Tấn công tình dục ở Mỹ, tỷ phú Trung Quốc có nguy cơ ngồi tù

Thứ Năm, 15/11/2018, 11:18
Giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ JD.com lớn nhất Trung Quốc Lưu Cường Đông đang bị cảnh sát Mỹ buộc tội lừa một sinh viên bằng đồ uống có chất kích thích và tấn công tình dục.


Vụ việc này xảy ra tại Mỹ hồi cuối tháng 8 khi ông Lưu Cường Đông có chuyến công tác gần một tuần. Báo cáo mới nhất của cảnh sát Mỹ được công bố ngày 7-11 đã cho thấy rõ chi tiết của vụ việc và khả năng ông Lưu Cường Đông sẽ bị dẫn độ tới Mỹ là rất lớn. 

Tờ Minneapolis Star Tribune đã trích dẫn các tin nhắn, văn bản, các cuộc phỏng vấn của cảnh sát và các tài liệu khác cho thấy, tỷ phú công nghệ Trung Quốc đã lừa một nữ sinh viên uống đồ uống có chất kích thích và buộc cô phục vụ tình dục mình trong suốt chuyến công tác ở Mỹ. Nạn nhân này cũng khai nhận đã liên tục bị Lưu Cường Đông cưỡng hiếp. 

Đồng thời, Minneapolis Star Tribune cũng thông tin rõ rằng nạn nhân là một nữ sinh viên đến từ Trung Quốc. Cô đã tình nguyện tham gia hỗ trợ các sự kiện liên quan đến một khoá học về công nghệ cao được tổ chức tại Đại học Minnesota cho các Giám đốc điều hành về công nghệ ở Trung Quốc. Gặp nữ tình nguyện viên này trong một buổi học, Lưu Cường Đông đã mời cô đến một nhà hàng sang trọng. Giám đốc  điều hành Tập đoàn công nghệ JD.com đã khuyến khích cô uống nhiều rượu và cho thêm chất kích dục vào. 

Trả lời hãng Reuters, nạn nhân cho biết, khi gần tàn cuộc, cô được Lưu Cường Đông yêu cầu về sớm cho đỡ mệt nhưng thực chất đó là một cái bẫy. Thay vì gọi taxi đưa cô về nhà, Lưu Cường Đông đã cho người đưa cô lên chiếc SUV riêng của mình rồi cả hai về nhà riêng của cô. Bài báo trên tờ Minneapolis Star Tribune có đoạn viết: "Người phụ nữ đã mở khoá cửa căn hộ và Lưu Cường Đông ngay lập tức đi theo vào. Lưu Cường Đông đã dùng sức mạnh để cưỡng hiếp cô. Lưu Cường Đông còn nói rằng cô ấy nhìn giống Wendi Deng, vợ của nhà truyền thông Australia Rupert Murdoch. Nạn nhân khai đã chống trả quyết liệt, nói không nhiều lần nhưng Lưu Cường Đông không buông tha…". 

Ngày 31-8, tức một ngày sau khi vụ việc xảy ra, nạn nhân đã đến báo cảnh sát và Lưu Cường Đông đã bị bắt ngay lập tức. Tuy nhiên, sau đó, với một khoản tiền bảo lãnh lớn, tỷ phú công nghệ Trung Quốc đã được phép rời Mỹ, trở về Bắc Kinh trong khi cảnh sát Mỹ vẫn tiếp tục điều tra vụ việc. Công tố viên ở hạt Hennepin, Minnesota cho hay, kết quả điều tra cuối cùng đã được báo cáo vào cuối tháng 9. 

Từ đó đến nay, cảnh sát Mỹ đang xem xét thực hiện các bước tiếp theo kể cả việc đưa Lưu Cường Đông sang Mỹ để chịu xét xử. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc chưa có hiệp định dẫn độ tội phạm và thủ tục rất phức tạp. Trong khi đó, Lưu Cường Đông cũng đã thuê các luật sư giỏi để giúp mình chuẩn bị đối phó với những gì xấu có thể xảy ra. 

Jill Brisbois, luật sư của tỷ phú công nghệ này tại Minneapolis, nói với Business Insider rằng khách hàng của bà đã không làm gì sai và rằng họ sẽ không tự do thảo luận về cuộc điều tra này và cũng không chia sẻ bằng chứng với phương tiện truyền thông".

Lưu Cường Đông và vợ Chương Trạch Thiên.
Lưu Cường Đông là người sáng lập và là Giám đốc điều hành của JD.com - gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc, gần đây đã đạt được thỏa thuận với Google để thâm nhập thị trường Mỹ. Ông là một trong những người giàu nhất Trung Quốc. Đời tư của người đàn ông này khá là phức tạp. 

Bạn gái đầu tiên của Lưu Cường Đông là Cung Tiểu Kinh. Hai người hẹn hò khi còn là sinh viên ở Đại học Nhân dân Trung Hoa. Tập đoàn Jingdong Mall của Lưu Cường Đông được đặt theo tên Jing (chữ cuối trong tên Cung Tiểu Kinh) và Dong (chữ cuối trong tên Lưu Cường Đông). 

Cặp đôi hẹn hò được vài năm nhưng sau đó chia tay vì những khác biệt trong quan điểm điều hành doanh nghiệp của Lưu Cường Đông. Cung Tiểu Kinh từ bỏ công việc kinh doanh và trở thành nhân viên chính phủ. Mối tình tiếp theo của ông là Trang Gia, một nhân viên cấp cao của JD.com phụ trách việc mua bán các sản phẩm gia dụng nhỏ. 

Ngày 15 tháng 7 năm 2012, những người theo dõi trang Weibo của cặp đôi nhận thấy cả hai cùng đăng những bức ảnh về vườn cà chua trồng tại nhà cách nhau 11 phút. Bức ảnh đó giống với những quả cà chua chụp tại nhà của Lưu Cường Đông vào kì nghỉ, từ đó những tin đồn cho rằng hai người đang có mối tình công sở. JD.com đã xác nhận hai người đã hẹn hò được ba năm. Sự việc được biết đến với tên gọi Cánh cổng cà chua. Trang Gia sau đó đã rời khỏi JD.com. 

Lưu Cường Đông lại gặp gỡ Chương Trạch Thiên sinh năm 1993, kém ông 19 tuổi. Trạch Thiên từng là học sinh trường Ngoại ngữ Nam Kinh nổi tiếng trên mạng với biệt danh "em gái trà sữa" do bức ảnh cô cầm cốc trà sữa trên tay được chia sẻ trên mạng xã hội Weibo và thành tích học tập xuất sắc khi được tuyển thẳng vào Đại học Thanh Hoa. Mối quan hệ của họ bắt đầu từ đầu năm 2014 khi Chương Trạch Thiên là du học sinh trao đổi tới Barnard College liên kết với Đại học Columbia. 

Những hình ảnh hẹn hò thân mật của hai người tại New York bị đăng tải trên mạng. Sự khác biệt về khoảng cách tuổi tác và kinh nghiệm sống khiến mối quan hệ thu hút sự chú ý của công chúng và nhiều lời đồn đoán. Ngày 10 tháng 4 năm 2014, Lưu Cường Đông xác nhận hai người đang hẹn hò thông qua tài khoản Weibo cá nhân. Ngày 8 tháng 8 năm 2015, Lưu Cường Đông và Chương Trạch Thiên đã đăng ký kết hôn tại Bắc Kinh và tổ chức đám cưới vào ngày 1 tháng 10 năm 2015 tại Australia.

Khánh Chi
.
.
.