Tại sao “trùm” mát-xa dám tát cảnh sát?

Thứ Năm, 20/04/2017, 16:36
Ông Chuwit Kamolvisit từng là chủ nhiều tiệm mát-xa ở Thái Lan, tuyên bố “cớm” nào nhận tiền hối lộ ở ngoài đường phố Bangkok thì ông sẽ đấm vào mặt kẻ ăn tiền bẩn!


Theo báo The Wall Street Journal, Chuwit kể trong nhiều năm, ông đã đút lót hàng trăm ngàn USD hối lộ cho Cảnh sát Thái Lan, để họ không “ghé thăm” các tiệm mát-xa mang những cái tên Copacabana hoặc “Biển Tình” của ông. 

Ông Chuwit nói cần phải ngăn lực lượng bảo vệ pháp luật, không cho họ “sờ” vào hoạt động “đèn đỏ” của ông ở dãy phố đèn neon lung linh nổi tiếng với cái tên “Đất Xà phòng”. Chuwit phát biểu với các nhà báo: “Đừng gọi tôi là gã ma cô, mà hãy gọi là gã siêu ma-cô”!

Tố cáo “cớm” đòi bảo kê, đòi mát-xa “chùa”

Ông Chuwit 56 tuổi nói, giờ  ông rất chán chuyện đút lót. Ông nói rằng chỉ có một tên bịp mới có thể tóm một thằng bịp. Ông nói: “Tham nhũng là một truyền thống ở Thái Lan. Người Thái đi qua một ngôi chùa thì khó mà không vái một cái. Đút lót cũng giống như vậy, thực hiện hoài thì bạn sẽ quen với trò đó”.

Chuwit kể ông đã chán “quen với trò đó”. Năm 2003, ông bị cảnh sát bắt vì không chịu “cúng” tiền hối lộ nhiều hơn cho cảnh sát để họ không “thăm” các tiệm mát-xa của ông.

Khi được trả tự do, ông Chuwit quyết trả đũa  bằng cách tố cáo các “cớm” thường tới tiệm mát-xa của ông đòi được mát-xa “chùa”, tức là không mua vé và không “bo” cho tiếp viên. Ông Chuwit ghi cả tên cảnh sát nào “ăn lương bảo kê” các tiệm của ông  và tố cáo họ.

Chuwit nói “văn hóa vào làm cảnh sát để kiếm thêm” đã ăn sâu, nên cảnh sát cấp thấp ở Thái Lan luôn tìm cách “ép dân đưa hối lộ” hoặc đòi tiền bảo kê các doanh nghiệp mờ ám, nhằm để họ tăng thu nhập khi họ chỉ hưởng mức lương 460 USD/tháng, hoặc để  “chạy” lên chức.  Chuwit giải thích: “Cấp hàm rất quan trọng ở Thái Lan… Khi bạn là một cảnh sát quèn muốn lên chức thì phải biết hiểu ý sếp. Và họ sẽ giàu to khi được giao nhiệm vụ ở một “khu đất vàng” có nhiều sòng bạc hoặc tụ điểm giải trí”.

Sau đó, Chuwit bán hết các tiệm mát-xa, rồi được bầu làm nghị sĩ tham gia sinh hoạt Quốc hội Thái Lan. Ở đó, ông nhăn nhó, gầm gừ trước ống kính truyền hình, tố cáo cảnh sát đứng sau những hoạt động tống tiền “bảo kê”. Cảnh sát lúc đó phủ nhận rằng không có chuyện tham nhũng tràn lan trong lực lượng.

Trong một phiên họp Hạ viện Thái Lan, ông Chuwit cho chiếu một đoạn video mà ông quay tại một sòng bạc “chui” được cảnh sát “bảo kê”. Đoạn phim quay bằng một máy quay được ông giấu kín. Sau đó, vị chỉ huy Lực lượng Cảnh sát quốc gia Thái Lan phải từ chức, nhiều sòng bạc bị đóng cửa và một số sĩ quan cảnh sát khác bị điều tra.

Tháng 2 vừa qua, Chỉ huy Cảnh sát Bangkok là Trung tướng Sanit Mahathavorn phải kêu gọi nhân dân tin tưởng cảnh sát, bởi quá nhiều vụ tai tiếng làm cảnh sát bị mất uy tín.

Lực lượng cảnh sát cũng mở cuộc điều tra về những thông tin có sự gian lận trong các cuộc thi tuyển cảnh sát viên. Trung tướng Sanit khẳng định, “99,99% cảnh sát đều làm việc hăng say và lương thiện”.

