thời điểm này, các trinh sát của Đội 2 Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đang lập chuyên án điều tra về đường dây mua bán người do một đối tượng tên Trần Văn Dũng, trú tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải) cầm đầu. Tuy nhiên, việc điều tra của các anh đang gặp khó khăn do tên Dũng đã biến mất khỏi địa phương (theo thông tin của các trinh sát thì Dũng đang làm ăn tự do bên Trung Quốc) và các cô gái trẻ nghi bị bọn Dũng lừa bán đều chưa thấy ai trở về và tố cáo các đối tượng. Khi nhận được thông tin của gia đình Hoa, Đại tá Trần Minh Quang, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Bình đã phấn khởi động viên các trinh sát của Đội 2: “Các cậu cố gắng liên lạc và tìm cách giải cứu cho bị hại. Đây chính là điểm “mở nút” của vụ án đấy”. Ngay sau đó, các trinh sát của Đội 2 đã hướng dẫn gia đình Hoa, đặc biệt là người dì họ của Hoa ở Móng Cái tìm cách liên lạc lại với em, từ đó hướng dẫn em cách quan sát về nơi mình bị giam giữ cũng như tìm sơ hở của bọn canh giữ để bỏ trốn, chạy thật xa về phía biên giới hoặc đến trình báo đồn công an sở tại nơi gần nhất.

Ngày 10-9, hai tên canh giữ thấy H và cô bạn quê Phú Thọ đi bán dâm về, mệt mỏi nên chúng đã lơ là, đi ngủ và vứt chìa khóa cửa bên cạnh. Nhớ đến lời hướng dẫn của các chú Công an, rón rén trở dậy, 2 cô gái đã mở cửa đi ra. Ở cầu thang máy có một tên canh giữ, vì thế, hai cô gái cứ chạy thục mạng qua 15 tầng cầu thang bộ để trốn ra bên ngoài. Do đã cất giấu được ít tiền từ trước, hai cô gái đã mua sim điện thoại, gọi về Việt Nam cho người dì họ ở Móng Cái. Người dì này đã cùng công an Việt Nam hướng dẫn các nạn nhân chạy thật xa về phía biên giới Việt Nam. Ngay sau đó, các trinh sát của PC45 Công an tỉnh Thái Bình đã có mặt tại khu vực Móng Cái để cùng gia đình đón nhận H và bạn em trở về. 

Cuộc truy tìm những kẻ nghiện “nét”, bán người

Theo Trung tá Tô Văn Côi, Đội trưởng Đội 2, qua công tác nắm tình hình, từ tháng 7/2014, các anh đã phát hiện được đường dây mua bán người qua mạng Internet nói trên. Nhưng lúc đầu, các anh chỉ phát hiện được kẻ cầm đầu tên là Dũng, trên trang facebook của Dũng chỉ có một tấm ảnh duy nhất nhưng đeo kính và đội mũ sùm sụp, rất khó nhận mặt. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực rà soát, các trinh sát đã xác định được chân tướng của Dũng chính là Trần Văn Dũng, trú tại xã Đông Hoàng (Tiền Hải). Trước đây, Dũng có thời gian làm ở Trung Quốc nên có nhiều mối quan hệ với các đối tượng bất hảo ở bên đó. Khi về Việt Nam, Dũng thường đến các quán Internet làm quen với các thanh thiếu niên nghiện “nét”, cho tiền trả nợ các chủ quán rồi rủ rê đi theo mình. Một số cô gái trẻ sau khi đi chơi với bọn Dũng thì “mất tích” khỏi địa phương.

Bức ảnh xinh đẹp của 2 bị can Đặng Thị Mai và Nguyễn Thị Vân Anh trên facebook.

