Tây Ban Nha thiếu hụt 20.800 cảnh sát

Chủ Nhật, 10/06/2018, 13:08
Với số lượng người nộp đơn gia nhập lực lượng cảnh sát giảm tới 90% ở các thành phổ, các sở cảnh sát ở Tây Ban Nha đang cần phải bổ sung gấp 20.800 sĩ quan cảnh sát, đặc biệt đáng báo động ở các vùng Catalan và Basque.


Chính phủ Tây Ban Nha hôm 3-6 đã lên tiếng thừa nhận tình trạng thiếu nhân viên cảnh sát trong một vài năm trở lại đây. Nhiều khả năng, trong thời gian tới, trên trang web của các Sở Cảnh sát ở Tây Ban Nha sẽ xuất hiện nhiều dòng chữ "Help Wanted" thay vì "Most Wanted". 

Các con số thống kê được đăng tải trên hãng El Pais cho thấy, hiện lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha đang có 142.691 người (bao gồm cả số học viên được tuyển dụng tại các Học viện của cảnh sát). 

Cảnh sát Tây Ban Nha thực thi nhiệm vụ.

Trong khi đó, lượng công việc cần giải quyết của lực lượng cảnh sát đòi hỏi phải có tới 163.491 người. Một báo cáo khác của Bộ Nội vụ được công bố trên các phương tiện truyền thông thì khẳng định, việc tuyển dụng người mới vào làm việc và cả các học viên từng tốt nghiệp Học viện cảnh sát về làm việc tại Sở Cảnh sát ở các tỉnh Catalan và Lleida - những nơi đang có phong trào đòi ly khai phát triển mạnh là rất khó. 

Hiện lực lượng cảnh sát ở đây chỉ đáp ứng đủ 30% so với nhu cầu. Riêng ở xứ Basque của tình Gipuzkoa thì sự hiện diện của các sĩ quan cảnh sát làm nhiệm vụ là rất ít. Hai khu vực này cũng có lực lượng cảnh sát riêng là Mossos d'Esquadra ở Catalonia, và Ertzaintza ở xứ Basque. 

Khu vực Navarre, nơi những người ly khai xứ Basque cũng có mặt, có sự thiếu hụt đáng kể của các viên chức thực thi pháp luật quốc gia. Chính sự thiếu hụt này khiến cho công việc của các sĩ quan cảnh sát một số khu vực nêu trên bị quá tải và gây ra tình trạng bạo động, bạo loạn trên đường phố. 

Thậm chí, những kẻ gây bạo động, bạo loạn còn sẵn sàng tấn công cả lực lượng cảnh sát. Vụ hai sĩ quan cảnh sát bị tấn công bởi một đám đông bên ngoài quán bar ở thị trấn nhỏ Navarrese hồi năm 2016 đã dấy lên những lo ngại về độ an toàn cho các nhân viên cảnh sát trong khu vực.

Nói về hiện tượng này, đại diện của cảnh sát quốc gia đã khẳng định, lực lượng cảnh sát riêng của Catalonia và xứ Basque cũng không đủ sức để giải quyết những vấn đề nảy sinh. Các nhân viên cảnh sát đóng quân ở đó gặp khó khăn khi hòa nhập vào xã hội" và thậm chí còn bị rơi vào "các vùng thù địch". 

Theo Ramón Cosío, người phát ngôn của Liên minh Cảnh sát Thống nhất (SUP): "Tất cả các vị trí không được lấp đầy trong một thời gian dài và chính phủ đã phải gửi thêm 6.000 sĩ quan cảnh sát đến từ các vùng khác của Tây Ban Nha. Tháng 5 năm ngoái, chúng tôi cũng đã đề xuất Bộ trưởng Juan Ignacio Zoido thưởng cho các nhân viên cảnh sát đóng tại Catalonia để bù đắp "áp lực xã hội" mà họ phải đối mặt với những người đòi ly khai". 

Ông Ramón Cosío cũng đưa ra ví dụ cho hay, tỉnh Lleida, có 136 nhân viên cảnh sát quốc gia đang phục vụ trong khi yêu cầu đặt ra là phải có ít nhất 211 cảnh sát, tức là bị thiếu hụt tới 35%. Và Lleida không phải là nơi có tình hình thiếu hụt cực đoan nhất mà nó là tình trạng chung trên toàn Tây Ban Nha.

Thời gian tới, cảnh sát quốc gia còn cần phải thêm 13.000 tân binh và trong khoảng thời gian này, để bù đắp sự thiếu hút, lực lượng cảnh sát Tây Ban Nha dự định sẽ thuê 7.226 người của các công ty an ninh để làm một số công việc không liên quan đến bí mật quốc gia hay bí mật của ngành.

Miguel Ángel Heredia, Phó Chủ tịch Đảng Xã hội (PSOE) trong lần trả lời phỏng vấn bên lề Quốc hội có nói rằng, một trong những nguyên nhân khiến nước này thiếu hụt cảnh sát là bởi dưới thời Thủ tướng Mariano Rajoy, đã có một sự cắt giảm "tàn bạo"  ở cả hai cơ quan thực thi pháp luật quốc gia. 

Ông Miguel Ángel Heredia đã yêu cầu được cập nhật các số liệu của chính phủ do Đảng Phổ biến (PP) đứng đầu và tuyên bố rằng ông có thể chứng minh "PP ủng hộ an ninh tư nhân để gây thiệt hại cho an ninh công cộng". 

Đại diện nhiều cơ quan cảnh sát ở Tây Ban Nha cũng thừa nhận, tình trạng thiếu hụt là do việc cung cấp công việc bị giảm trong những năm khủng hoảng. "Cần phải thiết lập một tỷ lệ doanh thu cố định cao hơn những thăng trầm về chính trị và kinh tế. Tây Ban Nha không thể cắt giảm an ninh ", Cosío thuộc đảng SUP cho biết. 

Ông Javier Montes, Phó Chủ tịch Liên minh các quan chức (UO) nói thêm: "Trong nhiều năm, chúng tôi đã không lấp đủ các vị trí của các nhân viên nghỉ hưu". Bộ Nội vụ đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng kinh tế vì sự thiếu hụt, và nhấn mạnh rằng vòng tuyển dụng tiếp theo sẽ bù đắp cho nó. 

Nhưng Liên minh cảnh sát Sindicato Profesional de Policía (SPP) không lạc quan về việc này. Người phát ngôn của SPP José Ángel Gutiérrez, nói rằng "ít nhất cần 8 năm để bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Linh Oanh
.
.
.