Tài liệu giải mật: Phải chăng Hitler đã trốn thoát?

Thứ Năm, 02/05/2019, 10:04
Theo "chính sử", thì nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler đã tự sát trong hầm trú ẩn ở Berlin vào ngày 30-4-1945, sau khi bị Hồng quân bao vây. Thi thể Hitler sau đó bị thiêu rụi ngay lập tức, không còn dấu tích nào bị bỏ lại.


Tuy nhiên, các hồ sơ giải mật của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết Chính phủ Mỹ đã điều tra nghiêm túc khả năng thực sự Hitler đã trốn thoát 1 ngày trước đó.

Các tài liệu, được bôi đen để bảo vệ danh tính của các sĩ quan liên quan, kể lại chi tiết việc các đặc vụ Mỹ đi đến Nam Mỹ để điều tra thực hư, sau khi có báo cáo rằng người ta đã nhìn thấy Hitler ở đó. Các tài liệu tuyên bố Hitler đến cùng với khoảng 50 người khác bao gồm Eva Braun (người tình của Hitler), và một bác sĩ riêng, như một phần của thỏa thuận được sắp xếp trước với các quan chức Argentina.

Harry Cooper, người đã nghiên cứu về lối thoát được đồn đại trong nhiều năm, nói rằng ông có thể ghi lại tới 3 thập kỷ sống sót của Hitler. Harry Cooper tuyên bố ông và nhóm của mình có thể ghép các bằng chứng chứng minh Hitler đã bay từ Đức đến Tây Ban Nha vào ngày 29-4-1945. "Chúng tôi đã phá vỡ câu chuyện ban đầu khoảng 15 năm trước, khi cuốn sách của chúng tôi ra mắt", Cooper còn tiết lộ về sê-ri "Adolf Hitler's Great Escape" (Cuộc đại đào thoát của Adolf Hitler) năm 2015 của Amazon Prime.

"Một trong những đặc vụ của chúng tôi làm việc trong Kho Lưu trữ Quốc gia đã lấy ra những hộp tài liệu cũ đầy bụi bặm và tìm thấy những thứ đã chứng minh Hitler đã trốn thoát. Chúng tôi có hàng trăm tài liệu từ FBI cho thấy rằng Hitler đã bỏ đi và họ biết điều đó. Họ thậm chí đã đặt tên cho trang trại mà ông ta (Hitler) đã ở tại Tây Ban Nha trong khi chờ đưa chuyển đến Argentina. Họ biết điều đó và các tài liệu đều là bí mật hàng đầu cho đến khi chúng tôi giải mật được". Cooper trước đây cũng tuyên bố rằng đã có nhân chứng nhìn thấy phi công riêng của Hitler - Hanna Reitsch - đi vào hầm của Hitler một ngày trước khi ông ta được tuyên bố là chết.

Tuyên bố của Cooper cũng tương tự những tuyên bố về sự đào thoát của Hitler trước đó. Cựu nhân viên CIA Bob Baer từng khẳng định vào giai đoạn cuối của Thế chiến II rằng Hitler đã giả chết để trốn tới quần đảo Canary, Tây Ban Nha chứ thực sự ông ta không chết ở boongke dưới lòng đất tại Berlin, Đức.

Đường hầm bí mật

Tài liệu của FBI đề cập giả thuyết Hitler sống ở Argentina.

Một đường hầm bí mật được phát hiện dưới lòng đất Berlin đã khiến các nhà nghiên cứu bác bỏ khả năng Hitler tự sát. Hầm Fuhrerbunker tại trung tâm Berlin là nơi trùm phát xít khét tiếng này chỉ đạo những chiến dịch quân sự ngày càng thất thế của quân đội Đức Quốc xã. 

Ban đầu, các nhà sử học nhận định Hitler tự kết liễu bằng cách bắn súng vào đầu, còn tình nhân Eva nuốt chất độc cyanide sau khi các phóng viên thời chiến tìm thấy những vệt máu còn dính trên ghế sofa tại căn phòng trong hầm Fuhrerbunker - nơi Hitler cùng nhân tình trẻ sống nhiều tháng trước khi quân đội Đức Quốc xã thất thủ. Thế nhưng mới đây, các nhà nghiên cứu lại tin rằng trùm phát xít đã tẩu thoát thành công ngay trước mũi quân đội đối phương bằng một đường hầm bí mật sau nhiều công đào xới lại quanh Fuhrerbunker. Lối đi bí mật này được ẩn giấu sau một bức tường giả.

