Tăng cường an ninh dịp đón năm mới

Thứ Tư, 27/12/2017, 21:42
Vì lo ngại bị tấn công trong dịp đón năm mới, nhiều quốc gia trên thế giới đang tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh tại những địa điểm công cộng đông người như nhà thờ, quảng trường… vì IS vẫn là mối đe dọa lớn trên thế giới.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cấm tổ chức các hoạt động mừng năm mới tại quảng trường Taksim nổi tiếng ở Thủ đô Istanbul và tăng gấp đôi biện pháp an ninh để ngăn chặn các âm mưu tấn công. 

Bởi trong những giờ đầu tiên của Năm mới 2017, một đối tượng người Uzbekistan tự nhận là thành viên của IS đã phóng hỏa một hộp đêm ở thành phố Istanbul khiến 39 người thiệt mạng. 

Và trong vòng chưa đầy 1 năm qua, số người chết tại Thổ Nhĩ Kỳ trong các cuộc tấn công của IS đã vượt con số 300. Italia cũng đã được đặt trong tình trạng báo động chống khủng bố trước thềm đón năm mới. 

Theo hãng thông tấn Ansar, lối vào của quảng trường Navuna lịch sử của Thủ đô Roma đã bị kiểm soát nghiêm ngặt với các máy dò kim loại tại đây. Một cuộc diễn tập chống khủng bố cũng mới được tổ chức nhằm kiểm tra năng lực ứng phó của lực lượng cảnh sát Italia.

Các hình thức tấn công kiểu "sói đơn độc" luôn là thách thức lớn của cơ quan chức năng bởi việc này từng xảy ra ở nhiều nước trên thế giới. Cảnh sát chống khủng bố Anh mới bắt 4 nghi can với cáo buộc đang lên kế hoạch tấn công. 

Đội tháo gỡ bom mìn cũng được điều tới 5 khu nhà ở South Yorkshire và Derbyshire ngay sau khi 4 người đàn ông bị bắt theo Đạo luật chống khủng bố. 

Tờ Daily Mail vừa dẫn cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson - những công dân Anh tham chiến cho IS sẽ bị khoanh vùng "tiêu diệt" và không được phép quay về nước. 

Trước đó, 2 người đàn ông (Naaimur Zakariyah Rahman và Mohammed Aqib Imran) đã phải hầu tòa với cáo buộc âm mưu giết hại Thủ tướng Theresa May. Tờ The Independent dẫn lời ông Andrew Parker, người đứng đầu Cơ quan an ninh Anh (MI5) cho biết, MI5 đã phá được 9 âm mưu khủng bố nước Anh trong năm qua. 

Theo trang The Connexion, Pháp đã triển khai gần 100.000 cảnh sát, hiến binh và binh lính. Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian vừa cho biết, khoảng 500 tay súng người Pháp đang chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq và việc tìm cách trở về nước của những đối tượng này là vô cùng khó khăn. 

Cảnh sát Đức cũng mới ngăn chặn âm mưu tấn công khủng bố tại một sân trượt băng ở thành phố Karlsruhe, và bắt đối tượng Dasbar W., 29 tuổi, người đàn ông có tư tưởng ủng hộ IS.

Cảnh sát Pháp tăng cường an ninh tại Paris.

Giám đốc Cơ quan mật vụ thuộc Trung tâm chống khủng bố Lora Shiao cảnh báo, ngay cả khi đã thất thủ tại các mặt trận chính ở Iraq và Syria, IS cũng không từ bỏ âm mưu tấn công khủng bố nhằm vào các quốc gia phương Tây bởi chúng hoàn toàn có thể làm điều này qua Internet. 

Giới chuyên gia khẳng định, việc IS không hiện diện không phải là dấu chấm hết cho các vụ tấn công khủng bố. Mặc dù từng tham gia khóa huấn luyện của lính thủy đánh bộ năm 2009 và tốt nghiệp với mức "tay súng thiện xạ", nhưng Everitt Aaron Jameson vừa bị nhân viên FBI bắt tại thành phố Modesto sau khi tiết lộ âm mưu tấn công cho đặc vụ ngầm mà hắn tưởng là chỉ huy cấp cao của IS. 

Được biết, Everitt Aaron Jameson từng bị tòa án quận Đông California buộc tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài và đang đối mặt với mức án 20 năm tù giam nếu bị kết án. 

FBI cho biết, Everitt Aaron Jameson đã lấy cảm hứng từ IS - sẵn sàng chết, để lên kế hoạch tấn công Cảng số 39, địa điểm du lịch nổi tiếng tại San Francisco, thu hút 10 triệu khách du lịch mỗi năm. FBI phát hiện nhiều vũ khí, đạn dược cùng bản di chúc của Everitt Aaron Jameson, khi lục soát nhà riêng của hắn ở Modesto.

Theo nhiều nhà nghiên cứu của Mỹ, mối đe dọa IS sẽ còn kéo dài trong nhiều thế hệ - danh sách dài các hành động tàn bạo, các cuộc tấn công hoặc những âm mưu bất thành trong năm 2017 cho thấy, IS vẫn có khả năng phục hồi và trỗi dậy mạnh mẽ và không thể coi thường việc này. 

Bộ Nội vụ Ai Cập đã nâng mức cảnh báo an ninh ở mức cao trên toàn quốc và triển khai 230.000 nhân viên để đảm bảo an ninh trong dịp đón năm mới. Lực lượng kể trên được triển khai để bảo vệ 2.626 nhà thờ Cơ đốc giáo trên toàn quốc bởi người Cơ đốc giáo dòng Coptic ở Ai Cập chiếm tới 90% trong cộng đồng Cơ đốc giáo ở đất nước Kim tự tháp, tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 7-1 hàng năm. 

Lực lượng cảnh sát cũng đã dựng các máy dò kim loại và triển khai xe ngoài cổng chính nhà thờ Công giáo Heliopolis. Giám đốc Cảnh sát bang Victoria Shane Patton cho biết, hàng chục loa phóng thanh đã được lắp ở thành phố Melbourne của Australia, như một biện pháp an ninh tăng cường nhằm cảnh báo kịp thời người dân khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố.

Khắc Tuấn
.
.
.