Tên giết người hàng loạt và trò chơi mèo vờn chuột

Thứ Hai, 25/08/2014, 09:00

Xác định được Dennis chính là nghi phạm của các vụ án BTK nhưng chưa thể bắt giữ khi chưa có bản xét nghiệm DNA của hắn. Không muốn bứt dây động rừng khiến hắn có cơ hội bỏ trốn. Cảnh sát đã âm thầm đến trường học của hai đứa trẻ, con của Dennis và lấy hồ sơ y tế của chúng...

Những vụ án mạng vô chủ

Wichita là thành phố lớn nhất bang Kansas, được thành lập vào năm 1868. Người dân Wichita rất tự hào về thành phố của họ và Wichita đã nhiều lần lọt vào danh sách những thành phố nổi bật của nước Mỹ. Một thành phố yên bình với những người dân hiền hòa làm ăn, phát triển kinh tế nhưng bỗng chốc trở nên hỗn loạn và gây hoang mang trong cộng đồng người dân bởi những vụ giết người mà không có thủ phạm nào bị bắt giữ.

Ngày 15 tháng 1 năm 1974, bốn thành viên của gia đình Otero đã bị giết trong nhà của họ. Joseph và Julie Otero và hai đứa con của họ và mỗi người lại bị giết theo những cách thức khác nhau. Vụ giết người này gây chấn động dư luận bởi sự tàn ác của thủ phạm khi giết chết cả 4 thành viên trong gia đình. Trong khi đó gia đình Otero được xem là gia đình kiểu mẫu và rất thân thiện không hề có thù oán với ai.

Trong khi người dân còn đang thắc mắc về nguyên nhân gia đình Otero bị giết và cảnh sát đang tích cực điều tra thì ngày 4 tháng 4 năm đó Kathryn Bright, một cô gái ngoan hiền lại bị giết hại dã man cũng ngay tại nhà mình. 2 vụ giết người không rõ nguyên nhân gây ra làn sóng  phẫn nộ của người dân Wichita và cũng dấy lên nỗi lo sợ của mọi người về sự an toàn của mình.

Chính cảnh sát Wichita cũng đang bối rối để xác định nghi phạm của hai vụ án trên bởi không có một kẻ tình nghi nào nổi lên. Các chứng cứ thu được ở hiện trường cũng không nhiều và không dẫn đến nghi ngờ nào. Cảnh sát lúc này cũng chưa thể xác định 2 vụ giết người này là do một hung thủ thực hiện hay hai người khác nhau.

6 tháng sau vụ giết người thứ hai một bức thư được người dân tìm thấy ở thư viện địa phương với nội dung làm chấn động dư luận. Một kẻ nặc danh đã đứng ra nhận trách nhiệm với hai vụ án và hắn cho biết sẽ tiếp tục những vụ án khác. Hắn đã ký tên BTK và giải thích đó là từ viết tắt của “bind, torture, kill" (trói, tra tấn, giết). Một sự thách thức đối với cảnh sát Wichita khi đó. Bức thư đã làm xáo trộn cuộc sống của những người dân nơi đây và ám ảnh họ.

Mọi người khi đó gọi hắn là kẻ giết người BTK, vụ án BTK. An ninh được tăng cường, mỗi gia đình đều cẩn trọng hơn trong chính ngôi nhà của mình nhưng mọi thứ thật mơ hồ bởi vì giết người dường như là một sở thích của tên bệnh hoạn này và nạn nhân của hắn cũng chỉ là sự lựa chọn ngẫu nhiên.

Dennis Rader khi bị bắt.

Vào thời điểm ấy khi khoa học công nghệ chưa phát triển như bây giờ thì việc phá án chủ yếu dựa vào những kinh nghiệm, suy đoán và những thủ thuật nghề nghiệp là chính nên càng không dễ dàng để điều tra với những vụ án đã được thủ phạm tính toán trước và thực hiện gần như không có sơ hở như hai vụ án trên.

Những cố gắng, nỗ lực của cảnh sát không đưa được kẻ giết người ra trước ánh sáng công lý và người dân Wichita vẫn sống trong lo lắng. 3 năm sau, khi mọi chuyện tưởng chừng như đang lắng xuống, cuộc sống yên bình của người dân đang dần trở lại thì Shirley Vian, một cô gái trẻ tuổi lại bị BTK giết hại. Lần này hắn đã để lại một bức thư khiêu khích cảnh sát cùng giới truyền thông và những bức ảnh hắn chụp nạn nhân bị tra tấn trước khi chết. Hắn muốn nổi tiếng và thích sự chú ý của tất cả mọi người tới những vụ án của hắn.

Sự xuất hiện của BTK lại khiến cho người dân Wichita mất ăn mất ngủ còn cảnh sát Wichita thì cảm thấy bị xúc phạm và phẫn nộ với tên giết người bệnh hoạn này. Họ ngày đêm lần tìm dấu vết của kẻ giết người nhưng lại một lần nữa thất bại. Một tên giết người vừa như một kẻ điên loạn lại vừa như một người rất mực thông minh khi xóa sạch mọi dấu vết tìm ra hắn.

Dấu vết từ chiếc đĩa DVD

Nhiều năm sau đó người ta không còn thấy bóng dáng của tên giết người BTK nữa mặc dù trong thành phố vẫn có những vụ giết người, có vụ tìm ra thủ phạm có những vụ thì không. Người ta tin rằng BTK có thể đã chuyển đến một bang khác, đang bị giam giữ trong nhà tù nào đó hoặc cũng có thể đã chết… có rất nhiều giả thuyết về BTK nhưng tất cả đều chung mong muốn không bao giờ muốn nghe tin về BTK nữa.

