Syria: Tình người và hy vọng

Thứ Năm, 23/02/2017, 11:55
Cuộc nội chiến tại Syria vẫn chưa có dấu hiệu “sắp” kết thúc, dù đã bước sang năm thứ 6. Các cuộc đàm phán, thương lượng, song phương hay đa phương đều dần trôi vào bế tắc. Các lệnh ngừng bắn cũng đều bị phá vỡ.. Giữa những đổ nát của chiến tranh đã xuất hiện tổ chức Mũ bảo hộ trắng (White Helmets - WH) để cứu trợ các nạn nhân…


WH chính thức được thành lập năm 2013 và đến nay có khoảng 3.000 thành viên với 119 trung tâm trên toàn quốc. Người đứng đầu WH là ông Raed Saleh.

Trong giai đoạn mới thành lập, vì thành viên của WH xuất thân từ nhiều thành phần trong xã hội, từ thợ may, giáo viên tới công nhân xây dựng, sinh viên, nên họ đã liên tục chịu nhiều chỉ trích từ giới chuyên gia y tế rằng, họ không có chuyên môn, nên dù có ý tốt vẫn có thể gây hại đối với những nạn nhân trong tình trạng nguy kịch.

Tuy nhiên, với nguyên tắc hoạt động là “nhân đạo, đoàn kết và không phân biệt người bị thương thuộc phe phái nào”, các thành viên của WH vẫn thường xuyên là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường sau mỗi vụ đánh bom hay tấn công bằng tên lửa. Họ dũng cảm tìm cách vượt qua đống đổ nát để tìm những người bị mắc kẹt trong đó, sơ cứu, đưa người bị thương tới bệnh viện gần nhất và giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng. Đến nay, số người được WH cứu sống đã lên tới con số 60.000.

Các thành viên của WH thường xuyên là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường sau mỗi vụ đánh bom hay tấn công bằng tên lửa.

Ala'a, 26 tuổi, một thành viên của WH đến từ Aleppo nói “đó là một công việc nguy hiểm” và cho biết chỉ tính riêng trong năm 2014, Aleppo đã hứng chịu khoảng 1.000 quả bom.

Phần lớn trong số này là những quả bom thùng chứa chất nổ, đạn và đầu đinh, là sát thủ nguy hiểm nhất của thường dân Syria. Mỗi quả bom rơi xuống mang theo sức hủy diệt tương đương 1 trận động đất 7,6 độ richter.

Mặc dù cứu được nhiều người khác nhưng chính họ cũng trở thành mục tiêu của những quả bom phá hủy. Một thành viên khác của WH, anh Ammar al-Selmo, 32 tuổi, người đứng đầu lực lượng WH tại thành phố Aleppo, bùi ngùi chia sẻ: “Điều tồi tệ nhất trong công việc của tôi là chứng kiến họ (những thường dân bị thương - PV) qua đời trên xe cứu thương. Có người ôm chặt tôi. Có người thì nắm chặt tóc hoặc áo tôi như thể đó là điều sẽ cứu họ thoát khỏi cái chết. Rồi tất cả đều trút hơi thở cuối cùng”.

Một thành viên của WH từng được thế giới biết đến hồi năm 2014 là Khaled Omar, khi anh giúp một phụ nữ tìm cậu con trai 10 ngày tuổi bị vùi dưới đống đổ nát. Những hình ảnh về cuộc giải cứu bất ngờ đó đã lan truyền khắp thế giới như một phép lạ giữa đời thường. Ngày hôm đó, một tòa chung cư bị bom đánh sập. Omar và vài đồng nghiệp đã mất hàng tiếng đồng hồ bới đất. Cuối cùng, anh đã tìm thấy đứa trẻ, đưa cậu bé ra khỏi đống gạch đá an toàn.

Thế nhưng, không riêng gì Omar mà 134 thành viên khác của WH đã ngã xuống trong khi làm nhiệm vụ vì những trận mưa bom. Nhiều người đã rơi nước mắt khi nghe tin anh hy sinh lúc đang cùng đồng đội giúp những người dân bị mắc kẹt trong đống đổ nát ở thành phố Aleppo.

Số thành viên tự nguyên tham gia tổ chức này đang ngày một tăng lên. Cùng với đó là các khóa huấn luyện những tình nguyện viên này. Trong mỗi khóa huấn luyện, họ phải học kỹ năng để đối phó với một số tình huống nguy kịch như: làm thế nào để tìm người trong những tòa nhà đổ nát, làm thế nào để chữa lửa, để đề phòng những trái bom chưa nổ, phải phản ứng ra sao khi xảy ra một cuộc tấn công bằng hóa chất...

Và không chỉ cứu người, những tình nguyện viên còn giúp xây dựng lại cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng bao gồm cả việc nối lại đường điện, cung cấp các thông tin, khuyến cáo an toàn tới trẻ em và bảo đảm an ninh các tòa nhà. Họ là tổ chức xã hội lớn nhất được triển khai bên ngoài khu vực chính phủ kiểm soát và hành động của họ mang lại hy vọng cho hàng triệu người.

Với những nỗ lực cứu người, WH đã được 130 tổ chức trên thế giới ủng hộ trở thành ứng viên cho giải Nobel Hòa bình năm 2016. Mặc dù không trở thành chủ nhân của giải thưởng này nhưng việc làm của WH được cả thế giới công nhận, ca ngợi, xứng đáng là những người anh hùng vô danh.

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Trung Đông Wendy Chamberlin nhận định: “Nỗ lực của họ trong công việc cứu người tại nơi nguy hiểm nhất trên trái đất này thật phi thường và đáng nhận được sự kính trọng sâu sắc nhất”.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, những gì WH đã và đang làm là để chứng minh rằng, cuối cùng chỉ có tình người mới có thể chấm dứt chiến tranh, hòa giải và thống nhất đất nước.

Các thành viên của WH thường xuyên là những người đầu tiên tiếp cận hiện trường sau mỗi vụ đánh bom hay tấn công bằng tên lửa.
Khổng Hà
.
.
.