Tái điều tra cái chết của cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat?

Chủ Nhật, 16/12/2018, 16:20
"Ông Sharon đã gặp ông Bush tại Nhà Trắng và nói, không thể giữ lời hứa không tấn công ông Arafat", tuyên bố của ông Bassam Abu Sharif, cựu cố vấn cấp cao của cố Tổng thống Yasser Arafat, tại cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Shehab của Palestine đang khiến dư luận dậy sóng. 


Bởi theo ông Bassam Abu Sharif, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush từng liên lạc với giới chức Saudi Arabia sau cuộc họp với cố Thủ tướng Israel Ariel Sharon và việc thủ tiêu cố Tổng thống Yasser Arafat đã được thảo luận và Riyadh đã đồng ý. 

Ông Bassam Abu Sharif cho rằng, Saudi Arabia ủng hộ việc ám sát cố Tổng thống Yasser Arafat do Riyadh coi lãnh tụ Palestine là chướng ngại đối với "Sáng kiến Hòa bình Arab", vốn nhắm tới giải pháp 2 nhà nước trong cuộc xung đột giữa Palestine và Israel. 

Cố Tổng thống Palestine Yasser Arafat.

Điều này đồng nghĩa với việc Saudi Arabia "bật đèn xanh" cho việc ám sát cố Tổng thống Yasser Arafat hơn 14 năm trước. Vẫn theo ông Bassam Abu Sharif, lý do khi đó được cố Thủ tướng Israel Ariel Sharon đưa ra khá đơn giản - ông là nhân vật khủng bố chóp bu và đang hợp tác với Hamas, và các chiến dịch của Hamas được thực hiện với sự phê duyệt ủng hộ của cố Tổng thống Yasser Arafat. 

Ông Bassam Abu Sharif còn nhấn mạnh, ông Bush đã liên lạc với giới chức Saudi Arabia vào ngày hôm sau để thông báo về vấn đề kể trên và Riyadh đã đồng ý với quyết định ám sát ông cố Tổng thống Yasser Arafat. 

Và nhiều bí mật về vụ ám sát cố Tổng thống Yasser Arafat được đề cập trong cuốn sách "Salty Fish" mới xuất bản của ông Bassam Abu Sharif.

Những phát ngôn kể trên của ông Bassam Abu Sharif khá trái ngược với nhận định của đa số người Palestine - Israel đã đầu độc cố Tổng thống Yasser Arafat. Và trước đó, chính ông Bassam Abu Sharif cũng từng tuyên bố, Israel đã ám sát ông Yasser Arafat bằng chất độc và cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac biết rõ việc này. 

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton từng nhấn mạnh, Washington không ủng hộ cuộc điều tra kể trên. Hơn 3 năm trước (10-11-2015), ông Tawfiq Tirawi - người đứng đầu nhóm điều tra về cái chết của cố Tổng thống Yasser Arafat từng tố cáo Israel ám sát nhà lãnh đạo Palestine - Ủy ban điều tra đã xác định được danh tính kẻ ám sát cố Tổng thống Yasser Arafat và Israel phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. 

Bình luận của ông Tawfiq Tirawi đưa ra đúng dịp kỷ niệm 11 năm ngày ông Yasser Arafat qua đời và 2 tháng sau khi Pháp tuyên bố khép lại cuộc điều tra liên quan tới những cáo buộc cho rằng cố Tổng thống Palestine bị ám sát. 

Ngày 3-9-2015, khi phát biểu tại tòa án ở Nanterre gần thủ đô Paris, các thẩm phán Pháp tuyên bố kết thúc cuộc điều tra với kết luận: ông Yasser Arafat không bị đầu độc bằng chất polonium-210.

5 năm trước (tháng 12-2013), Pháp từng loại bỏ khả năng cố Tổng thống Palestine bị đầu độc bằng chất phóng xạ. Nhưng Ủy ban điều tra của chính quyền Palestine không chấp nhận kết luận hôm 3-9-2015 của các thẩm phán Pháp, đồng thời nhấn mạnh, sẽ tiếp tục cuộc điều tra cho tới khi biết rõ ông Yasser Arafar đã bị giết như thế nào. 

Vợ góa của ông Yasser Arafat là bà Suha Arafat cũng khẳng định, chồng mình bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium. Luật sư của bà Suha Arafat cho rằng, cái chết của ông Yasser Arafat là một vụ ám sát chính trị, và sẽ phản đối quyết định kể trên tại phiên tòa phúc thẩm. 

Bà Suha Arafat cũng từng thông báo, đã trao đổi với chuyên gia tư pháp nổi tiếng thế giới, ông David Barclay và biết rằng, nhiều khả năng chất độc đã được bỏ vào trà, cà phê hoặc nước uống của cố Tổng thống Yasser Arafat từ chính những người thân cận với ông. 

Bà Suha Arafat.

Ngày 6-11-2013, các nhà khoa học Thụy Sỹ đã gửi cho chính quyền Palestine bản báo cáo dài 108 trang về vấn đề này. Ngày 7-11-2013, chính quyền Palestine đã yêu cầu mở cuộc điều tra quốc tế về nguyên nhân cái chết của cố Tổng thống Yasser Arafat sau khi các nhà khoa học Thụy Sỹ tái khẳng định giả thuyết ông tử vong do bị đầu độc. 

Đại sứ Palestine tại Nga Faed Mustafa cũng từng tuyên bố (26-12-2013), chính quyền Palestine sẽ tiếp tục điều tra về cái chết của cố Tổng thống Yasser Arafat sau khi chuyên gia Nga loại bỏ khả năng ông bị đầu độc.

Hơn 2 năm trước (10-11-2016), khi phát biểu tại lễ kỷ niệm 12 năm ngày mất của người tiền nhiệm, Tổng thống Mahmoud Abbas tuyên bố, đã biết thủ phạm gây ra cái chết của ông Yasser Arafat, nhưng hiện chưa có đủ bằng chứng thuyết phục để đưa ra cáo buộc này. 

Đồng thời cho biết, cuộc điều tra nguyên nhân cái chết của ông Yasser Arafat đang có những tiến triển mới. Nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào về vấn đề này được Tổng thống Mahmoud Abbas đưa ra khiến dư luận đặt nhiều dấu hỏi. 

Trước đó (11-11-2012), Tổng thống Mahmoud Abbas khẳng định, phải mở cuộc điều tra về nguyên nhân cái chết của cố Tổng thống. Thi hài ông Yasser Arafat đã được khai quật ngày 27-11-2012 theo yêu cầu của bà Suha Arafat.

Phạm Huy Anh
.
.
.