TCSD, đơn vị chống tội phạm mạng của cảnh sát Thái Lan

Thứ Sáu, 19/04/2019, 14:34
Chính quyền Thái Lan nhận định nước này cần có nhiều sĩ quan am hiểu công nghệ hơn để theo dõi các băng đảng trực tuyến trong tình hình an ninh Internet phức tạp hiện nay.


Đại tá Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Siriwat Deephor - một trong những chuyên gia chống tội phạm mạng hàng đầu Thái Lan - bình luận rằng trong khi có đủ luật pháp để xử lý tội phạm và các hoạt động bất chính khác trên internet, thì vẫn thiếu các sĩ quan cảnh sát am hiểu công nghệ được đào tạo đầy đủ để đối phó với tội phạm công nghệ cao.

Là phó chỉ huy đơn vị chuyên biệt Phòng chống tội phạm công nghệ (TCSD), Siriwat chịu trách nhiệm giám sát mọi cuộc điều tra về các vụ án tội phạm mạng. Trong khi nổi tiếng với cuộc chiến không ngừng chống lại việc buôn bán nội dung khiêu dâm trẻ em của các băng đảng tội phạm trực tuyến, thời gian gần đây Siriwat tập trung vào các nhóm chuyên tạo và phân phối thông tin giả thông qua phương tiện truyền thông xã hội, ngày càng được sử dụng bởi một số nhóm và/hoặc cá nhân trong nỗ lực làm suy yếu các đối thủ chính trị của họ.

Serghei Cependiuc (ngồi) bị TCSD bắt giữ.

Siriwat là học viên Lớp 33 Trường dự bị Học viện Lực lượng Vũ trang và tốt nghiệp Học viện Sĩ quan Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan (RPCA). Sau đó, Siriwat lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ tội phạm học tại Đại học Mahidol của Thái Lan.

Siriwat bắt đầu làm nhân viên tại một đồn cảnh sát ở Nonthaburi và đó cũng là lúc ông bắt đầu quan tâm đến khoa học máy tính và công nghệ - một sở thích phục vụ tốt cho ông và xác định con đường sự nghiệp của ông. Sau đó, Siriwat được giao phụ trách Phân khu thứ 2 của TCSD và tiếp đến là Phân khu thứ 3. Công việc của Siriwat là đối phó với các tội phạm xuyên quốc gia trực tuyến, bao gồm kinh doanh tình dục và khiêu dâm trẻ em.

Siriwat được thăng chức làm phó chỉ huy của TCSD trong cuộc cải tổ cảnh sát mới nhất vào tháng 3-2019. Siriwat nói: "Là một sĩ quan tại đồn cảnh sát, tôi chỉ xử lý các vụ trộm và các tội phạm nhỏ khác. Nhưng tôi rất muốn tìm hiểu thêm về thế giới của tội phạm trực tuyến và muốn xem tội phạm mạng khác với các tội phạm thông thường như thế nào".

Bằng cách kết hợp kinh nghiệm thực tế có được khi phục vụ trong lĩnh vực này cùng với kiến thức đạt được từ việc nghiên cứu khoa học máy tính, Siriwat nhanh chóng trở thành chuyên gia trong cuộc chiến chống lại tội phạm trực tuyến - đặc biệt là bọn tội phạm buôn bán nội dung khiêu dâm trẻ em.

Ví dụ, TCSD đã bắt giữ một công dân Moldova vào tháng 5-2018 vì vi phạm pháp luật khi điều hành một trang web khiêu dâm thu về khoảng 123 triệu baht mỗi năm. Nghi phạm - được xác định là Serghei Cependiuc, 30 tuổi - bị bắt tại một ngôi nhà ở quận Tháp Sakae ở Prachuap Khiri Khan, nơi hắn ta sống với người vợ Thái Lan.

Hắn ta bị phát hiện đi du lịch trong và ngoài Thái Lan từ năm 2009. Trang web chứa hình ảnh khiêu dâm của những người chưa đủ tuổi và được truy cập bởi các thành viên đã trả phí hàng tháng là 19,95 đô la Mỹ (640 baht), theo báo cáo TCSD. Vụ bắt giữ xảy ra sau khi cảnh sát Hà Lan cảnh báo chính quyền Thái Lan rằng Cependiuc là một trong những quản trị viên trang web đen.

Siriwat bình luận: "Khi nói đến việc chống lại tội phạm mạng, chúng tôi phải liên tục theo kịp trình độ của những tên tội phạm đã chuyển sang internet. Tất cả những gì họ cần để thực hiện một tội ác là một điện thoại di động, một tài khoản ngân hàng, cộng với sự can đảm để chấp nhận rủi ro lớn".

Siriwat Deephor.

Khi việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở Thái Lan tiếp tục gia tăng cường độ, bọn tội phạm thường xuyên theo dõi và nhanh chóng đánh dấu nạn nhân của chúng trên các nền tảng truyền thông xã hội - chẳng hạn như Facebook, Twitter và Instagram. Siriwat nhấn mạnh: "Gian lận trực tuyến đang ngày càng trở thành một vấn đề và bọn tội phạm liên tục nghĩ ra các chiến thuật mới và tinh vi hơn để đi trước các nhà điều tra một bước".

Vì vậy, điều quan trọng là giáo dục công chúng - đặc biệt là các sinh viên trẻ - về sự nguy hiểm của tội phạm mạng. Do tội phạm mạng có thể được thực hiện từ bất cứ nơi nào trong nước, TCSD đã tổ chức các phiên họp để trau dồi kỹ năng sĩ quan cảnh sát trên toàn quốc để xử lý các vụ án hình sự công nghệ cao.

Đại tá Siriwat Deephor cũng cho biết ông hiện đang tập trung chú ý vào việc giải quyết việc phổ biến tin tức giả, vốn được sử dụng để tấn công các đối thủ chính trị. Siriwat phát biểu trước báo giới: "TCSD đã thành lập một trung tâm để theo dõi tin tức giả mạo suốt ngày đêm".

Siriwat thừa nhận thực trạng hiện nay là Thái Lan có luật có thể xử lý hiệu quả các tội phạm mạng - như Đạo luật về tội phạm máy tính - nhưng lại thiếu trầm trọng lực lượng sĩ quan cảnh sát có các kỹ năng cần thiết để xử lý loại tội phạm đó. Hiện tại, chỉ có 170 cán bộ TCSD trên toàn quốc. Tuy nhiên, cảnh sát tỉnh đã thành lập các đơn vị tội phạm mạng của riêng họ, nơi mọi người có thể nộp đơn khiếu nại thay vì đi đến trụ sở của TCSD tại thủ đô Bangkok của Thái Lan.

Trang Thuần
.
.
.