Tên cướp ngân hàng xảo quyệt nhất châu Âu

Thứ Bảy, 27/02/2016, 15:00
Sau khi vào tù ra tội vì những việc làm tày trời, tên tội phạm quỷ quyệt quyết núp bóng cuộc đời thanh bạch, giúp cảnh sát, nhà báo… có những thước phim, bài điều tra về tệ nạn xã hội gây được tiếng vang với giới truyền thông và công chúng. Tuy nhiên, sau một thời gian, hắn lại đi cướp, "bệnh cũ tái phát" nặng hơn, số tiền cướp được lớn hơn và nhiều mạng người cũng đã ra đi trước họng súng của hắn. WC tháng 11/2015 cho hay.


"Một diễn viên" hoàn hảo

Redoine Faid, 43 tuổi, là con trai của một người nhập cư, từng buôn bán ma túy ở ngoại ô Paris trước khi trở thành cướp có vũ trang. Sau khi ăn năn hối hận trên đài truyền hình Pháp, tưởng rằng hắn đã "gác kiếm" nhưng một vụ vượt ngục táo tợn đã được thêm vào chiến tích của hắn. 

Có thể nói, chỉ trong vài phút trên TV, "sự tín nhiệm" của hắn ta đã tăng vọt và không có gì quý giá hơn niềm tin của cộng đồng đối với những tên tội phạm như Redoine Faid, người đã có nhiều tiếng tăm trước khi khi hắn trốn khỏi nhà tù Sequedin ở Pháp - một tay cầm khẩu súng và tay còn lại cầm thuốc nổ.

Faid bây giờ đã có tên trong danh sách tội phạm truy nã nguy hiểm của Pháp, với hàng trăm cảnh sát Pháp và châu Âu cố gắng lần theo dấu vết của hắn. Điều trên dường như làm hắn ta hài lòng khi có một sự thật, đó là những tên tội phạm khắp nước Pháp đã theo dõi truyền hình Pháp và rất ấn tượng không chỉ việc hắn ta đã làm gì mà còn là hắn đã làm như thế nào. Thật đáng khâm phục! Nếu Faid được lưu danh trong lịch sử tội phạm, thì đó là do sự kết hợp giữa tính táo tợn, quyết đoán và chuẩn bị kĩ lưỡng - sự kết hợp này đã giúp hắn nhiều lần trốn thoát.

Chỉ vừa mới 8h30 sáng thứ Bảy khi những người quản ngục đến kiểm tra hắn trong nhà tù. Hắn ta có một người đến thăm - người em Abdelam - chờ trong phòng thăm phạm nhân. Nhưng việc viếng thăm này không bao giờ xảy ra, Redoine Faid đã thủ trong người một cây súng. "Chúng mày sẽ không muốn chết chỉ để lấy 1.500 euro một tháng đâu!". Hắn ta gào lên và ra lệnh cho những người quản ngục đi theo và tuân lệnh hắn. 

Chân dung Redoine Faid.

Những gì phát ra từ miệng của một người như Faid không chỉ để nghe suông - những người quản ngục không còn nghi ngờ gì việc hắn sẽ không ngần ngại bắn họ nếu họ không tuân lệnh. Hành động của Faid rất chuẩn xác và tự tin. Hắn ta còn bắn chỉ thiên để cho thấy rằng, khẩu súng không phải là giả và đã lên đạn. 

Khi bắt đầu di chuyển, hắn dùng thuốc nổ để phá từng cánh cửa sắt ngăn cách hắn với thế giới bên ngoài. Hắn đã cho nổ 5 lần để làm được điều đó. Khi ra được bên ngoài, hắn thả hai trong số những con tin đi và bỏ chạy cùng với hai con tin còn lại theo hướng đường cao tốc A25 cách đó trăm mét. 

Trong nhà tù, tiếng chuông báo động đã vang lên. Các đội cảnh sát đã lần theo gót chân của Redoine Faid nhưng khi hắn vừa đi đến đoạn dốc hướng vào đường cao tốc, một hoặc nhiều kẻ tòng phạm đã lái chiếc Peugeot 406 và hắn ta trèo lên, kéo theo người con tin cuối cùng. Chỉ trong vài phút, hắn lại chuyển sang một chiếc xe khác và thả con tin cuối cùng đi, đốt cháy chiếc Peugeot và trốn thoát. Hắn ta biến mất và không ai biết hắn ta đã đi về hướng nào, máy bay trực thăng và xe cảnh sát đã mất dấu hắn. 

