Tây Ban Nha:

Cảnh sát trưởng "bảo kê" cho các băng nhóm buôn bán ma túy

Thứ Hai, 12/03/2018, 15:07
Người đứng đầu đơn vị chống ma túy của lực lượng cảnh sát thành phố Barcelona đã bị bắt hôm 6-3 vì bị nghi ngờ giúp đỡ một băng đảng ở Colombia chuyên buôn lậu ma túy.


Hãng tin The Times dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Tây Ban Nha cho biết, cảnh sát trưởng nói trên có tên là  Calixto Mg, hợp tác với một sĩ quan cảnh sát đã nghỉ hưu tên là Francisco M để tư vấn cho băng đảng buôn bán ma túy ở Nam Mỹ cách thức tuồn hàng trắng vào Tây Ban Nha cũng như những kế hoạch khác nhằm đảm bảo hàng hóa bất hợp pháp này có thể vượt qua được mọi cửa ải an ninh mà không gây ra nghi ngờ gì.

Những cuộc gặp gỡ giữa hai bên được thực hiện ở Tây Ban Nha, trên một chiếc xe ôtô mang nhãn hiệu Kia Sorento đậu bên trong cảng Barcelona. Các kết quả điều tra ban đầu cho thấy, ông Calixto Mg và Francisco M đã làm việc với băng nhóm buôn bán ma túy của Colombia này từ năm 2016 với mẻ hàng lớn nhất trị giá 600 triệu Euro (khoảng 1,1 tấn cocaine) được đưa vào Tây Ban Nha rồi tuồn ra các quốc gia châu Âu trong cùng năm đó.

Barcelona là một trong những cảng lớn nhất ở Tây Ban Nha và là tuyến đường chính cho các tập đoàn bán buôn Mỹ Latinh đưa thuốc vào châu Âu.

Hai năm qua, hàng chục chuyến hàng cocaine với số lượng lớn đã được Calixto Mg và Francisco M hỗ trợ đưa vào Tây Ban Nha và chuyến hàng mới nhất là 300kg ma túy trị giá 100 triệu Euro. Calixto Mg và Francisco M cũng thừa nhận rằng, họ đã sử dụng trò hối lộ đối với công nhân cảng, các công ty chuyên chở hàng hóa để giúp vận chuyển hàng. Đường dây vận chuyển này được đánh giá là khá tinh vi và khó có thể nắm bắt được.

Vậy làm thế nào mà cảnh sát Tây Ban Nha lại phá được vụ án? Hãng tin El Pais cho hay, năm 2017, văn phòng chống ma túy của lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha đã nhận được một thư điện tử nặc danh tiết lộ thông tin rằng, một nhóm buôn bán ma túy khét tiếng của Colombia đã được cảnh sát Tây Ban Nha bảo kê để chuyển hàng từ Nam Mỹ sang châu Âu.

Bức thư có đoạn viết: "Số lượng cocaine quan trọng đang đến Barcelona. Tôi chỉ dám email cho các ông vì sợ bị trả thù. Tôi không thể tiết lộ danh tính của mình. Có nhiều nhân vật nổi tiếng ở Barcelona và cảnh sát hỗ trợ hoạt động của băng nhóm này".

Ngay lập tức, lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha đã tiến hành các cuộc điều tra nội bộ nhưng không tìm được manh mối nào cho đến khi họ bắt giữ Juan Carlos Duarte Angarita (36 tuổi) vì tội giấu 200kg cocaine trong xe ôtô và vượt qua biên giới tới Barcelona.

Từ lời khai của Juan Carlos Duarte Angarita, những mẻ lưới bắt tội phạm ma túy cùng hàng đã trở nên thành công hơn sự mong đợi. Hồi tháng 9 năm 2017, trong một cuộc đột kích nhằm vào khu nghỉ mát Magaluf trên đảo Palma de Mallorca của Tây Ban Nha, cảnh sát nước này đã bắt giữ được 14 đối tượng vì tội buôn bán ma túy trong đó có 12 công dân Anh, 1 công dân Tây Ban Nha và 1 công dân nước Cộng hòa Dominica.

Hai tháng sau đó, cảnh sát Tây Ban Nha lại thu giữ được 331kg ma túy trị giá 120 triệu Euro. Đáng chú ý là 263kg ma túy có độ tinh khiết cao trong số này được thu giữ tại cảng Barcelona. Số ma túy này được giấu bên trong một lô hàng xi măng gửi từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Số cocaine còn lại được tìm thấy tại nơi ẩn náu của 4 nghi phạm bị bắt giữ trong một chiến dịch chống ma túy khi các đối tượng này đang thực hiện một vụ giao dịch. Tháng 1 vừa qua, với sự hỗ trợ của cảnh sát Bồ Đào Nha, cảnh sát Tây Ban Nha lại tiếp tục bắt giữ được 750kg ma túy được giấu bên trong những quả dứa tươi vận chuyển từ Nam Mỹ. Lượng lớn ma túy này được đóng gói thành hình trụ, phủ sáp màu vàng ở bên ngoài và được giấu trong vỏ những quả dứa tươi đã được làm sạch cẩn thận…

750kg ma túy được giấu bên trong những quả dứa tươi vận chuyển từ Nam Mỹ hồi tháng 1.

Thống kê từ Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho hay, từ năm 2016 đến nay, số lượng ma túy bị phát hiện tại các cảng ở châu Âu ngày càng gia tăng. Các cơ quan phòng chống buôn bán ma túy từ Nam Mỹ đến châu Âu đều tin rằng thị trường lục địa già này trị giá khoảng 5,7 tỷ Euro đối với các băng nhóm buôn bán ma túy bởi có khoảng 3,5 triệu người sử dụng cocaine tại đây.

Tây Ban Nha được coi là điểm trung chuyển chính các chất ma tuý bất hợp pháp vào châu Âu và Colombia là một trong những nguồn cung cấp cocaine lớn nhất thế giới. Barcelona là một trong những cảng lớn nhất ở Tây Ban Nha và là tuyến đường chính cho các tập đoàn bán buôn Mỹ Latinh đưa thuốc vào châu Âu.

Các băng đảng thường sử dụng một phương pháp gọi là buôn lậu, trốn lậu, giấu ma túy trong hàng hóa hợp pháp của người khác mà không biết. Khi hàng lậu đến cảng mục tiêu, các quan chức tham nhũng lấy thuốc ra khỏi tàu và đưa chúng về những căn nhà an toàn.

Khánh Chi (Theo The Times)
.
.
.