Tàu ngầm không người lái Orca: Vũ khí tấn công chớp nhoáng

Thứ Ba, 16/04/2019, 13:02
Hải quân Mỹ đã thuê Boeing chế tạo 4 phương tiện dưới nước không người lái cực lớn Orca, còn gọi là XLUUV.

Bộ Quốc phòng nước này có kế hoạch sử dụng những chiếc Orca để khám phá và hoàn thiện các khái niệm hoạt động trong tương lai cho tàu ngầm không người lái dưới nước có kích thước này, có thể bao gồm thu thập thông tin tình báo, lắp đặt hoặc dọn mìn, tấn công các tàu hoặc tàu ngầm khác, tiến hành các cuộc tấn công độc lập, v.v…

Gói thầu 43 triệu USD

Lầu Năm Góc thông báo Hải quân đã ký hợp đồng trị giá 43 triệu USD với Boeing, trong thông báo ký kết hợp đồng dịch vụ hàng ngày vào ngày 13-2-2019. Nhà thầu quốc phòng có trụ sở tại Chicago cho biết họ đang hợp tác với Công ty đóng tàu Huntington Ingalls về dự án này, trong một trạng thái Twitter vào ngày 15-2-2019.

Orca XLUUV sẽ được xây dựng theo mô-đun với phương tiện cốt lõi cung cấp hướng dẫn và điều khiển, điều hướng, tự động, nhận thức tình huống, thông tin liên lạc cốt lõi, phân phối năng lượng, động cơ và cảm biến nhiệm vụ, thông báo của Lầu Năm Góc cho biết. 

Nó sẽ có các giao diện được xác định rõ ràng về tiềm năng triển khai các nâng cấp hiệu quả về chi phí các bước cải thiện trong tương lai để thúc đẩy các tiến bộ trong công nghệ và đáp ứng các thay đổi về mối đe dọa.

Năm 2017, Hải quân đã trao hợp đồng phát triển XLUUV cho cả Boeing và Lockheed Martin. Lockheed đã đề xuất một tàu ngầm có hình dạng trông giống một ngư lôi được phóng đại. Thiết kế tàu Orca của Boeing có thân hình hình hộp gần giống với một chiếc tàu ngầm nhỏ và có nguồn gốc từ một liên doanh tư nhân trước đó được gọi là Echo Voyager. 

XLUUV này tự nó là một sự tiến hóa của những sản phẩm trước đây mà công ty đã thực hiện trên các phương tiện lớn không người lái dưới biển có tên là Echo Seeker và Echo Ranger.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa Echo Voyager và Orca mới là sự thay thế của chân vịt trước đó bằng một động cơ đẩy. Điều này giúp cải thiện hiệu quả đẩy và giảm tiếng ồn, yếu tố thứ hai đặc biệt quan trọng đối với tàu quân sự dưới nước, trong đó sự im lặng là sống còn. 

Nhiều tàu ngầm quân sự hiện đại, bao gồm các lớp Hải quân Mỹ và các lớp Virginia, có các động cơ đẩy tương tự vì chính lý do này. Mặt khác, có vẻ như Orcas mới sẽ vay mượn đáng kể từ thiết kế Echo Voyager, nặng 50 tấn, bao gồm cả mô-đun khoang tải trọng. Hiệu suất cơ bản của Orca cũng có thể tương tự.

Các động cơ diesel-điện Echo Voyager có tốc độ tối đa khoảng 9 dặm mỗi giờ dưới nước và có thể lặn tới độ sâu lên đến 11.000 feet (3.352 m). Pin của nó cung cấp cho nó tầm hoạt động hơn 150 dặm với tốc độ khoảng 3 dặm một giờ, trước khi cần phải nổi lên mặt nước để sử dụng máy phát điện diesel sạc pin.

Boeing cho biết Echo Voyager có thể mang đủ nhiên liệu để cho phép nó hoạt động độc lập cho đến 6 tháng một lần, với tổng quãng đường hoạt động khoảng 7.500 dặm. Chỉ với một mô-đun nhiên liệu trong mô-đun tải trọng của nó, nó vẫn sẽ có tầm hoạt động hơn 6.500 dặm. Nó có hệ thống tránh chướng ngại vật kích hoạt bằng sonar (sóng âm), cũng như hệ thống dẫn đường quán tính.

Orca cũng có thể tận dụng kinh nghiệm Huntington Ingalls có được khi làm việc trong dự án xe không người lái của riêng mình, được gọi là Proteus, hợp tác với Bluefin Robotics và Battelle. Proteus là một phương tiện nhỏ hơn đáng kể, mặc dù dài khoảng 25 feet và bị hạn chế về khả năng so với Echo-Voyager.

