Tại sao Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk yêu cầu được bảo vệ riêng?

Thứ Năm, 09/04/2015, 07:00
Việc Ukraine chi khoảng 100 triệu euro để tiếp tục xây dựng hàng rào điện với dây thép gai và mìn dài tới 2.000 km (thượng tuần tháng 4), dự án được coi là "bức tường Berlin" mới với Nga đang khiến Liên minh châu Âu (EU) bất bình cho dù EU ủng hộ Kiev nâng cấp các biện pháp an ninh biên giới. Bởi Ukraine đã sử dụng một phần số tiền trong gói cứu trợ kinh tế của EU cho kế hoạch này. 

Bức tường đặc biệt này được xây dựng kiên cố ở Kharkiv và Luhansk, khu vực đang thuộc vùng kiểm soát của lực lượng dân quân ly khai. Và tác giả của "bức tường Berlin" mới là Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk (đưa ra hồi tháng 9/2014), người vừa có chuyến thăm Đức (1/4).

Tờ Deutsche Welle của Đức dẫn lời kêu gọi phương Tây hỗ trợ tài chính hơn nữa cho Ukraine của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk (phát biểu trước cuộc hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel). Còn tờ Berliner Zeitung (cũng của Đức) thì bình luận về yêu cầu được bảo vệ của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đưa ra tại Berlin.

Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk.

Tờ Sputnik ngày 3/4 dẫn lời ông Sergei Kaplin, đại diện của khối Poroshenko (những người ủng hộ Tổng thống Petro Poroshenko) trong Quốc hội Ukraine cho rằng, số phận của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk sẽ được quyết định trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm trong tuần từ 6 đến 12/4. Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi ủy ban điều tra tạm thời công bố kết quả kiểm chứng những tuyên bố của cựu Trưởng thanh tra tài chính nhà nước Nikolai Gordienko, cáo buộc ông Arseny Yatsenyuk tham nhũng, lạm dụng quyền lực.

Trước đó (6/3), trang PolitNavigatora dẫn nguồn tin từ Quốc hội Ukraine cho biết, Thủ tướng Arseny Yatsenyuk mới được cấp hộ chiếu thứ hai mang quốc tịch Canada và đây là hành vi trái pháp luật tại nước này.

Theo trang PolitNavigatora, việc cấp thêm quốc tịch cho ông Arseny Yatsenyuk giống như một sự đảm bảo của phương Tây đối với tính mạng của Thủ tướng Ukraine và gia đình trong trường hợp tình hình ở nước này diễn biến theo hướng cực đoan.

Theo ông Alexander Koltunovich, chuyên gia về chương trình kinh tế thuộc phong trào "Lựa chọn cho người Ukraine", tại trung tâm quyền lực Kiev, người ta nói nhiều đến ông Sergei Liovochkin, Chủ tịch khối Đối lập trong Quốc hội Ukraine, là thân tín của Tổng thống Petro Poroshenko. Và số phiếu của khối Poroshenko (150) kết hợp với khối Đối lập (40) đủ để thiết lập đa số mới tại Quốc hội. Theo Hiến pháp Ukraine, Thủ tướng do Quốc hội phê chuẩn và bãi miễn. Ứng cử viên chức Thủ tướng do Tổng thống đề xuất với Quốc hội, do đó người này phải nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các nghị sĩ.

Dư luận từng đồn đoán, sau khi tỷ phú Igor Kolomoisky mất ghế Thống đốc khu vực Dnipropetrovsk (24/3), giới truyền thông Ukraine cho rằng, người tiếp theo sẽ bị Tổng thống Petro Poroshenko yêu cầu rời chính trường là Thủ tướng Arseny Yatsenyuk. 

Bởi chương trình cải cách mà ông Arseny Yatsenyuk đưa ra không mang lại hiệu quả khiến mọi người hoài nghi về năng lực của Thủ tướng. Và ông Sergei Liovochkin, cựu Chánh văn phòng Tổng thống dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych, sẽ là người được chọn thay thế Thủ tướng Arseny Yatsenyuk.

Giới truyền thông từng đưa tin, nửa năm sau cuộc chính biến tháng 2-2014, cựu Tổng thống Viktor Yanukovych phải ngầm thừa nhận rằng, chính ông Sergei Liovochkin là người đứng sau điều hành cuộc đảo chính.

Theo kết quả nghiên cứu mới đây của Trung tâm nghiên cứu chính sách quốc tế Ukraine, ngôn ngữ đậm màu sắc chiến tranh của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk không những khiến giới chính trị giật mình, mà thường dân cũng cảm thấy dị ứng. Ngày 12/3, hãng RIA Novosti dẫn tuyên bố của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk: Ukraine đang ở trong tình trạng chiến tranh với Nga.

Trước đó (28/1), ông Arseny Yatsenyuk còn kêu gọi quốc tế coi Moskva là kẻ xâm lược! Ngày 9/3, nhà khoa học chính trị người Anh Richard Sakwa khi trả lời phỏng vấn với tờ Deutsche Wirtschafts Nachrichten (của Đức) cho rằng, quan điểm bài Nga của Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã khiến ông biến thành "người đàn ông nguy hiểm nhất châu Âu".

8 năm trước (2007-2015), tờ Ukrainian Truth từng đưa tin, người đứng đầu phe ủng hộ Tổng thống Petro Poroshenko là Yuri Lutsenko cũng mang quốc tịch Đức. Chính trị gia Vitali Klitschko cũng mang thêm quốc tịch Đức, cho dù ông kịch liệt phủ nhận thông tin này. 

Theo tờ Bloomberg, Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Natalia Yaresko, mang 2 quốc tịch là Ukraine và Mỹ. Riêng tỷ phú Igor Kolomoisky, người vừa mất ghế Thống đốc Dnipropetrovsk thừa nhận, ông mang 3 quốc tịch là Ukraine, Israel và Síp.

Trong tháng 3, một cuộc giằng co giữa quân đội chính phủ với các tay súng trung thành với tỷ phú Igor Kolomoisky đã hé lộ nhiều điều bí ẩn. Theo đó, cựu Thống đốc Dnipropetrovsk là nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc chiến tranh hiện nay. Theo ông Volodymyr Fesenko, lãnh đạo Trung tâm phân tích chính trị Penta ở Kiev, nếu các nhà tài phiệt chống lại chính quyền, họ có dư khả năng bởi có tiền trong tay. Cách đây không lâu (27/3), tỷ phú Igor Kolomoisky đã đe dọa kiện chính quyền về khoản vay 4,2 tỉ USD mà tập đoàn điều hành khí đốt nhà nước NAK Naftogaz Ukrainy đang nợ.
Nhiệm Bình
.
.
.