Tuy nhiên, khi các trinh sát xác định được lai lịch của Dũng thì gã cũng không có mặt ở địa phương. Theo tài liệu trinh sát, gã lại đang lang thang bên Trung Quốc. Trong lúc đang rất “bí” thông tin như thế thì các trinh sát đã phát hiện ra, người anh em sinh đôi với Dũng là Trần Văn Tiến, tuy không ở vị trí trùm nhưng cũng tham gia tích cực vào đường dây mua bán người do ông em song sinh cầm đầu. Hiện Tiến vẫn đang ở tại Thái Bình. Từ Tiến, các trinh sát đã rà soát và lần lượt phát hiện ra các mắt xích trong đường dây này. Đó là Nguyễn Tuấn Anh (SN 1996, trú tại phường Kỳ Bá, TP Thái Bình), Đặng Thị Mai (SN 1994, trú tại xã Quang Minh, huyện Kiến Xương), Nguyễn Thành Đạt (SN 1994, trú tại xã Vũ Phúc, TP Thái Bình), Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1999, trú tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng), Vũ Hoàng Hùng (SN 1998, trú tại phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình)… Tuy nhiên, việc tìm ra và bắt chúng cũng là cả một hành trình gian khó. Bởi các đối tượng này chơi thân với nhau từ khoảng 2 năm nay, tuy vậy không hề biết nhà nhau ở đâu, bố mẹ làm gì, mà chỉ biết quán internet mà “bạn” chúng thường lui tới. Chẳng hạn như Tuấn Anh, cả tháng trời bỏ nhà lên quán nét, ăn, ngủ, nghỉ và cắm sổ nợ tại đó. Đến khi đồng bọn có tiền đến “cứu nét” thì lại ra ngoài để đi lừa bán các cô gái. Lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy, bọn chúng đa số là những kẻ ham mê chơi điện tử. Vì không có tiền để thâu đêm suốt sáng với những trò games nên chúng mới dụ các cô gái, lừa bán sang Trung Quốc để lấy tiền chia nhau.

Trong khi các trinh sát hình sự đang tập trung rà soát, lần theo manh mối các đối tượng và các cô gái nghi bị bọn Dũng lừa bán thì ngày 10/9, em Nguyễn Thanh Hoa đã trốn được về Việt Nam. Từ lời khai của em Hoa, cơ quan Công an đã xác định, nhóm 7 đối tượng kể trên, do Dũng cầm đầu đã gây ra vụ lừa bán 2 em Hoa và Nga. Cùng bị lừa trong chuyến này với 2 em còn có Trần Thị M, SN 1992, trú tại huyện Vũ Thư. M là “con mồi” bị Nguyễn Tuấn Anh lừa qua mạng và đưa chập vào nhóm của Hoa, Nga sang Trung Quốc bán. Đồng thời, cơ quan Công an cũng đã xác định thêm được 2 bị hại nữa bị bọn Dũng lừa bán sang các động mại dâm ở Trung Quốc. Đáng thương là trường hợp của Nguyễn Thị H, SN 1988, quê ở Tiền Hải. Hai vợ chồng H theo bọn Dũng đưa sang Trung Quốc làm thuê. Nhưng được một thời gian, tiền công thì không trả, các đối tượng còn bắt H bán vào động mại dâm, còn tách ông chồng ra, đánh cho một trận, rồi thả giữa một con đường lạ nơi đất khách.

Nỗi ân hận muộn màng của nữ sinh phạm tội

Trong số các đối tượng tham gia đường dây mua bán người kể trên, có 2 cô gái còn rất trẻ, và cũng rất xinh. Nguyễn Thị Vân Anh năm nay mới 15 tuổi nhưng trông khá dạn dày. Cao dong dỏng, mái tóc tém cắt ngắn, Vân Anh đã bỏ học và hiện đang làm cho một quán karaoke ở tỉnh Hà Nam.

Ấn tượng nhất với chúng tôi là Đặng Thị Mai, đang là nữ sinh năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn TP Thái Bình. Nước da trắng, tóc dài, Mai có vẻ đẹp giống như các “hotgirl” hiện nay. Trên facebook của cô gái này hiện vẫn còn lưu khá nhiều bức chân dung rất đẹp. Gia đình Mai, bố mẹ cũng công chức cơ bản, không có vấn đề gì “cờn cợn” trong hoàn cảnh gia đình. Bố mẹ Mai vẫn cố gắng làm lụng để dành dụm cho Mai đi học cao đẳng trên TP Thái Bình. Thế nhưng, phải khẳng định rằng, cô nữ sinh này đã quá ham chơi và thuộc tuýp con gái đua đòi. Là một nữ sinh đang đi học, lại ở một trường học rất mô phạm, nhưng Mai lại đua theo mốt, xăm rất nhiều hình thù lên cơ thể. Ở sau lưng, cô gái này xăm trổ một đàn chim én sà xuống một đóa hoa anh túc, rồi thêm một con chuột ở phía thấp hơn. Trên cổ tay, Mai xăm chữ “Mai Phi” là biệt danh mà bạn bè hay gọi cô nàng.