"Chúng tôi không biết hắn đã đi đâu"- công tố viên Frédéric Fèvre thừa nhận. "Hắn ta có thể đã sang Bỉ hoặc Paris hoặc bất cứ nơi nào, kể cả nơi này, để chờ đợi tình hình lắng dịu xuống".

Tên tội phạm bảnh bao

Có một điều chắc chắn là, Redoine Faid đã chuẩn bị cho điều này từ trước - và có sự trợ giúp. "Hắn ta cần rất nhiều tuần để xem xét hết tất cả chi tiết, không có một sơ hở nào. Lần đào thoát này đã được chuẩn bị rất kĩ lưỡng"- ông Fèvre nói. 

Làm thế nào mà thuốc nổ và súng được đưa vào trong nhà tù? Đây là một trong số các câu hỏi được đặt ra tại trụ sở công tố. Người ta cũng đã gửi công văn xin được truy nã Faid trên toàn châu Âu. Một tên tội phạm có vẻ ngoài bảnh bao với cái đầu cạo và râu mọc lởm chởm, Redoine Faid - người có khả năng giao tiếp tốt và một nụ cười khó cưỡng lại - rất nguy hiểm và quyết đoán. 

Vốn là con trai của một người lao động có gốc gác từ Algeri, hắn ta bắt đầu sự nghiệp làm tội phạm bằng việc bán thuốc phiện cho thanh niên trong các vùng lân cận ở ngoại ô Paris và sau đó tiếp tục sở hữu những chiếc xe hơi chống đạn với khẩu súng trường Kalashnikov.

Đó là cuộc đời và công việc của hắn. Năm 2010, hắn viết một cuốn sách tên là Braqueur: des cités au grand banditisme ("Cướp ngân hàng: Từ Ghetoo đến Mob") Faid đã bị bỏ tù nhiều lần về tội cướp có vũ trang và nhiều loại tội khác - bao gồm 3 lần bị kết án bởi cùng một toà án hình sự. 

Là một tên nghiện ma túy, hắn ta rất ngưỡng mộ tên tội phạm người Pháp khét tiếng Jaques Mesrine - kẻ đã gây ra nhiều vụ cướp ngân hàng, trộm cắp và bắt cóc vào những năm 1960 và 1970 trước khi bị bắn chết bởi cảnh sát Pháp vào năm 1979. Hắn ta cũng thừa nhận là fan của các bộ phim như  Michael Mann's Heat (1995), mà trong đó Robert De Niro đóng vai một tên tội phạm ẩn trong những chiếc xe hơi chống đạn.

Faid cũng nói về những gì hắn khai thác được từ những tư liệu được phát sóng trên kênh truyền hình Pháp Canal+ năm 2013. Faid có năng khiếu tự quảng bá hình ảnh bản thân. Được phóng thích trước hạn định vào năm 2009, trong nhiều tháng, hắn đi vòng quanh đài truyền hình Pháp, mặc một bộ cánh được thiết kế riêng và một chiếc áo trắng tinh. 

Hắn ta xuất hiện như một tên tội phạm đã được cải tạo từ Banlieue và nói với bất kì ai có thể lắng nghe rằng "tội ác không có kết quả tốt". Hắn ta đã bỏ lại cuộc sống của một tội phạm, đã đến thời điểm để làm một "công việc mới"- hắn ta nói. "Tôi đã bỏ lại nó sau lưng, điều đó tốt hơn"- hắn tự lặp đi lặp lại điều đó để tự thuyết phục bản thân.

Bằng chính sức mình, Redoine Faid đã trở thành một người đàn ông trung thực, sẵn sàng sống một cuộc sống thanh bạch trong mắt mọi người. Hắn ta đã có nhiều dự án, như việc làm tư vấn viên cho các nhà sản xuất, nhà văn và nhà báo viết các câu chuyện về tội phạm. 

