Tên cướp một tay

Thứ Sáu, 03/04/2015, 17:00
Tên trùm cướp Phái cụt có biệt tài phán đoán tình thế mỗi khi tấn công xe khách trên các đèo dốc để cướp tiền của. Cho dù hắn đã từng bị đối thủ chém cụt cánh tay phải, nhưng tay trái vẫn mạnh mẽ và bắn bách phát bách trúng.

Ngoài sự liều lĩnh Phái còn có sự tinh ranh trong tính toán. Vì thế, hắn và đồng bọn đã thoát hàng chục cuộc vây bắt của các chiến sĩ Công an. Sự lì lợm và ma mãnh của tên tướng cướp một tay này đã làm cho đồng bọn tin tưởng và theo lệnh răm rắp. Hơn thế, Phái còn có tên đàn em là Vũ cũng táo tợn không kém. 

Riêng độ mưu mẹo và thâm hiểm của Vũ cũng làm đàn anh kiêng nể. Vũ bao giờ cũng đưa ra một chiến lược chuyển đổi liên tục địa điểm cướp tiền của trên các đoàn xe khách. Thậm chí chúng còn đưa tin sẽ chặn đón xe ở phía Đông, để đánh lạc hướng mọi người, nhưng mọi hành động lại diễn ra ở đèo phía Tây. Khá nhiều chuyến xe khách dính đòn và không thể đề phòng. Bao giờ chúng cũng chia ra làm hai nhóm, tùy tình hình sẽ nổ súng bất ngờ để chặn các đoàn xe lại.

Phái thường giải quyết nhanh chóng với tính chớp nhoáng với thời cơ thuận lợi nhất để thoát thân. Chính vì vậy, Phái tàn ác và sẵn sàng bắn chết người khi thấy có nguy cơ bị đánh chặn. Cùng với sự hỗ trợ của Huy đầy mưu mẹo, Phái bao giờ cũng thoát thân cho dù nhiều khi tưởng như đã nằm gọn trong vòng vây của các chiến sĩ trinh sát. 

Nhưng hôm nay nghe đồng bọn đánh hơi từ bến xe bên thành phố biển sẽ có hai chiếc xe chở khách du lịch vượt qua đèo tới khu du lịch mới được khai thác, đồng bọn còn cho biết toàn khách du lịch sang trọng, ắt lắm tiền. Phái hý hửng bàn với Huy sẽ chia làm hai phân đoạn đánh chặn liền hai xe một lúc. 

Mỗi xe phải lục soát cướp tiền của nhanh chóng trong khoảng 15 phút, không được lâu hơn vì rất có thể bị bao vây bất ngờ. Mười tên chia làm hai nhóm bố trí cách nhau khoảng 50m và chuẩn bị chướng ngại vật để làm cho xe đi chậm lại, sau đó cùng đồng loạt tấn công. Tất cả bọn chúng hong hóng chờ và lắng nghe tiếng xe leo dốc. Khi có tín hiệu điện thoại báo tin từ bến xe, Phái và Vũ dàn quân nấp vào những tảng đá hai bên đường. Chúng im lặng chờ đợi. Một phút, hai phút... năm phút và đến phút thứ mười thì tiếng ôtô vang lên từ chân dốc.

Phái bất ngờ gọi điện báo cho Vũ hãy cảnh giác vì chưa thấy tên trực ở chân đèo báo có cảnh sát cơ động hay không. Hắn ra lệnh nếu chưa có tin báo an toàn thì chớ có chặn xe lại, bởi rất có thể đó là xe của Công an giả danh để tấn công và bao vây chúng. Đó là sự tinh ranh và láu cá của tên trùm băng cướp đèo này. 

Nhưng tên Vũ lại không tin đó là sự khôn khéo mà chỉ là sự phỏng đoán, dễ mất thời cơ. Hắn bắt máy tranh luận với Phái và quyết định bắn dọa cho chiếc xe đi đầu chạy thoát rồi tấn công xe thứ hai để chặn lại cướp một mẻ. Phái không đồng ý vì chưa có tín hiệu an toàn. Nhưng không kịp, Huy lao ra đường giương súng bắn chỉ thiên hô chiếc xe đầu tiên dừng lại. 

