Tanzania: Hủ tục sát hại trẻ da đen bị bệnh bạch tạng để hiến tế lấy may

Thứ Ba, 16/09/2014, 10:00

Liên Hợp Quốc mới đây đã lên án việc những bệnh nhân bị bệnh bạch tạng tại các trung tâm chăm sóc của chính phủ Tanzania bị bắt cóc, bị giết và lấy đi các bộ phận cơ thể.

Số nạn nhân nguy cơ tăng theo cuộc bầu cử tổng thống

Một chuyên gia của Liên Hợp Quốc vừa lên án việc ngược đãi những bệnh nhân nhỏ tuổi bị bệnh bạch tạng tại các trung tâm chăm sóc của chính phủ Tanzania.

Từ năm 2000, ít nhất 74 bệnh nhân bạch tạng bị giết tại quốc gia châu Phi này. Sau khi số người bị sát hại lên đến đỉnh điểm vào năm 2009, chính phủ đã đưa những đứa trẻ vào các trung tâm chăm sóc trẻ em trong nỗ lực tuyệt vọng để bảo vệ chúng.

Alicia Londono, chuyên gia thuộc cơ quan Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, người vừa trở về sau chuyến thanh tra ở Tanzania cho biết: "Việc đưa những trẻ em bị bệnh vào các trung tâm chăm sóc ban đầu được hoan nghênh. Tuy nhiên, điều kiện chăm sóc ở các trung tâm này thật tồi tệ. Ở đó luôn chật ních người và điều kiện vệ sinh cũng rất kém. Nhiều vụ ngược đãi xảy ra ở các trung tâm này, thậm chí cả lạm dụng tình dục".

Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, trong số 23 trung tâm chăm sóc trẻ em ở Tanzania thì có 13 trung tâm chăm sóc những trẻ em bị bệnh bạch tạng. Những đứa trẻ này thường xuyên bị buộc phải rời xa gia đình và không được phép có bất cứ liên lạc nào với người thân.

Trẻ da đen bị bệnh bạch tạng ở Tanzania phải sống trong điều kiện tồi tàn và bị đe dọa.

"Lũ trẻ giống như những kẻ ngoài lề xã hội vậy. Ở nhiều nơi, thậm chí người ta còn không coi chúng là con người"- bà Londono cho biết.

Theo bà Londono, việc cách ly những đứa trẻ này khỏi cộng đồng không phải là cách giải quyết. Nhưng nếu đóng cửa những trung tâm chăm sóc, lũ trẻ sẽ không thể thoát khỏi bàn tay của những kẻ tự xưng là thầy pháp hay những kẻ buôn nội tạng. Vấn đề cấp thiết lúc này là phải cải thiện điều kiện chăm sóc ở các trung tâm.

Bệnh bạch tạng là một dạng đột biến gen gây ra sự biến mất hoàn toàn sắc tố ở da, tóc và mắt. Ở Tanzania, cứ 1.400 người thì có một người mắc bệnh bạch tạng, thường là bẩm sinh, trong khi tỷ lệ này ở các nước phương Tây chỉ là 1/20.000.

Những kẻ giết hại các bệnh nhân bạch tạng rất hiếm khi bị xử tội ở Tanzania hay bất cứ quốc gia châu Phi nào trong khu vực vùng Hồ Lớn. Và những vụ tấn công này lại đang có xu hướng tăng lên bởi tháng 10/2015 sẽ là lúc tiến hành cuộc bầu cử tổng thống ở Tanzania, và những người tham gia vận động tranh cử sẽ có nhu cầu tìm đến những thầy pháp để nhận sự hỗ trợ. Thông thường ở đây, những bộ phận cơ thể của người bệnh bạch tạng được bán với giá khoảng 600 USD, còn giá toàn bộ thi thể có thể lên đến 75.000 USD.

Những vụ sát hại vẫn diễn ra

Mới đây, những kẻ săn lùng phần cơ thể người bạch tạng để phục vụ cho các nghi lễ phù thủy đã chặt đứt bàn tay của một bé trai 7 tuổi ở Tanzania và đây là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công đẫm máu.

"Cậu bé bị 3 người tấn công khi đang về nhà cùng 4 bạn học" - Apolinary Macheta, lãnh đạo chính quyền địa phương tại quận Milepa ở Tây Nam Tanzania nói với AFP.

Macheta nói rằng, cậu bé tên Mwigulu Magessa đang dần phục hồi trong bệnh viện.

Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi một bà mẹ bị bạch tạng có 4 con cũng bị những gã đàn ông cầm mã tấu chặt đứt tay. Cảnh sát nói rằng, họ đã bắt 5 kẻ có liên quan sau khi phát hiện cánh tay đã phân hủy được giấu ở một cánh đồng.

Một bé trai bị chặt mất 3 ngón tay.

Nhiều nơi tại Tanzania người bạch tạng bị giết và bị phanh thây do một niềm tin tồn tại rộng rãi cho rằng, bùa phép làm từ phần thi thể của họ mang tới may mắn và sự phồn thịnh.

Trước đó, một cậu bé bạch tạng đã chết tại vùng Tabora của Tanzania sau khi có kẻ cầm mã tấu chặt đứt tay của bé.

Kijo Bisimba, thành viên Trung tâm Nhân quyền và Pháp lý Tanzania nói rằng, sự tăng lên của các vụ tấn công nhằm vào người bạch tạng là yếu tố "đáng báo động", sau nhiều tháng tình hình đã tạm yên ắng.

Những vụ giết người bạch tạng phục vụ nghi lễ phù thủy cũng diễn ra ở Burundi và một số kẻ tấn công được cho là đã tới từ Tanzania, nơi phần cơ thể của người bạch tạng có thể đạt mức giá lên tới hàng ngàn đôla

Trường Minh (tổng hợp)
.
.
.