Tại sao Tổng Giám đốc IMF và cựu Tổng thống Pháp bị điều tra tham nhũng?

Thứ Hai, 30/07/2012, 15:38

Giới truyền thông Pháp vừa loan tải một thông tin khiến dư luận sửng sốt khi cho biết, ngày 15/7, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị điều tra với cáo buộc lợi dụng giải thưởng Legion d'Honneur để nhận ủng hộ chính trị.

Theo đó, bà Christine Lagarde và ông Nicolas Sarkozy sẽ phải đối mặt với cuộc điều tra riêng rẽ xung quanh số tiền bồi thường mà chính phủ Pháp phải trả sau sự sụp đổ của Công ty bảo hiểm Itea năm 2009. Ngoài việc lợi dụng giải thưởng Legion d'Honneur, bà Christine Lagarde còn bị cáo buộc đã hối lộ 270 triệu bảng Anh cho ông Bernard Tapie, người ủng hộ nhiệt tình cho đảng cầm quyền UMP của mình tại thời điểm đó.

Giới truyền thông cho biết, bà Christine Lagarde đã được chuyên gia tài chính Xavier Musca tham vấn để cầu cứu tới sự trợ giúp của ông Maurice Nussenbaum, một chuyên gia tài chính từng nhận giải thưởng Legion d'Honneur để ông này giúp đỡ trong vụ tranh chấp thương mại kể trên. Nhờ sự dàn xếp này nên ông Maurice Nussenbaum đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó tuyên bố người đứng đầu Công ty bảo hiểm Itea là Christian Laurent "trong sạch".

Vụ việc này sẽ rơi vào dĩ vãng nếu ông Christian Laurent không nộp đơn kiện ông Xavier Musca, người sau đó trở thành Chánh văn phòng của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy. Sau khi nhận đơn tố cáo, cảnh sát chống tham nhũng tại Paris đã mở cuộc điều tra. Tổng Giám đốc IMF cũng bị cuốn vào "cuộc chơi này" bởi ông Christian Laurent đã đề cập tới danh tính của bà Christine Lagarde trong đơn kiện của mình. Mặc dù cả ông Nicolas Sarkozy và bà Christine Lagarde đều bác bỏ những cáo buộc kể trên, nhưng dư luận vẫn đặt nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề nhạy cảm này.

Tổng Giám đốc IMF và ông Nicolas Sarkozy.

Cách đây gần 2 tháng (29/5), bà Christine Lagarde từng bị chỉ trích là đạo đức giả sau khi báo cáo về việc Tổng Giám đốc IMF không phải đóng thuế thu nhập được công bố trên tờ Independent. Theo Independent, Tổng Giám đốc IMF được trả mức lương 467.940 USD/năm và sẽ tăng dần theo trượt giá, chưa kể khoản phụ cấp trị giá 83.760 USD không phải khai báo, cùng các khoản trợ cấp khác, khiến tổng thu nhập của bà Christine Lagarde nhiều hơn lương của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Nhưng khác với ông Barack Obama, bà Christine Lagarde không phải đóng thuế thu nhập do chức vụ ngoại giao của Tổng Giám đốc IMF. Hơn 1 năm trước (hạ tuần tháng 5/2011), Tổng Giám đốc IMF khi đó còn là Bộ trưởng Tài chính Pháp từng bị cáo buộc lạm dụng chức quyền.

Mặc dù đã phủ nhận những cáo buộc xung quanh nghi vấn lạm dụng chức quyền, nhưng việc này vẫn khiến bà Christine Lagarde bị quấn vào vòng xoáy của kiện tụng.

Tại thời điểm kể trên, giới truyền thông đưa tin, bà Christine Lagarde bị nghi lạm dụng chức quyền để giúp thương gia nổi tiếng Bernard Tapie khi chỉ định một tổ chuyên gia làm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp kéo dài giữa chính phủ Pháp với ông này. Sau khi có sự can thiệp này, ông Bernard Tapie đã thắng cuộc với số tiền bồi thường lên tới 270 triệu bảng Anh.

Theo giới truyền thông, tỷ phú Bernard Tapie từng được đánh giá như một trong những nhân vật đa sắc và hấp dẫn nhất của thương trường châu Âu và là "kẻ phiêu lưu lớn nhất cuối thế kỷ XX". Tuy nhiên lời ca ngợi này không làm giảm bớt mối quan tâm của dư luận xung quanh việc ông Bernard Tapie là nhà tài trợ quan trọng đối với đảng của bà Christine Lagarde.

Về phần mình, tuy mới rời ghế Tổng thống Pháp được hơn 2 tháng, nhưng ông Nicolas Sarkozy gặp phải không ít phiền toái về pháp lý. Trước cáo buộc kể trên, thượng tuần tháng 7/2012, tư dinh và văn phòng của ông Nicolas Sarkozy đã bị cảnh sát khám xét và cựu Tổng thống Pháp biết trước việc này.

Theo thông báo, cuộc khám xét kể trên nhằm mục đích làm rõ mối quan hệ giữa ông Nicolas Sarkozy với người phụ nữ giàu nhất nước Pháp, bà Liliane Bettencour, người thừa hưởng Tập đoàn mỹ phẩm L'Oreal danh tiếng. Theo tiết lộ của cô Claire Thibout, từng làm kế toán cho bà Liliane Bettencourt, nữ tỷ phú này đã tài trợ 150.000 euro (khoảng 189.146 USD) cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của ông Nicolas Sarkozy. Điều đáng nói là cuộc khám xét hôm 3/7 diễn ra khi ông Nicolas Sarkozy tới Canada nghỉ mát. Đây là hoạt động pháp lý đầu tiên của cơ quan điều tra tiến hành đối với cựu Tổng thống sau khi ông Nicolas Sarkozy rời điện Elysee khoảng 2 tháng.

Trước đó (18/6), ông Nicolas Sarkozy đã bị khởi kiện sau khi quyền miễn tố trên cương vị Tổng thống hết hạn hôm 15/6. Còn theo cuốn sách có tựa đề "The Monarch, His Son, His Fiefdom" của tác giả Marie - Celia Guillaume phát hành hôm 14/6 tại Pháp, ông Nicolas Sarkozy bị miêu tả giống như một nhà độc tài và thường quấy rối tình dục phụ nữ ngay tại văn phòng ở điện Elysee. Kể từ sau thất bại trước ứng cử viên Francois Hollande trong cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra hôm 6/5/2012, giới truyền thông Pháp đã đề cập tới cuộc chiến pháp lý của ông Nicolas Sarkozy.

Thẩm phán Tòa sơ thẩm Matthieu Bonduelle cho biết, mọi thủ tục tố tụng đã sẵn sàng và đây được coi là cuộc hạ cánh không an toàn của ông Nicolas Sarkozy. Ông Nicolas Sarkozy bị coi có liên quan đến vụ tham nhũng trong thương vụ bán tàu ngầm cho Pakistan khi còn là Bộ trưởng Ngân sách ...

Nguyễn Thị Lân (tổng hợp)
.
.
.