Tái điều tra vụ mưu sát Tổng thống Venezuela và Colombia

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:16
Venezuela và Colombia đang tiếp tục đưa ra những cáo buộc nhằm vào nhau, xung quanh âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro và Tổng thống Ivan Duque.


Trong thông báo đưa ra hôm 30-12-2018, Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza khẳng định, sẵn sàng giúp Bogota điều tra âm mưu ám sát nhằm vào Tổng thống Ivan Duque, sau khi nhận được tố cáo từ Ngoại trưởng Colombia Carlos Holmes Trujillo. Đồng thời muốn Colombia cung cấp thêm thông tin về 3 công dân Venezuela bị Bogota bắt vì liên quan tới âm mưu ám sát Tổng thống Ivan Duque.

Tổng thống Colombia Ivan Duque.

Trong thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Jorge Arreaza cho biết, đã liên lạc với Ngoại trưởng Carlos Holmes Trujillo và đề nghị cho cảnh sát và cơ quan tình báo 2 nước hợp tác để điều tra âm mưu ám sát Tổng thống Ivan Duque. Đồng thời mong muốn 2 nước hợp tác điều tra các vụ tấn công nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro mà Caracas từng nhiều lần tố cáo có sự liên quan của các đối tượng đang ẩn náu ở Bogota.

Trước đó, Ngoại trưởng Carlos Holmes Trujillo tuyên bố, ông có thông tin đáng tin cậy về âm mưu nhằm vào Tổng thống Ivan Duque (đắc cử hồi tháng 8-2018). Còn theo thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Guillermo Botero, 2 người đàn ông Venezuela bị bắt trên chiếc xe buýt ở thành phố Valledupar hôm 21-12-2018 khi mang theo 2 khẩu súng trường. Người thứ ba bị bắt vài ngày sau ở Barranquilla cùng với súng tiểu liên và lựu đạn. Theo giới truyền thông, Tổng thống Ivan Duque từng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro và gọi ông là "kẻ độc tài".

Còn Tổng thống Nicolas Maduro nhiều lần cáo buộc Colombia âm mưu lật đổ và mưu sát ông. Hồi tháng 9-2018, Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Colombia, Chile và Mexico hỗ trợ các phần tử khủng bố lên kế hoạch ám sát ông bằng máy bay không người lái trong lễ duyệt binh diễn ra đầu tháng 8-2018. Tuy nhiên, cả 3 quốc gia này đều phủ nhận cáo buộc của ông Nicolas Maduro.

Gần 1 tháng trước (12-12-2018), Tổng thống Nicolas Maduro tiếp tục cáo buộc Colombia dính líu tới âm mưu ám sát kể trên - thiết bị bay không người lái có gắn chất nổ nhằm vào ông là do Colombia chuẩn bị, dưới sự giám sát của cựu Tổng thống Juan Manuel Santos.

Đồng thời chỉ đích danh Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton là người đứng đầu âm mưu kích động bạo lực tại Venezuela. Trước đó (9-12-2018), ông Nicolas Maduro đã tố cáo Mỹ khởi động âm mưu đảo chính với sự hỗ trợ của Colombia.

Tổng thống Nicolas Maduro cũng từng tuyên bố (18-9-2018) - đang xem xét khả năng tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ, nhưng lại lo ngại về sự an toàn của bản thân.

Những động thái kể trên diễn ra trong bối cảnh Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nga tại Venezuela, ông Vladimir Zaemskiy cáo buộc một số quốc gia giấu tên đang ngầm âm mưu lật đổ chính phủ hiện nay ở Venezuela. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Sputnik hôm 26-12-2018, ông Vladimir Zaemskiy cho biết, không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc đảo chính, khi một số quốc gia có kế hoạch can thiệp để lật đổ chính phủ hiện nay ở Venezuela.

Cùng ngày 26-12-2018, Tòa án Công lý Tối cao Venezuela (TSJ) đã công bố phán quyết đối với 9 sỹ quan cấp cao quân đội nước này - bị kết tội âm mưu lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro năm 2014. Trong số 9 đối tượng kể trên (bị tuyên với mức án từ 5 đến 8 năm tù giam), đáng chú ý có Trung tướng Oswaldo Hernandez và Đại tá về hưu Jose Delgado.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. 

Gần 3 tháng trước (17-10-2018), Venezuela thông báo, đã bắt Trung tá Rafael Ernesto Diaz Cuello vì cung cấp thông tin mật cho Colombia. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Jorge Rodriguez đưa ra thông báo kể trên tại cuộc họp báo ở Caracas - Trung tá Rafael Ernesto Diaz Cuello sẽ bị xét xử với tội phản quốc.

Trước đó (23-9-2018), ông Jorge Rodriguez cho biết, cơ quan chức năng Venezuela đã bắt thêm 3 đối tượng vì có liên quan tới âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro. Và những đối tượng này đã khai - từng được đưa tới Colombia để huấn luyện, chuẩn bị cho vụ tấn công kể trên. Được biết, ngoài 30 đối tượng đã bị bắt, còn có nhiều người bị truy nã và trong số này có cựu Chủ tịch Quốc hội Julio Borges, hiện đang tị nạn tại Colombia.

Tờ New York Times từng dẫn lời 11 quan chức đương nhiệm và nghỉ hưu của Mỹ, cùng 1 cựu chỉ huy quân sự Venezuela cho biết, có ít nhất 3 phe phái trong quân đội Venezuela đã lên kế hoạch chống lại Tổng thống Nicolas Maduro. Và 1 trong số đó đã liên lạc với Washington thông qua Đại sứ quán Mỹ tại 1 nước châu Âu. Nhưng sau khi cử người tới dự các cuộc họp với phe chống đối ở Venezuela, Washington đã quyết định không hỗ trợ kế hoạch đảo chính của họ.
Quốc Dũng
.
.
.