Tăng án tử hình nhưng vẫn khó ngăn nạn cưỡng hiếp ở Ấn Độ

Thứ Năm, 20/09/2018, 15:26
Theo giới truyền thông, mặc dù Madhya Pradesh trở thành bang đầu tiên ở Ấn Độ ban hành luật cho phép kết án tử hình các đối tượng bị buộc tội cưỡng hiếp nạn nhân dưới 12 tuổi, nhưng thực tế vẫn khó ngăn chặn vấn nạn này.


"Tôi muốn đòi công lý cho con gái, nhưng cảnh sát vẫn chưa có hành động gì", mẹ nạn nhân bị bắt cóc và cưỡng hiếp tập thể ở bang Haryana hôm 12-9 bức xúc nói với hãng ANI. Theo cáo buộc của cha mẹ nạn nhân, cảnh sát đã bác đơn khiến họ phải chạy khắp nơi cầu cứu sau khi bị các nghi phạm đe dọa. 

Vụ việc xảy ra sau khi nạn nhân là nữ sinh đại học 19 tuổi (từng được Thủ tướng Narendra Modi khen thưởng vì đứng đầu kỳ thi trung học quốc gia) đang trên đường đến trung tâm huấn luyện gần ngôi làng của mình thì bị 3 thanh niên đi xe hơi bắt cóc và lôi đến một cánh đồng hãm hiếp. 

Cảnh sát cho biết, một số người đàn ông khác có mặt ở cánh đồng cũng thay nhau hãm hiếp khiến nạn nhân bị bất tỉnh và bị bỏ lại ở một trạm xe buýt. Theo lời kể của nạn nhân, tất cả nghi phạm đều ở cùng làng và cô đã được kiểm tra y tế, còn cảnh sát đang tìm cách bắt giữ 3 nghi phạm đi xe hơi. 

Cùng ngày 12-9, anh Savan Sai, bạn trai của nạn nhân 17 tuổi đã tự sát (treo cổ) sau khi phải chứng kiến bạn gái bị cưỡng hiếp tập thể ở huyện Korba, bang Chhattisgarh. Cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm Ishwar Das và Khem Kanwar với cáo buộc cưỡng hiếp và kích động tự sát. Bởi sau khi đánh Savan Sai và cưỡng hiếp nạn nhân, chúng đã kể lại chuyện đồi bại của mình cho một số người trong làng, khiến chàng trai này phải treo cổ vì tủi nhục.

Cũng trong ngày 12-9, cảnh sát đã triệu tập linh mục Franco Mullackal ở bang Kerala để thẩm vấn về hành vi tấn công tình dục một nữ tu. Theo lời kể của nạn nhân, linh mục Franco Mullackal đã cưỡng hiếp cô tổng cộng 13 lần trong giai đoạn 2014-2016. 

Điều đáng nói là cảnh sát nhận đơn kiện từ cuối tháng 6, nhưng mãi tới khi 5 nữ tu và hàng chục người biểu tình ở thủ phủ Thiruvananthapuram của bang Kerala trong mấy ngày qua, nhà chức trách mới động thủ. Bang Kerala là nơi có số tín đồ Công giáo đông nhất Ấn Độ và hồi tháng 7 vừa qua, cảnh sát đã bắt 2 linh mục vì bị cáo buộc cưỡng hiếp và tống tiền một phụ nữ trong hơn 20 năm. 

Theo giới truyền thông, mặc dù Madhya Pradesh trở thành bang đầu tiên ở Ấn Độ ban hành luật cho phép kết án tử hình các đối tượng bị buộc tội cưỡng hiếp nạn nhân dưới 12 tuổi, nhưng thực tế vẫn khó ngăn chặn vấn nạn này. Còn nghi phạm Pintu là bị cáo đầu tiên phải đối mặt với án tử hình sau khi bang Rajasthan thông qua điều luật mới về tội phạm cưỡng hiếp trẻ em. 

Cảnh sát tại hiện trường vụ bé gái 3 tuổi bị sát hại ở Burhanpur.

Hơn 10 ngày trước (5-9), cảnh sát đã bắt người vợ cả của bố nạn nhân với cáo buộc giết người, còn con trai của bà cùng 2 người bạn bị bắt vì đã cưỡng hiếp và sát hại bé gái 9 tuổi. Thi thể nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng phân hủy hôm 2-9 ở khu vực cách nhà 1km ở huyện Baramulla, bang Kashmir. 

Theo lời khai của người vợ cả, vì ghen tuông nên bà đã dùng dao ép nạn nhân (con gái riêng của chồng với vợ hai) ra khỏi nhà và để con trai 14 tuổi (anh cùng cha khác mẹ với cô bé) cùng 2 người bạn (14 và 19 tuổi) thay nhau cưỡng hiếp. Sau đó chúng sát hại và đổ axit lên người nạn nhân trước khi vứt xác vào lùm cây. Cảnh sát trưởng Imtiyaz Hussain cho biết, các tội phạm tuổi vị thành niên đã nhận tội.

Gần 1 tháng trước (21-8), Tòa án thành phố Mandsaur, bang Madhya Pradesh đã kết án tử hình 2 kẻ cưỡng hiếp và cố gắng sát hại bé gái 7 tuổi (nạn nhân được cấp cứu kịp thời nên thoát chết) hồi tháng 6 vừa qua. 

Vụ án và phiên tòa khiến dư luận Ấn Độ phẫn nộ bởi hung thủ sau khi cưỡng hiếp đã cắt cổ và bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường. Trước đó, Cảnh sát trưởng thành phố Burhanpur Ajay Kumar cho biết, bé gái 3 tuổi ở Burhanpur, bang Madhya Pradesh đã bị cưỡng hiếp và sát hại sau khi cháu bị bắt cóc sáng 15-8. Đến ngày 18-8, thi thể của cháu được phát hiện trong tình trạng đang phân hủy, với nhiều vết cắn và mất tay trái tại một địa điểm cách nhà nạn nhân 1km. 

Theo bác sĩ phẫu thuật Shakil Khan, nạn nhân bị cưỡng hiếp trước khi bị bóp cổ đến chết. Hiện danh tính của nạn nhân không được tiết lộ. Trước đó, Đài Al Jazeera đưa tin về phiên tòa đặc biệt diễn ra hôm 27-7 bởi trong số 34 bé gái bị cưỡng hiếp có cháu mới 7 tuổi, và nạn nhân lớn nhất 18 tuổi. 

Vụ 34 trẻ em bị cưỡng hiếp ở trung tâm Seva Sankalp Samiti (nơi dành cho những bé gái trốn khỏi gia đình hoặc lang thang cơ nhỡ) thuộc bang Bihar vẫn đang gây chấn động ở Ấn Độ. Bởi theo các nạn nhân, chúng bị đánh đập, buộc phải dùng thuốc an thần, bị hắt nước nóng và bị cưỡng hiếp. Trong số 10 nghi phạm bị bắt có Brajesh Thakur, người đứng đầu trung tâm Seva Sankalp Samiti.

Nhiệm Vi
.
.
.