Tây Ban Nha mở rộng điều tra 2 vụ khủng bố

Thứ Hai, 28/08/2017, 09:27
Ngày 23-8, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha Ignacio Zoido gặp Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb và một trong những nội dung được thảo luận có liên quan tới vụ khủng bố ở Barcelona và Cambrils.


Bởi trước đó ông Gerard Collomb từng xác nhận thông tin chiếc xe sử dụng trong vụ tấn công tại Cambrils đã bị camera giao thông của Pháp chụp được tại một khu vực của Paris. Đồng thời tuyên bố, nước này không biết về sự tồn tại của nhóm khủng bố đứng đằng sau loạt vụ tấn công tại Tây Ban Nha. 2 nhà lãnh đạo cũng bàn giải pháp đối phó với "khủng bố giá rẻ".

Trước đó (22-8), Bộ trưởng Juan Ignacio Zoido đã nhấn mạnh tầm quan trọng của "khả năng ngăn chặn và phản ứng", cũng như sự cần thiết phải cập nhật dữ liệu liên quan đến các tổ chức khủng bố.

Theo hãng AFP và Reuters, an ninh đã được tăng cường tại Tòa án Quốc gia ở Thủ đô Madrid khi xe cảnh sát dẫn giải 4 đối tượng liên quan đến 2 vụ tấn công khủng bố bằng hình thức lao xe vào đám đông ra trình diện trước tòa hôm 22-8.

4 nghi phạm bị dẫn giải ra tòa ở Madrid.

Bốn đối tượng kể trên gồm Driss Oukabir, Mohammed Aalla, Mohamed Houli Chemlal, Salah el Karib và là những kẻ sống sót thuộc nhóm 12 tên được cho đứng đằng sau 2 vụ tấn công hôm 17-8 khiến 15 người chết (toàn bộ nạn nhân thiệt mạng đã được nhận dạng) và hơn 130 người khác bị thương.

Tại tòa, Mohamed Houli Chemlal đã thừa nhận đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công lớn hơn nhiều và có sử dụng thuốc nổ. Theo giới truyền thông, Driss Oukabir đã ra đầu thú với cảnh sát và tuyên bố vô tội và em trai Moussa Oukabir, đối tượng bị tiêu diệt trong vụ tấn công tại Cambrils, đã sử dụng giấy tờ của mình.

Trong khi đó, Mohammed Aalla là chủ sở hữu chiếc ôtô sử dụng trong vụ tấn công tại Cambrils, còn Mohamed Houli Chemlal bị cảnh sát bắt trong vụ nổ tại Alcanar và Salah el Karib là chủ một quán cafe Internet tại thị trấn Ripoll bị tình nghi thường xuyên gửi tiền tới Morocco để hỗ trợ hoạt động khủng bố. Được biết, 4 đối tượng này bị truy tố với các tội danh tấn công khủng bố, giết người và sở hữu vũ khí.

Sau phiên tòa hôm 22-8, chúng tiếp tục bị giam trong khi cơ quan chức năng mở rộng cuộc điều tra. Cảnh sát cho biết, trong số 12 nghi can kể trên, chỉ một mình Younes Abouyaaqoub đào tẩu thành công và mẹ hắn từng van nài con trai ra đầu thú, nhưng bất thành.

Theo lời kể của người thân tên Younes Abouyaaqoub, hắn bắt đầu có các biểu hiện bảo thủ về tôn giáo hồi năm ngoái khi từ chối bắt tay với phụ nữ. Giới truyền thông dẫn xác nhận của cảnh sát Tây Ban Nha hôm 21-8: Abdelbaki Es Satty, người gốc Morocco, kẻ được cho đã truyền bá tư tưởng cực đoan và "tẩy não" xúi giục thanh niên thực hiện các vụ tấn công khủng bố ở Tây Ban Nha vừa qua, đã chết trong một vụ nổ tại nơi nghi là xưởng chế tạo bom của chúng.

Cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Lluis Trapero đã khẳng định thông tin này, đồng thời cho biết thi thể của Abdelbaki Es Satty được tìm thấy tại ngôi nhà bị nổ ở Alcanar. Cảnh sát Tây Ban Nha cũng cho rằng, vụ nổ đêm 15-8 tại một ngôi nhà ở Alcanar, cách Barcelona khoảng 200km về phía Nam có liên quan tới các vụ tấn công và những kẻ tấn công đã chuẩn bị chất nổ để tiến hành một vụ tấn công quy mô lớn hơn.

Cùng ngày 21-8, cảnh sát Tây Ban Nha cũng xác nhận đã bắn chết Younes Abouyaaqoub, 22 tuổi, nghi phạm lái xe tải đâm vào đám đông tại Barcelona, sau chiến dịch 5 ngày tìm kiếm.

Được biết, Younes Abouyaaqoub bị bắn chết tại một khu vực nông thôn gần Barcelona, khi hắn đang đeo trên người khối thuốc nổ và kêu to "Thánh Allah vĩ đại". Cảnh sát Tây Ban Nha xác nhận, đã yêu cầu cảnh sát các nước châu Âu giúp truy bắt Younes Abouyaaqoub.

Cảnh sát cho biết, Younes Abouyaaqoub đã chạy trốn sau vụ tấn công khủng bố và trong khi đào tẩu hắn đã đánh cắp một chiếc xe và giết chết người lái xe. Và 3 xe tải được thuê bằng thẻ ngân hàng của Younes Abouyaaqoub, trong đó có một chiếc xe được sử dụng trong vụ tấn công tại Barcelona.

Theo giới truyền thông, tham gia chiến dịch truy bắt và tiêu diệt Younes Abouyaaqoub có thành viên của Lực lượng đặc nhiệm TEDAX-NRBQ. Manh mối của cuộc điều tra xuất phát từ việc cảnh sát Tây Ban Nha tìm thấy Pau Perez bị đâm chết trong một chiếc xe Ford Focus (bị bỏ tại thị trấn Sant Just Desvern).

Và lính đặc nhiệm đã phát hiện căn hộ, nơi Younes Abouyaaqoub sống tại khu vực lân cận Raval de Sant Pere thuộc Ripoll. Sau khi bắn hạ Younes Abouyaaqoub, đội rà phá bom đã cho robot tiếp cận thi thể hắn để kiểm tra chất nổ và phát hiện thắt lưng cài chất nổ là giả.

Theo giới truyền thông, nhân viên Sant Sadurni Mayor Maria Rosell làm việc tại một cây xăng phát hiện Younes Abouyaaqoub và gọi cho cảnh sát. Khi lực lượng cảnh sát tới hiện trường, họ phát hiện Younes Abouyaaqoub đang trốn trong một vườn nho ở Subirats, phía Tây Barcelona.

Anh Phương
.
.
.