Các nhà nghiên cứu đặt ra giả thuyết Hitler đã trốn thoát khỏi boongke bằng một đường hầm bí mật.

Trong một tài liệu của FBI ngày 21-9-1945 ghi rõ Adolf Hitler được sự trợ giúp của nhiều người giàu có đã trốn sang Argentina và sống nốt phần đời còn lại ở chân núi Andes cùng người tình Eva Braun. Theo FBI, Giám đốc Cơ quan Dịch vụ chiến lược OSS của Mỹ tại Thụy Sĩ, Allen Dulles đã giúp Hitler trốn thoát. FBI nhận định OSS đã bí mật dùng tàu ngầm đưa một số sĩ quan của Đức Quốc xã tới Argentina, rồi sắp xếp cho Hitler cùng Eva sống trong một biệt thự ở làng La Angostura, Bariloche.

Năm 2016, 2 cuốn sách tái bản của nhà sử học Abel Basti về cuộc đời lưu vong của trùm phát xít Hitler gây xôn xao. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang Sputnik của Nga, Abel Basti đưa ra giả thuyết Hitler có thể trốn sang Argentina năm 1945 và sống ở đó suốt 10 năm trước khi tìm kiếm nơi ẩn náu mới. Trong cuốn sách có tựa đề “El exilio de Hitler” (tạm dịch là: Hitler lưu vong), sử gia này còn trích dẫn lời khai của những người xác nhận đã nhìn thấy Adolf Hitler. Ông Abel Basti cũng cho biết trùm phát xít đã qua đời vào tháng 2-1971.

Mặc dù những nhận định, phỏng đoán về sự lưu vong của Hitler chưa có tính xác thực, nhưng hầu hết các giả thuyết đều tin rằng Argentina là một trong số những điểm dừng chân của Hitler khi Đức Quốc xã sụp đổ.

Từng sống ở Colombia

Năm 2017, CIA tung bằng chứng gây chấn động dư luận: Hitler không chết mà chạy trốn sang Colombia. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, Hitler không tự kết liễu cuộc đời trong boongke ngầm vào ngày 30-4-1945 mà thực chất chạy trốn sang Nam Mỹ. Nguồn tin này còn gửi một bức ảnh chụp Hitler đã được scan. Tài liệu được đóng dấu mật, gửi tới CIA ở Carcas, Venezuela ngày 3-10-1955.

Đặc vụ có mật danh “Cimelody-3” là người nhận được tài liệu tiết lộ cựu cảnh sát mật ở Colombia là Philip Citroen đã gửi nó. Trong tài liệu của CIA ghi rõ: "Citroen khẳng định Hitler rời Colombia sang Argentina khoảng tháng 1-1955". Trang Daily Star về sau nhận định tài liệu có độ chính xác lên tới 100%.

Hơn một thập kỷ sau khi Thế chiến II  kết thúc, Tòa án Đức ra phán quyết trùm phát xít Adolf Hitler đã tự sát bằng việc bắn vào đầu. Mặc dù còn nhiều tranh cãi về cái chết uẩn khúc của Hitler và vô số giả thuyết nghiêng về trùm phát xít khét tiếng này đã sống cuộc đời lưu vong sau khi Đức Quốc xã sụp đổ, nhưng chưa ai có thể xác thực.

Phía FBI cho biết trong suốt một thời gian dài, họ nhận được rất nhiều thông báo về việc Hitler xuất hiện ở đâu đó trên thế giới và họ phải vào cuộc điều tra. Các nhà lý luận âm mưu từ lâu đã rất thích ý tưởng Hitler đào thoát và tìm cách biến nó thành hiện thực do hoàn cảnh kỳ quái xung quanh cái chết của ông ta.

Tuy nhiên, một cuộc điều tra gần đây đặt dấu chấm hết cho suy đoán đó. Năm 2017, các nhà nghiên cứu bệnh học do Pháp dẫn đầu cuối cùng đã được phép kiểm tra một bộ răng tìm thấy tại hiện trường và bị chính quyền Nga giấu kín trong 70 năm. Họ xác nhận thi thể Hitler đã bị thiêu rụi tại hiện trường.

Hòn Rồng
.
.
.