Tại sao "sát thủ máu lạnh" kháng án bất thành?

Thứ Ba, 09/02/2016, 12:35
Luật sư của Nancy Ann Kissel, người phụ nữ có biệt danh "sát thủ máu lạnh" sau khi bị tòa tuyên mức án chung thân (1-9-2005) vì đã giết chồng Robert Peter Kissel, tiếp tục các thủ tục kháng cáo trong năm 2016. Bất chấp việc gần 2 năm trước (24-4-2014), luật sư của Nancy Ann Kissel từng kháng cáo bất thành và "sát thủ máu lạnh" vẫn phải chấp hành bản án chung thân.


Và giới chuyên môn cho rằng, Nancy Ann Kissel sẽ phải sống nhiều năm nữa trong tù, trước khi được xem xét giảm án. Vụ án giết chồng của "sát thủ máu lạnh" từng gây xôn xao cộng đồng người Mỹ ở Hongkong bởi cặp đôi Robert Peter Kissel-Nancy Ann Kissel là gia đình người Mỹ kiểu mẫu - sống sung túc và hạnh phúc, nào ngờ…

Từ cuộc chiến pháp lý

Ngày 24-4-2014, Tòa phúc thẩm một lần nữa bác bỏ đơn kháng cáo của luật sư Edward Fitzgerald, người bảo vệ quyền lợi cho Nancy Ann Kissel. Cả thẩm phán và đại diện Viện kiểm sát gồm các ông Roberto Ribeiro, Robert Tang Ching và Joseph Fok đều cho rằng, kết luận cùng phán quyết trước đó của tòa là chính xác. 

6 năm trước (2010-2016), tòa cũng từng tái xử vụ án của Nancy Ann Kissel sau khi luật sư của "sát thủ máu lạnh" cho rằng, có lỗi thủ tục tại phiên sơ thẩm. Nhưng sau khi xem xét lại hồ sơ vụ án, tháng 3-2011, tòa tái khẳng định, Nancy Ann Kissel có tội và phải chấp hành bản án tù chung thân. Theo truyền thông Mỹ, Nancy Ann Kissel có quyền kháng cáo để thụ án tại nhà tù liên bang ở Mỹ, và có thể được xét ân xá sau khi thụ án 10 năm. Nhưng cuộc chiến pháp lý của "sát thủ máu lạnh" luôn thất bại.

Robert Peter Kissel quen Nancy Ann Kissel năm 1987 và họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sau khi lấy vợ năm 1989, Robert Peter Kissel vẫn lấy bằng thạc sỹ chuyên ngành tài chính, chứng khoán tại Trường Đại học New York và nhanh chóng được mọi người biết tới. Năm 1997, Robert Peter Kissel được bổ nhiệm làm Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Merrill Lynch tại Hongkong. 3 năm sau, thu nhập của Robert Peter Kissel đạt mức 17 triệu HKD (tiền Hongkong)/năm.

  Vợ chồng Robert - Nancy thời mặn nồng.

Vì yêu vợ nên Robert Peter Kissel đã mua một lúc 3 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với tổng trị giá 50 triệu HKD cho vợ (năm 1998). Sau đó (tháng 3-1999), còn lập di chúc để lại toàn bộ tài sản trị giá trên 140 triệu HKD cho vợ và 3 con. Ngoài việc chăm chỉ làm việc, Robert Peter Kissel còn là người dễ gần, thân thiện, luôn giúp đỡ mọi người, nên không thể là kẻ "nghiện ngập, đánh vợ" như lời Nancy Ann Kissel từng khai trước toà. 

Và sau khi vụ án kết thúc, 3 người con (2 gái, 1 trai) của ông Robert Peter Kissel trở thành mục tiêu tranh chấp của gia đình William Kissel, bố đẻ Robert Peter Kissel và Jean McGlothlin, mẹ đẻ Nancy Ann Kissel trong việc giám hộ số tài sản mà chúng được thừa kế từ người cha xấu số. Bởi cơ quan bảo hiểm từ chối trả tiền bảo hiểm cho Nancy Ann Kissel, chuyển số tiền này cho người thừa kế hợp pháp của ông Robert Peter Kissel. 