Năm 2004 sau nhiều năm vắng bóng người dân Wichita lại có dịp xôn xao trước thông tin kẻ giết người BTK gửi thư tới tòa soạn báo Wichita Eagle và thú nhận mình là thủ phạm của hàng loạt vụ giết người những năm trước đó. Lần này cảnh sát đã phối hợp cùng truyền thông xác nhận về bức thư của BTK và kêu gọi người dân phối hợp để tìm ra tung tích thủ phạm.

Lúc này khoa học công nghệ đã phát triển, những mẫu vật thu thập từ hiện trường vụ án được lưu giữ giúp cảnh sát có được mẫu DNA của hung thủ nhưng làm sao để tìm được DNA phù hợp trong hàng trăm ngàn người dân lại là điều không dễ. Một chiến dịch người dân đồng hành cùng cảnh sát được phát động kêu gọi tất cả người dân nếu thấy nghi ngờ bất kỳ ai hãy cố gắng tiếp cận và lấy được thứ gì có thể chứa DNA của người đó và gửi về cho cảnh sát. Chỉ sau vài ngày phát động đã có hàng ngàn mẫu vật gửi về cho cảnh sát. Cảnh sát và các bác sĩ pháp y đã làm việc ngày đêm để tìm ra mẫu DNA phù hợp với DNA hung thủ để lại hiện trường nhưng  kết quả vẫn không như mong đợi.

Năm 2005, nhận thấy sẽ rất khó khăn và mất thời gian nếu tiếp tục nhận hàng ngàn mẫu vật từ người dân, tổ điều tra vụ án BTK đã họp bàn và quyết định phối hợp với truyền thông để giao tiếp với kẻ giết người và hy vọng hắn sẽ để lộ sơ hở dẫn đến việc bắt giữ.

Dennis Rader trên mặt báo với biệt hiệu BTK.

Sau nhiều lần kêu gọi hung thủ trên truyền hình hắn đã đáp trả với một bức thư được đặt trong hộp bánh trên một chiếc xe tải. Nội dung bức thư hắn hỏi muốn giao tiếp với cảnh sát qua băng đĩa có được không? Biết rằng cơ hội bắt thủ phạm đã tới, ngay lập tức đội trưởng đội điều tra đã lên truyền hình trả lời đồng ý với mong muốn của hắn.

Ngày hôm sau một đài truyền hình địa phương đã nhận được một DVD của tên giết người với những nội dung khiêu khích và hình ảnh những nạn nhân của hắn bị tra tấn. Chiếc đĩa đó nhanh chóng được chuyển đến phòng chống tội phạm công nghệ cao để phân tích.

Kết quả cho thấy chiếc đĩa đã được mở ở một máy tính nào đó trong nhà thờ kitô giáo Lutheran và thư viện công cộng của thành phố. Các tài liệu trong đĩa được tạo ra ngày 10 tháng 2 năm 2005 và được chỉnh sửa ngày 14 tháng 2. Nó đã được sửa đổi 4 lần và được lưu lần cuối cùng bởi người sử dụng có tên là Dennis.

Những thông tin mà cảnh sát có được từ chiếc đĩa là từ domain (tên miền) và dựa trên thông tin đăng ký phần mềm và danh tính người sử dụng đăng nhập tại thời điểm thao tác trên tài liệu. Sau khi có được những từ khóa quan trọng “Dennis” và “giáo hội kitô giáo Lutheran”, các thám tử đã tiến hành tìm kiếm trên google và tìm thấy trang web của nhà thờ kitô giáo Lutheran trong đó có danh sách các thành viên giáo hội.

Trong danh sách các thám tử tìm thấy cái tên "Dennis Rader" với chức danh chủ tịch giáo hội và là nhân viên của thư viện công cộng thành phố. Hồ sơ của Dennis ngay lập tức được cập nhật. Dennis Rader là anh cả của bốn anh em trai, mặc dù sinh ra tại Pittsburg, Kansas nhưng lại lớn lên ở Wichita. Theo một số báo cáo, khi còn là một đứa trẻ Dennis đã có sở thích tra tấn động vật dã man.

Dennis từng phục vụ trong quân đội 4 năm rồi giải ngũ và làm nhân viên siêu thị. Sau đó Dennis thi vào một trường đại học học ngành công nghệ điện tử và tiếp tục lấy bằng cử nhân về tư pháp. Dennis đã kết hôn và có hai đứa con.

Xác định được Dennis chính là nghi phạm của các vụ án BTK nhưng chưa thể bắt giữ khi chưa có bản xét nghiệm DNA của hắn. Không muốn bứt dây động rừng khiến hắn có cơ hội bỏ trốn. Cảnh sát đã âm thầm đến trường học của hai đứa trẻ, con của Dennis và lấy hồ sơ y tế của chúng. Kết quả kiểm tra cho thấy hai đứa trẻ đó chính là con của BTK và cũng đồng nghĩa BTK chính là Dennis Rader.

Ngày 25 tháng 2 năm 2005, Dennis Rader đã bị bắt khi đang ăn trưa tại văn phòng của mình. Ngay khi bị bắt hắn đã cúi đầu nhận tội mà không hề chối cãi. Trong phiên tòa xét sử sau đó Dennis Rader đã phải nhận 10 án tù chung thân không ân xá. Sau khi nghe tòa thuật lại những gì đã làm với nạn nhân và cho phép nói lời cuối cùng Dennis Rader đã nói “tôi đứng đây trong hình hài một con người nhưng thực sự bên trong tôi là một con quỷ dữ. Xin hãy cho tôi được chết để đền tội”. Cuối cùng thì người dân ở Wichita đã có thể thở phào nhẹ nhõm khi kẻ giết người giấu mặt đã lộ diện và phải đền tội

Ngọc Mai
.
.
.