Quả nhiên chiếc xe phóng nhanh vượt lên bỏ chạy, chiếc xe thứ hai loạng choạng suýt đâm vào vách núi và dừng lại. Huy cùng đồng bọn lao tới bắn vỡ mặt kính xe cánh cửa làm người lái xe dính đạn vào bả vai. Bốn tên đi cùng nhảy lên xe hô mọi người bỏ lại tiền và trang sức xuống sàn xe, nếu không sẽ bị bắn chết. Tất cả hành khách hoảng hốt thấy nguy hiểm ập đến nên đành làm theo. Vũ và đồng bọn hung hãn vội vàng hốt nhanh tiền và vàng bạc. 

Bất ngờ tên Vũ bị ai đó đá một phát trúng mặt. Bốn tên khác cùng đồng loạt bị các chiến sĩ trinh sát đóng vai hành khách tấn công nhanh chóng. Riêng tên Vũ lộn ra khỏi xe bỏ chạy. Bất ngờ Phái từ chỗ nấp hô đồng bọn lao ra đường, cùng xả súng đánh chặn các chiến sĩ trên đoàn xe để cứu Vũ. Một chiếc ôtô con từ trong bụi cây phóng tới, tất cả bọn chúng nhảy lên rồi phóng ngược về thành phố.

Nhưng không ngờ tên Phái lại có một quyết định táo tợn. Ngay lập tức, hắn cho xe chạy về phía Tây thành phố và vượt qua con đường dẫn quay lại phía đèo. Hắn ra lệnh cho đồng bọn báo tin từ bến xe để sẵn sàng chặn cướp một xe khách khác sắp đi tới. Hắn đoán chắc chuyến xe này không có Công an cài cắm đi theo. Mọi chuyện sẽ an toàn. 

Nhưng chúng không ngờ, khi có tiếng súng vang lên, người lái xe không chịu dừng lại mà cứ lao thẳng vào tên Phái. Thấy nguy hiểm, Phái vẩy súng trong chớp mắt làm người lái xe gục ngay tại chỗ. Chiếc xe khựng lại quay đầu xe trượt vào vách núi. Phái cùng đồng bọn nhảy nhanh lên xe lục soát và cướp hết tiền và đồ trang sức của hành khách rồi rút nhanh. Khi có tin, các trinh sát quay lại thì bọn Phái đã cao chạy xa bay. Lại một lần Phái chạy thoát bởi sự tinh ranh của mình. Phải nói bọn chúng hết sức liều lĩnh và sẵn sàng gây tội ác khi chớp được thời cơ.

***

Một chuyên án được đặt ra trong thời gian ngắn nhất là phải tiêu diệt được băng cướp của tên Phái cụt tay này để giữ sự bình yên cho mọi chuyến xe đi qua các đèo dọc tuyến đường các tỉnh miền Trung, nhất là các con đèo dẫn lên vùng cao. Sự manh động và biến hóa, nay đây mai đó, thay đổi địa điểm cướp liên tục làm cho các kế hoạch bị đảo lộn và lần nào tên Phái cụt đều thoát thân. 

Gần sáu năm tung hoành ngang dọc trên hàng chục con đèo, bọn chúng đã cướp nhiều tiền của, tài sản của hành khách và giết mấy lái xe. Nhiều hành khách còn bị chúng hành hung gây nhiều thương tích. Lệnh của ban chuyên án, các chiến sĩ trong vòng một tháng phải bắt được tên Phái cụt cùng băng cướp đèo. Mọi phương án đã được đề ra nhưng cần phải phối hợp cho tốt giữa các đội trinh sát khi cần thiết.

Phương án đề ra hữu hiệu là bắn tin từ những bến xe thành phố. Đồng thời bố trí lực lượng rải rác trên các tuyến đèo thường có xe khách liên tỉnh chạy qua. Khi có biến động, lực lượng cơ động cần có mặt nhanh chóng để bủa vây. 

Theo thông tin khai thác được từ những tên cướp đã bị bắt thì Phái có một quy luật tính toán, cứ mỗi lần cướp ở phía Tây thì vụ cướp sau sẽ ở phía Đông hay ngược lại. Hoặc lần trước vừa cướp ở con đèo phía Bắc thì vụ sau ắt sẽ cướp ở con đèo phía Nam. 