3 người con của Robert Peter Kissel từng sống với người bác ruột Andrew Kissel ở Greenwich, bang Connecticut, Mỹ. Nhưng tới tháng 4-2006, ông Andrew Kissel, đã bị đâm chết ngay tại nhà riêng ở Greenwich, khiến 3 đứa trẻ phải về sống với ông nội.

Con đường tội lỗi

Theo hồ sơ của cảnh sát Hongkong, trước khi án mạng xảy ra (từ tháng 9 đến tháng 10-2003), Michael Del Priore và Nancy Ann Kissel đã điện thoại cho nhau 158 cuộc với tổng thời gian khoảng 4 tiếng đồng hồ. Và sau khi giết chồng, Nancy Ann Kissel còn gọi 6 cuộc cho Michael Del Priore. Theo tài liệu lưu trên máy vi tính của Nancy Ann Kissel, trong thời gian vụng trộm với Michael Del Priore, "sát thủ máu lạnh" thường xuyên ca thán: Robert Peter Kissel chỉ yêu công việc, chẳng quan tâm gì tới vợ nên Michael Del Priore là người tình lý tưởng... 

Đến khi lửa tình bốc cháy, lấy lý do đi tránh bệnh SARS (từ tháng 3 đến tháng 6-2003), Nancy Ann Kissel đã đưa 3 con về Mỹ để chung sống với Michael Del Priore tại căn nhà ở Stratton. Thám tử tư Frank Shea (được Peter Kissel Robert thuê) đã thu được bằng chứng về chuyến đi nghỉ này của Nancy Ann Kissel. 

Sau khi trở lại Hongkong, Nancy Ann Kissel vô tình để chồng phát hiện 8 bức thư tình với Michael Del Priore. Khi biết chồng có trong tay những bằng chứng này, Nancy Ann Kissel đã thề thốt "sẽ làm lại từ đầu". Nhưng sau khi được chồng tha thứ, kẻ phụ tình lại ngựa quen đường cũ khiến Robert Peter Kissel không thể bỏ qua.

Ngày 3-8-2003, Nancy Ann Kissel đã bay từ Hongkong về Mỹ vì chồng phải phẫu thuật lưng ở Manhattan. Và trong khi Robert Peter Kissel ở phòng phẫu thuật, Nancy Ann Kissel đã gặp Michael Del Priore ở Central Park trong 90 phút. Cuối tháng 10-2003, Robert Peter Kissel nói với bạn về việc chuẩn bị ly hôn sau khi có đầy đủ bằng chứng về những cuộc tình giữa vợ với Michael Del Priore. 

Đến lúc này, biết rõ không thể cứu vãn được tình thế, cộng thêm sự thúc ép của Michael Del Priore nên Nancy Ann Kissel đã lên kế hoạch giết chồng. Bởi nếu ly hôn, Nancy Ann Kissel sẽ phải ra đi tay trắng và tới lúc đó Michael Del Priore chắc chắn sẽ chấm dứt cuộc tình. 

Ngày 2-11-2003, Nancy Ann Kissel đầu độc chồng bằng thuốc mê, sau đó dùng một bức tượng bằng kim loại đập vỡ đầu khiến Robert Peter Kissel chết ngay tại chỗ. Ngày 6-11-2003, Nancy Ann Kissel báo cảnh sát về sự mất tích của chồng, đồng thời tố cáo Robert Peter Kissel thường xuyên đánh đập và cưỡng hiếp mình trong một thời gian dài.

Robert Peter Kissel.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát đã phát hiện ra xác của Robert Peter Kissel trong nhà kho bởi trước đó họ đã nhận được tin báo mất tích từ ông David Noh, Phó giám đốc văn phòng Hongkong của Tập đoàn Merrill Lynch mấy ngày trước. Ngày 7-11-2003, lệnh bắt Nancy Ann Kissel được ký. 

