Tên lửa CHDCND Triều Tiên đạt tầm cao mới

Thứ Tư, 24/05/2017, 09:30
CHDCND Triều Tiên hôm 15-5 tuyên bố thử thành công một tên lửa đạn đạo chiến lược tầm trung đất đối đất, có tên Hwasong-12. Tên lửa này đã bay được 787 km sau khi đạt tới độ cao tối đa 2.111,5 km.


Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada cho biết, quả tên lửa của Triều Tiên đạt đến độ cao 2.000 km, bay được 700 km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản, gần lãnh thổ của Nga.

"Triều Tiên đã đạt được tiến bộ kỹ thuật nhất định về chương trình tên lửa và hạt nhân”, chính khách Nhật Bản Osihide Suga tuyên bố trong cuộc họp báo tại Tokyo.

Với việc quả tên lửa này bay được 30 phút trước khi rơi xuống biển cho thấy, tầm bắn của nó xa hơn so với bất cứ loại tên lửa nào khác mà Triều Tiên đã thử trước đây. Điều này chứng tỏ chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng đã đạt được những tiến bộ nhất định. Các chuyên gia quân sự cho rằng đây là bằng chứng cho thấy tên lửa của nước này hoàn toàn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, dù cho quả tên lửa đạn đạo mới này đánh dấu bước đột phá trong chương trình tên lửa của Triều Tiên, Bình Nhưỡng "vẫn gặp khó khăn lớn về kỹ thuật để đạt tới tầm bắn xuyên lục địa cho tên lửa".

Một tên lửa, 3 mục đích

Vụ thử tên lửa diễn ra trong bối cảnh cục diện trên Bán đảo Triều Tiên có nhiều diễn biến mới: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên thệ nhậm chức ngày 10-5; Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố sẵn sàng gặp mặt nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un. Như vậy, khả năng đối thoại Mỹ-Triều, Hàn-Triều ngày càng gia tăng.

Do đó, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể là một động thái để thử chính sách của tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, người được cho là sẽ khôi phục lại "Chính sách Ánh dương" của cựu Tổng thống Kim Dae-jung - tái khởi động đối thoại và viện trợ kinh tế thay vì gây sức ép và áp đặt cấm vận để thuyết phục Triều Tiên thay đổi.

Hơn nữa, việc tàu sân bay Mỹ Carl Vinson đang tiến hành tập trận với Hải quân Hàn Quốc tại vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên cũng là động thái "thôi thúc" Triều Tiên thử tên lửa mới. Các nhà phân tích cho rằng, Triều Tiên thử tên lửa vào đúng dịp này là để khẳng định ý chí không bị khuất phục bởi "áp lực" và "không bị loại khỏi cuộc chơi".

Tên lửa đạn đạo chiến lược tầm xa Hwasong-12 (Mars-12) được phóng trong một vụ thử không ghi rõ ngày tháng được KCNA công bố hôm 15-5.

Ngoài ra, các nhà phân tích cũng cho rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim jong-un ra lệnh phóng thử tên lửa mới đúng vào dịp Trung Quốc đón tiếp nhiều lãnh đạo cấp cao thế giới tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế "Vành đai và Con đường" là nhằm mục đích cảnh báo các nước "chớ làm gì" gây phương hại tới lợi ích của Triều Tiên.

Nga, Nhật và Hàn Quốc nhanh chóng lên án vụ phóng thử mới nhất của Triều Tiên, coi đó là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực. Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc họp khẩn ngay sau vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng.

Ánh Vân
.
.
.