Phạm vi và khả năng tải trọng thiết kế trước đó của Boeing đã khiến Hải quân bị thu hút, họ đã tích cực xem xét các nhiệm vụ tiềm năng cho một tàu ngầm không người lái có kích thước này kể từ ít nhất năm 2000. Năm đó, lực lượng đã đề cập đến phương tiện không người lái đầu tiên dưới nước trong chiến lược của mình.

Nhiều ứng dụng

Năm 2004, Hải quân đã phát hành một kế hoạch tổng thể mới của Phương tiện ngầm không người lái (UUV). Năm 2011, có một bản cập nhật khác cho chiến lược tổng thể, nhưng nó vẫn là tài liệu mật. Tuy nhiên, các cuộc họp giao ban công khai kể từ đó đã chỉ ra rằng các kế hoạch của Hải quân cho các XLUUV trong tương lai vẫn không thay đổi nhiều.

Echo Voyager, tiền thân của Orca.

Nhiệm vụ trước mắt của Orca sẽ có thể là chiến tranh mìn và phản mìn. Mối đe dọa của mìn hải quân gia tăng và sinh sôi nảy nở ngay cả với các chủ thể phi quốc gia. Chính hải quân nhận ra giá trị mà các vũ khí này sẽ có trong các tình huống hoạt động khác nhau và đang tìm cách mở rộng khả năng của chính mình trong vấn đề đó.

Hải quân đã sử dụng các phương tiện dưới biển không người lái nhỏ hơn nhiều để trinh sát mìn của địch mà không nhất thiết phải đặt tàu có người lái gặp nguy hiểm. Ngay cả Orca tương đối lớn cũng sẽ có khả năng tốt hơn để đến các khu vực khó tiếp cận hơn, đặc biệt là các tuyến đường thủy hẹp và nông, nơi những tàu quét mìn truyền thống đơn giản là không thể điều khiển được.

Với sức chịu đựng và sự độc lập của chúng, tàu Orca có thể giúp dọn sạch một khu vực rộng lớn trong một thời gian ngắn. Dò tìm và phá hủy mìn của hải quân trong lịch sử là một công việc chậm chạp và khó khăn, đặc biệt khó thực hiện nhanh chóng dưới hỏa lực của kẻ thù. Khả năng hoạt động trên các phạm vi mở rộng một cách tự chủ và kín đáo của Orcas có nghĩa là chúng có thể được dùng để triển khai các bãi mìn. 

Nó không chỉ có thể giúp thiết lập các bãi mìn hàng hải một cách nhanh chóng trong các điểm nghẹt chiến lược, mà còn có khả năng xâm nhập vào các khu vực bị từ chối cách xa khu vực xung đột để đe dọa các cảng địch, nhà máy đóng tàu và các cơ sở khác. Điều này có thể bao gồm cả các bãi mìn trong các sông ngòi, kênh rạch. Loại chiến tranh mìn phân tán này có thể cản trở sự di chuyển tự do của các lực lượng hải quân thù địch, phá vỡ các chuỗi hậu cần hàng hải.

Khả năng này cũng mở ra tiềm năng cho một loạt các nhiệm vụ lớn hơn nhiều trong tương lai. Nếu Orca có thể lọt vào lãnh thổ của kẻ thù để đặt mìn, thì nó cũng có thể làm như vậy để thu thập thông tin tình báo, thường là nhiệm vụ được thiết lập cho các tàu ngầm có người lái. 

Ngoài ra, còn có khả năng Orcas, hoặc thiết kế XLUUV tiếp theo, có thể tự mang vũ khí để thực hiện các cuộc tấn công vào tàu mặt nước hoặc tàu ngầm. Khoang tải trọng Echo Voyager đủ lớn để chứa các ngư lôi hạng nhẹ và hạng nặng, và Boeing nói rằng thiết kế cũng có thể chấp nhận tải trọng bên ngoài.

Cuối cùng, Orcas thậm chí có thể tiến hành các cuộc tấn công vào các mục tiêu trên bờ bằng tên lửa hành trình độc lập. Hải quân đã mô tả khả năng tàu ngầm không người lái dưới nước có thể nhanh chóng và kín đáo đến gần khu vực khủng hoảng, có thể khiến chúng có giá trị đối với các cuộc tấn công nơi yếu tố thời gian là quan trọng.

Orcas cũng được coi là bước đệm trong kế hoạch của Hải quân cho cái mà nó gọi là Phương tiện không người lái có đường kính lớn (LDUUV) mà các tàu ngầm như lớp Virginia có thể phóng và phục hồi gần hơn với khu vực mục tiêu thực tế. Lực lượng này đang nghiên cứu các khái niệm cho các tàu ngầm tàu ngầm mạnh mẽ hơn như là một phần của chương trình Tàu ngầm tải trọng lớn.

Hồng Định
.
.
.