Sau khi bị bắt, Nancy Ann Kissel cương quyết cự tuyệt trả lời mọi câu hỏi với lý do "mắc bệnh thần kinh" nên đã quên toàn bộ sự việc. Nhưng đến khi bị đưa ra toà, Nancy Ann Kissel đột nhiên "khôi phục trí nhớ" cùng lời khai: 5 năm qua tôi thường xuyên bị chồng đánh đập, cưỡng hiếp. Hôm xảy ra án mạng là do tự vệ khi bị chồng đánh và cưỡng hiếp. Nhiều người cho rằng, Nancy Ann Kissel đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho âm mưu giết chồng, ngay cả việc học thuộc cách thoát tội như cuốn "Motion to Suppress" của tác giả Perri O' Shaughnessy đã đề cập.

Tới bỏ lọt tội phạm?

Người thân của nạn nhân và dư luận Hongkong cũng như ở Mỹ từng yêu cầu cơ quan chức năng giải thích vì sao Michael Del Priore, người tình của Nancy Ann Kissel không phải chịu bất cứ hình phạt nào của pháp luật, trong khi con người này được cho là đóng vai trò quan trọng trong vụ huyết án. 

Ngô Ngưỡng Huyền, người phụ trách điều tra vụ huyết án kể trên từng tuyên bố cách đây hơn 10 năm rằng, họ vẫn đang điều tra cho dù phiên toà đã khép lại hôm 1-9-2005 và khi có đầy đủ bằng chứng sẽ yêu cầu cơ quan chức năng Mỹ dẫn độ Michael Del Priore về Hongkong xét xử. Nhưng cho tới nay, Michael Del Priore vẫn "trong sạch".

Theo giới truyền thông, sau khi biết tin về cái chết của con trai cũng như hung thủ giết người cùng tình tiết của vụ án, ông William Kissel, bố đẻ của Robert Peter Kissel đã vô cùng tức giận bởi đây không phải lần đầu tiên ông nghe tới cái tên Michael Del Priore. 

Michael Del Priore sống và làm thuê cho công ty sửa chữa điện của người em trai Lance tại Stratton, bang Vermont, Mỹ. Mọi việc bắt đầu vào đầu năm 2000, khi Robert Peter Kissel mua một căn nhà ở gần núi tại Stratton để làm nơi trượt tuyết và nghỉ ngơi cho cả gia đình. Khi đó, Nancy Ann Kissel tới đây giám sát công việc sửa chữa, lắp đặt trang thiết bị điện, nước và cuộc tình vụng trộm với thợ điện Michael Del Priore bắt đầu từ đó. Mãi tới cuối năm 2002, Robert Peter Kissel mới bắt đầu nghi ngờ và để có bằng chứng, ông đã thuê thám tử tư theo dõi và cài đặt thiết bị giám sát vào máy tính cá nhân của vợ.

Trước và sau khi đến với Nancy Ann Kissel, Michael Del Priore đã có khá nhiều cuộc tình. 20 tuổi, Michael Del Priore kết hôn với người bạn thanh mai trúc mã và có 2 người con. Nhưng đến năm 1993, Michael Del Priore đã bỏ vợ con để theo đuổi một cô gái mới 18 tuổi. Chỉ 1 năm sau, Michael Del Priore lại bỏ người tình để chạy theo một cô gái còn đang ở tuổi vị thành niên. Hai người sống với nhau như vợ chồng tới năm 1997 thì kết hôn và sinh hạ được 1 con gái. 

Tuy đã là cha của 3 người con, nhưng Michael Del Priore vẫn phong lưu, chạy theo nhiều người con gái khác và dừng lại ở Nancy Ann Kissel bởi hắn biết đó là một "mỏ vàng". Để chứng tỏ lòng thành với người tình, Michael Del Priore đã dứt tình với vợ và 3 con để đến với Nancy Ann Kissel. Nhưng sau khi Nancy Ann Kissel bị bắt vì tội giết chồng, Michael Del Priore lập tức đến ăn ở với một cô gái tóc vàng làm nghề lái xe ở Stratton.

Anh Phương
.
.
.