"Ba mươi năm trời sống trong tội lỗi, ba năm chạy trốn và mười năm trong tù - đúng là một cuộc sống chết tiệt"- là cách mà hắn tổng hợp cuộc đời mình trước khán giả. 

Nhưng câu chuyện thần tiên này không kéo dài và sự thật đằng sau cái ảo ảnh đó dần dần lộ ra. Không lâu sau khi hắn ta gây tiếng tốt trên các phương tiện truyền thông, hắn lại "ngựa quen đường cũ". 

Cảnh sát nghi ngờ hắn tham gia vào một cuộc tấn công bằng chiếc xe hơi chống đạn ngày 17/03/2013 ở miền bắc nước Pháp. Vụ cướp này lấy đi 2 triệu euro. Faid lúc đó đã chạy trốn khi bị tình nghi là đã cầm súng và gây thiệt mạng cho một nhân viên cảnh sát, hắn ta bị truy nã bởi cảnh sát Pháp.

Thông minh và xảo quyệt

Aurélie Fouquet chỉ mới 26 tuổi vào ngày 20/03/2010, tại Villiers-sur-Marne ngoại ô Paris, cô bị giết bởi viên đạn lạc từ khẩu Kalashnikov trong một cuộc đọ súng với những tên tội phạm đang cố thủ tại kho bạc. Những tên cướp vũ trang này đã bị phát hiện bởi cảnh sát đang cố chạy về đường cao tốc A5. Chúng bị ngăn chặn và bao vây bởi nhiều xe cảnh sát tại Villiers-sur-Marne. Một tên che mặt cầm khẩu Kalashnikov đã nã súng. Sau đó, tất cả đều bị bắn chết. 

Những người điều tra đã tin rằng, Redoine Faid là một trong số những người đứng sau vụ này. Hắn ta phủ nhận điều này, nhưng khi bị bắt vào tháng 7/2013, túi của hắn có nhiều tờ ghi chú ngân hàng từ vụ cố thủ đó. Bị truy tố về tội giết người và âm mưu phạm tội, phiên tòa xử án chuẩn bị mở ra thì hắn tiến hành vụ trốn tù. Nếu bị bắt, hắn ta sẽ phải nhìn lại cuộc đời mình trong tù. 

Luật sư của hắn, Jean-Louis Pelletier, người đã được hẹn gặp với đối tác của mình để chuẩn bị cho phiên xử, mô tả hắn như một người "quyết đoán và rất thông minh" . Quyến rũ và xảo quyệt. Faid đã viết lại trong quyển sách của mình: "Bạn sẽ không tồn tại lâu khi làm cướp có vũ trang nếu não bạn nhỏ như hạt đậu". Kể từ lúc bị giam tại nhà tù Sequedin, hắn ta bị coi như "DPS" - "détenu particulièrement signalé" - tù nhân cần sự giám sát đặc biệt. Là một tên tội phạm "tài năng", Faid thuộc thế hệ tội phạm mới, những tên tội phạm tự vạch ra kế hoạch hành động.

Hoạt động bên cạnh thế giới tội phạm truyền thống thì chúng thường bắt đầu như những tên tội phạm lẻ tẻ, buôn bán ma túy. Vào trước những năm 1990, một số tên lái những chiếc xe được biết đến như "Go Fast", những chiếc xe chở ma túy với tốc độ cực nhanh từ miền nam Tây Ban Nha đến Pháp. Những tên dày dạn hơn trong số đó thường mơ trở thành những tên cướp có vũ trang- gây ra những vụ cướp hàng triệu euro trong vài phút. 

Redoine Faid, biệt danh là "Bộ Não", thuộc loại tội phạm đó. Không gì ngăn được hắn. Hắn đã vượt ngục thành công nhưng đây không phải lần đầu tiên hắn lẩn trốn sự truy nã. Hắn đã bị truy đuổi bởi luật pháp và cảnh sát trước đó. Đó là một cách sống đầy rủi ro, và để có tiền, những tên cướp thường phải đi tìm nguồn tiền. Đây có thể là điều dẫn đến nhiều vụ cướp hơn và hiển nhiên chính chúng cũng sẽ bị đưa trở lại nhà tù.

Nguyễn Hùng (theo WC)
.
.
.