Vào cuối năm 2016, Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia (NACC) của Thái Lan đã tiết lộ việc một số thành viên Hội đồng lập pháp quốc gia (NLA) kê khai tài sản; theo đó, từ năm 2015, tướng Sanit đã nhận tiền “bồi dưỡng” 50.000 bath/tháng của Hãng bia rượu Thai Beverage.

Ông Srisuwan Janya, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ hiến pháp, đã nộp đơn lên Văn phòng Thanh tra yêu cầu điều tra vụ này. Theo ông Srisuwan, tướng Sanit là thành viên của Ủy ban Kiểm soát bia rượu thành phố mà lại cố vấn cho một công ty bia rượu. Điều này rõ ràng đã vi phạm luật chống tham nhũng, đi ngược lại với các quy tắc ứng xử và đạo đức của viên chức nhà nước. Ông  Srisuwan nói tướng Sanit nên từ chức Chỉ huy cảnh sát Bangkok và rời khỏi NLA. Tướng Sanit từ chối bình luận về cáo buộc này.

“Chuwit sẽ đấm thẳng vào mặt bạn”

Tháng 1-2016, một cấp tòa Bangkok tuyên án tù 2 năm đối với Chuwit, vì “tội” ông thuê một nhóm người lén đập phá nhiều quán bar trên lô đất của ông ở thủ đô Thái Lan. Chuwit ngồi tù 10 tháng và sau đó cùng 30.000 tù phạm khác được tha vào tháng 12-2016, theo một lệnh ân xá của Hoàng gia Thái Lan. 

Chuwit nói ông có thể tránh được chuyện ở tù, bằng cách “câu giờ” hoặc bỏ trốn ra nước ngoài như nhiều nhà giàu Thái đã đào tẩu. Nhưng ông quyết định đem theo bàn chải đánh răng tới tòa, nhằm chứng minh ông sẵn sàng ngồi tù. 

Ông Chuwit mời dân Thái xem chương trình tivi của ông.

Theo báo The Wall Street Journal, chuyện ông Chuwit chống tham nhũng hòa chung với các cuộc chống tham nhũng ở châu Á khi sức tăng trưởng kinh tế hàng chục năm qua bắt đầu giảm tốc: lãnh đạo Việt Nam và Philippines đều tiến hành bài trừ tham nhũng, trong khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xác định tham nhũng đe dọa sự tồn tại của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Nhưng ông Chuwit được ghi nhận là “người to miệng” nhất. Nay ông điều hành một chương trình truyền hình buổi tối, để kể những cách đưa - nhận hối lộ và lại quả mà nhiều người dân Thái Lan phải chấp nhận. Chương trình có tên “Chuwit sẽ đấm thẳng vào mặt bạn”.  

Trong một chương trình mới đây, Chuwit khoe chiếc bút quay phim cùng nhiều “đồ chơi” khác mà ông mua trên mạng eBay. Sau đó, khán giả gởi đến bình luận chạy dưới màn hình: “Chỉ cần nhìn mặt ông, bọn quan chức biến chất đã sợ”, hoặc: “Tôi muốn Chuwit nghiền nát sọ bọn tham nhũng” , và: “Tôi hy vọng chương trình này sẽ không bị cấm”…

Trong góc màn hình, một ảnh biếm họa Chuwit mặc áo sõ-mi trắng, xắn tay áo ðể giõ nắm ðấm. Ðạo diễn truyền hình Chutchai Tawandharong nói: “Ông ấy là một tài tử giỏi, có lẽ chúng tôi chọn đúng người để giao vai”. Trong lúc chờ lên sóng truyền hình, Chuwit nói: “Bà con cần thứ gì đó để giữ họ luôn xem tivi”.

Từ sau lần quân đội Thái Lan lật đổ chính quyền dân cử của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi năm 2014, Tổ chức chống tham nhũng Minh bạch quốc tế (IT) xếp Thái Lan đứng hạng 101/176 quốc gia tham nhũng. Trước cuộc đảo chính, Thái Lan xếp hạng 85.

Đầu năm 2017, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha nói thứ hạng thấp hơn không phản ánh chính xác những gì xảy ra tại nước ông: “Tôi tin nó sẽ cải thiện vì mọi thứ diễn ra là hậu quả của thời trước”.

Chuwit không kỳ vọng ông sẽ sớm thay đổi được đất nước Thái Lan: “Có diệt được tham nhũng hay không? Bạn cứ chọc tôi”. Nhưng khi rời sàn quay, có người đưa ông một phong bì màu nâu, trong đó có tài liệu tố cáo một vụ tham nhũng khác.

Chuwit nói: “Bạn thấy không, người ta lại cho tôi thông tin rồi đấy”…

Thảo Anh (theo The Wall Street Journal)
.
.
.