Tây Ban Nha: Chính phủ kiện tờ báo El Pais

Thứ Ba, 23/04/2013, 15:10

Đứng vào thế "người đi kiện" là một chuyện rất khó khăn. Thế nhưng, với chính phủ Tây Ban Nha, điều này đã trở thành sự thật khi họ gửi đơn kiện một trong những tờ báo hàng đầu El Pais vì những thông tin sai lệch trong bê bối tham nhũng có liên quan đến một số lãnh đạo cấp cao trong đảng cầm quyền Nhân dân.

Luis Bárcenas (bên trái) - trung tâm của cuộc điều tra, người bị cáo buộc che giấu 22 triệu euro trong một số tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ và sử dụng một hệ thống kế toán kép nhằm che giấu các khoản hối lộ trong đảng Nhân dân với tổng trị giá khoảng 2,4 triệu euro.

Đơn kiện mà chính phủ Tây Ban Nha gửi lên tòa án quốc gia chủ yếu là nhằm vào những bài báo mà tờ El Pais đã đăng tải hồi tháng 1 và tháng 2 vừa qua. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy trong buổi trả lời phỏng vấn báo giới hôm 11/4 cho biết: "Chúng tôi gửi đơn kiện tác giả và ban biên tập tờ El Pais về những thông tin sai lệch mà họ đã đăng tải, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến "danh tiếng và hình ảnh" của đảng Nhân dân, các lãnh đạo trong đảng và thành viên nội các chính phủ”. Bên cạnh đó, đảng Nhân dân cũng phủ nhận toàn bộ các cáo buộc tham nhũng và yêu cầu tờ báo phải bồi thường 500.000 euro.

Trong khi đó, tờ El Pais vẫn khẳng định họ có đầy đủ bằng chứng để chứng minh thông tin cho đăng tải là có thật và những bài báo trên đã giúp ích rất nhiều cho cơ quan điều tra Tây ban Nha. El Pais còn cho biết, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và một số thành viên cấp cao khác của đảng Nhân dân cầm quyền đã nhận hàng chục ngàn euro từ các nhà tài trợ trong khoảng 11 năm, từ năm 1997-2008. Đáng chú ý là các khoản tiền tài trợ này đã được giấu nhẹm, không ghi chép rõ ràng và không khai báo đầy đủ với cơ quan thuế, một việc làm vi phạm luật pháp Tây Ban Nha.

Cùng với thời điểm mà El Pais đăng tải thông tin này, tờ Guardian của Anh cũng cho biết, riêng ông Mariano Rajoy đã nhận được khoản tiền tổng cộng 250.000 euro/năm. Chưa hết, vụ bê bối còn liên quan đến cựu Bộ trưởng Tài chính Luis Bárcenas, cựu thủ quỹ của đảng Nhân dân - người đang bị tòa án quốc gia Tây Ban Nha buộc tội che giấu 22 triệu euro trong một số tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ. Ông Luis Bárcenas cũng bị cáo buộc sử dụng một hệ thống kế toán kép nhằm che giấu các khoản hối lộ trong đảng Nhân dân với tổng trị giá khoảng 2,4 triệu euro.

Thậm chí, Nhật báo El Pais còn đăng tải các chứng từ kế toán của đảng Nhân dân và các chữ viết mà giới báo chí được tham khảo được cho là của Luis Bárcenas. Trong các chứng từ này, độc giả có thể thấy rõ người gửi và người nhận, các khoản thu và khoản chi, được phân chia thành 2 cột rõ rệt. Trong đó, 70% các khoản thu là bất hợp pháp vì cao hơn mức tối đa do luật pháp quy định về tài chính các đảng chính trị.

Hiện tại, El Pais đã có thêm bằng chứng về việc Luis Bárcenas lập một quỹ đen và trích tiền từ đây gửi, hàng tháng gửi vào tài khoản của Thủ tướng Mariano Rajoy tại chi nhánh Dresdner Bank AG ở Thụy Sĩ trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2001 đến  tháng 6 năm 2005. Cơ quan điều tra Tây Ban Nha cũng đã triệu tập Angel Sanchis, cựu thủ quỹ đảng Nhân dân với cáo buộc tham nhũng, rửa tiền. Trong buổi trình diện trước tòa án hôm 10-4 theo lệnh triệu tập của thẩm phán tòa án tối cao Pablo Ruz, Angel Sanchis đã giải trình về hành vi hỗ trợ cho Luis Bárcenas che giấu 22 triệu euro. Một cựu thủ quỹ khác của đảng Nhân dân có tên là Alvaro Lapuerta cũng đang bị điều tra về hành vi biển thủ công quỹ và rửa tiền.

Có thể thấy, những gì mà El Pais đăng tải không phải là không có căn cứ. Vì thế, nhiều nhà phân tích nhận định, không biết chính phủ Tây Ban Nha sẽ dùng lập luận gì để chống lại El Pais bởi mới đây, hai thành viên cao cấp trong đảng Nhân dân cũng đột ngột thừa nhận rằng, một số các khoản tiền hối lộ nói trên là đúng sự thật. Cựu Chủ tịch Thượng viện Pio Garcia Escudero còn cho biết thêm, ông từng nhận một khoản tiền tương ứng với khoản vay mà ông xin vay để sửa chữa nhà cửa sau khi bị khủng bố tấn công bằng bom.

Trong khi đó, từ tháng 3, thẩm phán Pablo Ruz đã nhận được 11 tập tài liệu khác nhau do giới chức Thụy Sĩ gửi đến. Các tài liệu này cung cấp nhiều thông tin quan trọng bao gồm cả bảng thống kê 15 khoản chuyển tiền trị giá từ 100.000 euro đến 240.000 euro tới các chi nhánh ngân hàng ở Geneva và Lugano. Bên cạnh đó, thẩm phán Pablo Ruz còn được xác nhận rằng, vào năm 2001, Luis Bárcenas đã mở một tài khoản ở chi nhánh Dresdner Bank tại Geneva và một tài khoản khác ở chi nhánh Dresdner Bank tại Zurich từ năm 1994. Cả hai tài khoản này đã có những lần chuyển tiền đầy mờ ám… Như vậy, cùng với scandal biển thủ công quỹ của Quận công Inaki Urdangarin, chồng công chúa Cristina, Tây Ban Nha đang chìm trong "cơn khủng hoảng lòng tin".

Và ngay cả khi Chính phủ Tây Ban Nha giành được chiến thắng trong vụ kiện thì những gì đã được El Pais đăng tải vẫn được người ta đặt nghi vấn: "Không có lửa làm sao có khói?"

Châu Anh
.
.
.