Trong tài liệu của cơ quan điều tra, khi Vân Anh lừa được em Nguyễn Thanh Hoa và Trần Thị Nga, Mai cùng với Vân Anh dùng lời lẽ đường mật để rủ rê các em sang Trung Quốc tìm kiếm việc làm. Sau đó, cùng với bọn Dũng, Hùng, Mai và Vân Anh làm “chim mồi” để các cô gái này tin tưởng, đi theo sang Trung Quốc. Cùng đi chuyến này còn có Trần Thị M, “hàng” của Tuấn Anh lừa được. Sáng 4/8, Mai cùng với đồng bọn dẫn theo 3 nạn nhân đi ôtô khách lên cửa khẩu Lạng Sơn. Từ cửa khẩu Lạng Sơn, Dũng liên hệ với đồng bọn dẫn mọi người vượt biên theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc, rồi lại đi tiếp xe khách đến tỉnh Quảng Đông. Cả bọn ở đó mấy ngày thì Dũng liên hệ, rồi bán 3 cô gái trên cho một phụ nữ tên Mùi để đưa vào động mại dâm. Xong xuôi, Dũng ở lại, còn cả bọn kéo nhau về Việt Nam. Dũng đã gửi tiền qua tài khoản về cho người anh sinh đôi là Trần Văn Tiến để rút hộ chuyển cho Hùng và Mai do có công tìm người cho Dũng bán. Anh ta cũng không quên dặn Hùng và Mai giữ kín chuyện tìm người đưa đi Trung Quốc. Tổng cộng, Đặng Thị Mai được Dũng chia cho khoảng 10 triệu đồng.

Theo các trinh sát cho biết, thoạt đầu, khi bị bắt, Đặng Thị Mai vẫn chưa lường hết được hậu quả mình sẽ phải gánh chịu. Chỉ đến khi bị đưa vào phòng tạm giam, Mai mới thấm thía sự trả giá. Lúc này, nước mắt của cô nữ sinh trót ham chơi, phá hỏng tương lai mới rơi hàng đêm.

“Em thấy ân hận lắm, thấy xấu hổ và có lỗi với mẹ, anh trai và với đứa em nhỏ. Vì em đã không biết nghe lời, là một đứa con ngang ngược và hư hỏng, một người em, một người chị không ra gì”- Mai ân hận, nói trong nước mắt.

Cô gái - bị can ấy tâm sự: “Người ta thường nói “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”, không biết có phải không nhưng cái tính ham chơi của em nó đã ngấm vào máu”.

“Khi lừa bán các bạn sang Trung Quốc, có bao giờ em nghĩ đến cảnh các bạn cũng là con gái như mình nhưng lại phải chịu cảnh đầy đọa, đau đớn về thể xác và tinh thần không?”. Nghe câu hỏi của chúng tôi, Mai cúi gằm mặt. Những ngày ở trong nhà tạm giam, Mai thấy ân hận, tương lai đang sáng sủa của cô gái này bỗng nhiên vụt tắt. Mai đang là một sinh viên cao đẳng, chỉ ít tháng nữa thôi là cô tốt nghiệp ra trường, nếu thuận lợi sẽ có một công việc như ý muốn. Cô cũng có một chàng trai đang công tác trong cơ quan Nhà nước yêu thương và muốn đi đến hôn nhân nghiêm túc. Nhưng bỗng chốc, cô đã phá hủy tương lai của mình khi a dua theo đám bạn xấu đi vào con đường phạm tội.  “Giá như em không nghe lời dụ dỗ đi chơi, không ham chơi thì bây giờ không phải như thế này?” - Nước mắt chảy dài, Mai cũng ý thức được rằng, đã quá muộn khi nói 2 từ “giá như”.

Hiện cơ quan Công an đã khởi tố, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng gồm: Tiến, Vân Anh, Mai, Đạt, Tuấn Anh, Hùng. Trong đó, có 2 cô gái còn rất trẻ, và xinh theo kiểu “hotgirl”, một cô hiện đang là sinh viên năm cuối của một trường cao đẳng trên địa bàn Thái Bình, nhưng cũng ham chơi, xăm trổ đầy mình.

Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đang đề nghị các cơ quan chức năng tiến hành dẫn giải đối tượng Dũng đang bị bắt giữ bên Trung Quốc về Việt Nam để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cơ quan Công an đang phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành các biện pháp nhằm giải cứu cho 4 nạn nhân còn lại đang bị giam giữ ở các động mại dâm nơi đất khách.

*Tên của hai nạn nhân trong bài đã thay đổi.

T. Hòa - Nhật Quang
.
.
.