Thêm nữa bao giờ cũng có hai lớp thông tin liên lạc. Một là từ bến xe. Hai là ở chân đèo. Phái thường cắt cử những tên thông thạo và có khả năng phán đoán chính xác và an toàn để góp phần cho một quyết định có nên chặn xe lại cướp hay không. Còn một thông tin quan trọng là khi bị bao vây, Phái thường hay bắn súng liên tục. Khi hết đạn bao giờ cũng vội vã rút lui vì chỉ có một tay nên việc thay băng đạn không hề dễ và nhanh chóng được. Chính vì thế, Phái cụt thường quyết định phải cướp nhanh, rút nhanh.

Quả nhiên đúng như thông tin nắm được. Tối hôm chủ nhật, Phái cùng đồng bọn tổ chức chặn cướp một đoàn xe trên con đèo phía Tây dẫn lên cao nguyên, các chiến sĩ Công an bố trí lực lượng ở con đèo vượt qua hai thành phố phía Đông. 

Trung tá Hùng trực tiếp chỉ huy chiến dịch và đích thân lái chiếc xe hành khách xuất phát từ bến xe thành phố với mười chiến sĩ đóng vai đi buôn hàng trên xe. Các chiến sĩ tản mát từ các phía đi về bến xe mua vé như hành khách vãng lai, còn khi xe xuất bến được một cây số thì người lái xe nhường vô lăng cho Trung tá Hùng cầm lái. Đồng thời các hành khách chính thức được chuyển sang xe khác đi sau đó một giờ để cho an toàn. Đoàn xe chậm chạp hướng về phía con đèo, dốc dựng đứng và hiểm trở. Lúc này trên xe chỉ còn lại các chiến sĩ Công an triển khai chiến dịch truy quét bọn cướp.

Nhưng có một chi tiết mới và đầy bí mật mà các chiến sĩ chưa nắm được là tên Phái còn cho tay chân chụp ảnh chân dung tài xế lái xe cùng với những thông tin về người này để tùy tình thế mà xử lý. Vậy nên, khi xe vừa lên tới đỉnh dốc, tên Vũ đứng giữa đường bắn súng chỉ thiên bắt xe dừng lại, Trung tá Hùng ngồi im bên vô lăng chờ tên Vũ và đồng bọn chạy đến. 

Nhưng vừa sáp tới cửa xe, tên Huy đã phát hiện ra người lái xe không giống như trong hình vừa được truyền trên điện thoại nên vội hô đồng bọn quay lại. Ngay lập tức theo lệnh chỉ huy, toàn phân đội chiến sĩ Công an nhảy xuống xe chặn bắt những tên cướp đang hốt hoảng bỏ chạy. Riêng tên Phái vẫn chưa xuất hiện, hắn chạy trốn lên rừng thông cùng với mấy tên còn lại. Vũ bị bắt ngay tại trận cho dù chống cự khá liều lĩnh và đã bị một chiến sĩ quật ngã gãy tay mới chịu dừng.

Trung tá Hùng cùng một chiến sĩ trẻ vượt dốc, chạy lên rừng thông, đuổi theo tên Phái. Anh đột nhiên rẽ lối sang trái, chạy tắt vòng ngược lên phía trên để đón chặn. Không khí bỗng im bặt. Tên Phái không thấy người đuổi theo nữa nhưng vẫn tỏ ra cảnh giác. Hắn bắt hai tên đồng bọn dừng lại cố thủ đánh chặn, nếu có Công an đuổi theo, để hắn bỏ chạy tiếp vượt qua dãy núi thoát thân. Hắn thở phì phò lết từng bước lên dốc. 

Mươi phút sau, tên Phái bỗng thấy một người công nhân lâm nghiệp đi xuống dốc. Hắn nín lặng đứng chờ rồi hỏi thăm đường vượt núi. Anh công nhân lâm nghiệp tươi cười chỉ đường rồi đột ngột sáp nhanh tới, chộp lấy cánh tay trái của Phái. Trong chớp mắt, Trung tá Hùng đã quật ngã tên Phái khét tiếng tàn ác này. Khẩu súng trong túi hắn rơi ra. Thấy động, hai tên đồng bọn bỏ chạy xuống dưới đèo cũng bị đánh chặn bắt gọn. 

Lúc này tên Vũ mới nhận ra người công nhân lâm nghiệp bắt sống Phái chính là người lái xe mà hắn vừa gặp mặt. Tên Phái cụt không ngờ mình bị sa lưới một cách nhanh gọn đến thế. Và, chính từ giây phút này, băng cướp đèo khét tiếng Phái cụt bị xóa sổ.

Quý Hoan
.
.
.